World News

‘จักรวาล’ ร้อนระอุขึ้น 10 เท่า ผลการวิจัยเปิดเผย

“จักรวาล” ร้อนระอุขึ้น 10 เท่าในเวลาหมื่นล้านปี ผลการวิจัยเปิดเผย

งานวิจัยชิ้นใหม่ซึ่งนำโดยศูนย์จักรวาลวิทยาและฟิสิกส์ดาราศาสตร์อนุภาคแห่งมหาวิทยาลัยรัฐโอไฮโอ เผยว่าอุณหภูมิของจักรวาลเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในช่วง 1 หมื่นล้านปีที่ผ่านมา

บรรดานักวิจัยอ้างอิงหลักการที่ว่า หากวัตถุอยู่ไกลออกไปหนึ่งปีแสง ผู้คนจะเห็นวัตถุนั้นๆ มีลักษณะเหมือนเมื่อ 1 ปีก่อน พวกเขาได้นำหลักการนั้นมาวัดอุณหภูมิของก๊าซที่อยู่ห่างออกไป 1 หมื่นล้านปีแสง หรือ 1 หมื่นล้านปีก่อน และเปรียบเทียบกับก๊าซที่อยู่ใกล้โลกมากกว่า ทั้งในห้วงอวกาศและห้วงเวลา

จักรวาล

บรรดานักวิทยาศาสตร์พบว่า ปัจจุบันอุณหภูมิเฉลี่ยของก๊าซคอสมิกเพิ่มขึ้นมากกว่า 10 เท่าและสูงถึง 2.2 ล้านเคลวิน หรือราว 2.2 ล้านองศาเซลเซียส

“ขณะที่จักรวาลวิวัฒนาการไปเรื่อยๆ แรงโน้มถ่วงก็ได้ดึงสสารมืดและก๊าซในอวกาศมารวมอยู่ในกาแล็กซีและกระจุกกาแล็กซี” เจียงอี้ควน (Yi-Kuan Chiang) ผู้เขียนนำของการศึกษากล่าว “ซึ่งแรงดึงนั้นรุนแรงมาก จนแก๊สเกิดการกระแทก (shocked) และมีอุณหภูมิสูงขึ้น”

อนึ่ง ผลการศึกษาดังกล่าวมีชื่อว่า “ประวัติความร้อนของจักรวาลที่ได้รับการพิสูจน์โดยการถ่ายภาพตัดขวางด้วยซันยาเอฟ เซลโดวิช เอฟเฟกต์” (The Cosmic Thermal History Probed by Sunyaev-Zeldovich Effect Tomography) ได้รับการตีพิมพ์ในวารสารแอสโทรฟิสิคัลเจอร์นัล (Astrophysical Journal) เมื่อเดือนที่แล้ว

ที่มาสำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo