World News

‘บราซิล’ ลุ้นหนัก หวั่นเผชิญโควิด-19 ระบาดรอบ 2

บราซิล” ลุ้นหนัก หวั่นเผชิญ โควิด-19 ระบาดรอบ 2 หลังตัวเลขคนดับพุ่งพรวด

วานนี้ (19 พ.ย. 63) รัฐบาลบราซิลเปิดเผยว่า บราซิลมีแนวโน้มเผชิญการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ระลอก 2 สืบเนื่องจากจำนวนผู้ป่วยและผู้ป่วยเสียชีวิตที่เริ่มเพิ่มสูงในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา

เพาโล กัวเดส รัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจของบราซิล กล่าวว่าหากการระบาดระลอก 2 ของโรคโควิด-19 ในบราซิลได้รับการยืนยัน รัฐบาลจะรับมือปัญหาดังกล่าวเช่นเดียวกับการระบาดครั้งแรก แต่ด้วยประสบการณ์ที่มากกว่า

โควิด-19 บราซิล

“หากการระบาดระลอก 2 เกิดขึ้นจริง มันจะเหมือนสงครามที่กินเวลานานนับปีหรือสองสามปี เราจะเผชิญกับโรคอย่างที่เราพานพบไปแล้ว” กัวเดสกล่าวกับผู้สื่อข่าว พร้อมเสริมว่าจำนวนผู้ป่วยและผู้ป่วยเสียชีวิตในบางภูมิภาคของบราซิลได้เพิ่มสูงขึ้น ทว่าการระบาดยัง “ไม่ใช่ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นทั่วประเทศ”

ทั้งนี้ งานวิจัยหลายชิ้นบ่งชี้ถึงการระบาดระลอก 2 ในบราซิล โดยแม้เส้นโค้งการระบาดในประเทศจะลดต่ำลงตั้งแต่เดือนกันยายน 2563 แต่ก็ได้กลับมาเพิ่มสูงอีกครั้งในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา

ทั้งนี้ บราซิลมีผู้ป่วยเสียชีวิตจากโรคโควิด-19 สูงเป็นอันดับ 2 ของโลก รองจากสหรัฐ และมีผู้ป่วยสะสมสูงเป็นอันดับ 3 ของโลก รองจากสหรัฐและอินเดีย

ที่มาสำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo