World News

บริษัทอินเดียเริ่มทดลอง ‘วัคซีนโควิด-19’ ระยะ 3 ระดมอาสาสมัคร 2.6 หมื่นคน

บริษัท อินเดีย เริ่มทดลอง “วัคซีนโควิด-19” ระยะ 3 ครั้งแรก ระดมอาสาสมัครทั่วประเทศ 2.6 หมื่นคน ด้าน “4 บริษัทอิหร่าน” เริ่มทดสอบวัคซีนในมนุษย์แล้ว

ภารัต ไบโอเทค (Bharat Biotech) บริษัทเทคโนโลยีชีวภาพสัญชาติอินเดีย ประกาศเริ่มการทดลองทางคลินิกระยะที่ 3 สำหรับวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ในกลุ่มอาสาสมัครทั่วประเทศ จำนวน 26,000 คน

การทดลองครั้งนี้นับเป็นการศึกษาประสิทธิภาพวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ระยะที่ 3 ครั้งแรกของอินเดีย และเป็นการทดลองประสิทธิภาพระยะที่ 3 ขนาดใหญ่ที่สุดเท่าที่อินเดียเคยดำเนินการภายใต้การอนุมัติจากหน่วยงานควบคุมยา

อาสาสมัครจะถูกสุ่มให้รับการฉีดวัคซีนเข้ากล้ามเนื้อ 2 ครั้ง แต่ละครั้งห่างกันประมาณ 28 วัน เป็นการทดลองแบบอำพรางสองฝ่าย (double blinded) ซึ่งผู้ตรวจสอบ ผู้เข้าร่วม และบริษัท จะไม่ทราบว่าใครจัดอยู่ในกลุ่มใด

วัคซีนโควิด-19 ของภารัต ไบโอเทค ถูกพัฒนาร่วมกับสถาบันวิจัยไวรัสวิทยาของสภาวิจัยทางการแพทย์แห่งอินเดีย (ICMR)

ทั้งนี้ ปัจจุบันอินเดียมีผู้เสียชีวิตเนื่องจากโรคโควิด-19 รวม 130,070 ราย ผู้ป่วยที่ยังรักษาตัว 465,478 ราย และผู้ป่วยออกจากโรงพยาบาลหลังหายดีกว่า 8.2 ล้านราย

“อิหร่าน” เริ่มทดลอง วัคซีนโควิด-19 ในมนุษย์

ด้านเว็บไซต์สำนักข่าวอิหร่านรายงานว่า ซาอิด นามากิ รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขของอิหร่าน ประกาศว่าบริษัทอิหร่าน 4 แห่ง ได้เริ่มทดลองวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในมนุษย์แล้ว

นามากิกล่าวว่า กลุ่มบริษัทอิหร่านเป็นหนึ่งในสถาบันระดับโลกที่อยู่ในกระบวนการผลิตวัคซีนขั้นสุดท้าย โดยอิหร่านพยายามควบคุมโรคด้วยการตรวจโรคในห้องปฏิบัติการมากกว่า 100,000 ครั้งต่อวัน ท่ามกลางการแพร่ระบาดระลอกใหม่ทั่วโลก

ที่มาสำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo