World News

ผลการศึกษาชี้ ‘โควิด-19’ อาจวนเวียนใน ‘อิตาลี’ 3 เดือนก่อนพบในจีน

ผลการศึกษาชี้ “โควิด-19” อาจวนเวียนใน “อิตาลี” 3 เดือนก่อนพบในจีน โดยปลายปีที่แล้วยอดป่วยปอดอักเสบมีมากผิดปกติ

ผลการศึกษาจากสถาบันมะเร็งแห่งชาติ (INT) ในนครมิลานของอิตาลี ซึ่งเผยแพร่เมื่อวานนี้ (15 พ.ย.) ระบุว่า เชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ที่ก่อโรคโควิด-19 อาจวนเวียนอยู่ในอิตาลีตั้งแต่เดือนกันยายน 2562 ซึ่งนับเป็นเวลา 3 เดือนก่อนเชื้อไวรัสฯ จะถูกพบในจีนครั้งแรก

โควิด-19

หากข้อมูลดังกล่าวเป็นจริง นั่นหมายความว่าเชื้อไวรัสฯ อาจปรากฏในอิตาลีนาน 3 เดือนก่อนจีนรายงานการพบเชื้อไวรัสฯ ครั้งแรกในเดือนธันวาคม 2562 และนาน 5 เดือนก่อนอิตาลีตรวจพบผู้ป่วยรายแรกอย่างเป็นทางการในวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2563

งานวิจัยของสถาบันฯ ระบุว่า 11.6% ของอาสาสมัครสุขภาพแข็งแรง จำนวน 959 คน ซึ่งเข้าร่วมการทดลองตรวจคัดกรองมะเร็งปอดระหว่างเดือนกันยายน 2562 ถึงมีนาคม 2563 มีแอนติบอดีโรค โควิด-19 ตั้งแต่ก่อนเดือนกุมภาพันธ์

จิโอวานนี อะโพโลน ผู้เขียนร่วมของงานวิจัยครั้งนี้ กล่าวว่ามีผู้ป่วยจากการศึกษาข้างต้นป่วยตั้งแต่สัปดาห์แรกของเดือนตุลาคมปีก่อน จำนวน 4 ราย ซึ่งหมายความว่ากลุ่มคนเหล่านี้ติดเชื้อตั้งแต่เดือนกันยายน 2562 แล้ว

ก่อนหน้านี้แคว้นลอมบาร์ดีทางตอนเหนือ ซึ่งมีนครมิลานเป็นเมืองเอกและเป็นสถานที่ที่เกิดการระบาดใหญ่แห่งแรกเมื่อช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์ 2563 รายงานพบผู้ป่วยไข้หวัดรุนแรงและปอดอักเสบมากผิดปกติในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี 2562 ซึ่งบ่งชี้ว่าโรค โควิด-19 อาจวนเวียนอยู่ใน อิตาลี นานกว่าที่เคยคาดการณ์ไว้

ทฤษฎี “โควิด-19” มีอยู่ทั่วโลก ก่อนระบาดใหญ่ที่อู่ฮั่น

เมื่อกลางปี 2563 เมลิตา วูจโนวิก ตัวแทนของ องค์การอนามัยโลก (WHO) ประจำรัสเซีย เผยว่าเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ที่ก่อโรคโควิด-19 อาจอยู่ในขั้นฟักเชื้อมานานก่อนที่จะเกิดการระบาด

“องค์การอนามัยโลกได้จัดตั้งทีมงานกลุ่มใหญ่มาทำงานร่วมกับนักวิทยาศาสตร์จีน เพื่อวิเคราะห์ที่มาของเชื้อไวรัส” วูจโนวิกกล่าวในการสัมภาษณ์ล่าสุดกับสำนักข่าวอาร์ไอเอ โนวอสตีของรัสเซีย

“ไวรัสตัวนี้อาศัยอยู่ในสัตว์ และถึงจุดหนึ่งก็ส่งผ่านมาสู่มนุษย์ มันยากที่จะบอกว่าเกิดขึ้นที่ไหนเมื่อไร เป็นเรื่องที่กำลังอยู่ระหว่างการตรวจสอบ เราพบไวรัสในน้ำเสีย แต่ไม่มีอะไรที่ระบุได้อย่างเฉพาะเจาะจง”

ด้านผู้เชี่ยวชาญจากมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ดของสหราชอาณาจักร เปิดเผยกับหนังสือพิมพ์เดอะเทเลกราฟว่า ไวรัสโควิด-19 อาจไม่ได้เริ่มระบาดในจีน หากแต่มีอยู่แล้วทั่วโลก และสามารถระบาดได้ทุกที่ทุกเวลา หากถูกกระตุ้นด้วยสภาพแวดล้อมที่เอื้ออำนวย

ดร. ทอม เจฟเฟอร์สัน ผู้เชี่ยวชาญอาวุโสประจำศูนย์เวชศาสตร์เชิงประจักษ์ (CEBM) ของมหาวิทยาลัยฯ และศาสตราจารย์รับเชิญประจำมหาวิทยาลัยนิวคาสเซิล เผยว่า “ผมคิดว่าตลอดเวลาที่ผ่านมา ไวรัสสายพันธุ์นี้คงอยู่ทุกหนทุกแห่ง ตอนนี้เราอาจกำลังเผชิญกับไวรัสที่เคยหลับไหล ซึ่งถูกสภาพแวดล้อมกระตุ้นให้แพร่ระบาดก็เป็นได้”

“หมู่เกาะฟอล์กแลนด์ตรวจพบผู้ป่วยโรค โควิด-19 รายหนึ่งเมื่อต้นเดือนกุมภาพันธ์ ผมสงสัยว่าการระบาดเกิดขึ้นที่นั่นได้อย่างไร มีเรือสำราญลำหนึ่งแล่นจากเซาธ์จอร์เจียไปบัวโนสไอเรส และแม้ผู้โดยสารทุกคนจะผ่านการตรวจคัดกรอง แต่พอถึงวันที่ 8 ของการเดินทาง ขณะพวกเขาเริ่มแล่นสู่ทะเลเวดเดลล์ก็พบผู้ป่วยรายแรก หรือมันเริ่มระบาดจากอาหารที่ถูกนำมาละลายน้ำแข็งกันแน่” เจฟเฟอร์สันกล่าว

“สิ่งน่าประหลาดใจเช่นนี้เกิดขึ้นเมื่อครั้งเกิดการระบาดของ ไข้หวัดใหญ่สเปน (Spanish Flu) ซึ่งคร่าชีวิตประชากรซามัวตะวันตกไปประมาณ 30% ในปี 1918 แม้พวกเขาจะไม่ได้ติดต่อกับโลกภายนอกเลยก็ตาม” เจฟเฟอร์สันกล่าวเสริม

“คำอธิบายสำหรับปรากฎการณ์ดังกล่าวอาจเป็นว่า ตัวการไม่ได้มาจากไหนหรือแพร่ไปที่ใด พวกมันอยู่ทุกที่มาตลอดและถูกกระตุ้นด้วยบางสิ่ง อาจเป็นความหนาแน่นของมนุษย์หรือสภาพแวดล้อม และนี่คือสิ่งที่เราควรจะมองหา” เจฟเฟอร์สันกล่าวย้ำ พร้อมเสริมว่ามีหลักฐานจำนวนมากขึ้นที่บ่งชี้ว่าไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่คงอยู่ ณ พื้นที่อื่นก่อนจะเริ่มแพร่ระบาดในเอเชีย

ขณะเดียวกันคณะนักไวรัสวิทยาของสเปนประกาศการค้นพบร่องรอยไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่จากตัวอย่างน้ำเสียที่เก็บรวบรวมในเมืองบาร์เซโลนาในเดือนมีนาคม 2562 คิดเป็นเวลา 9 เดือนก่อนจีนจะตรวจพบไวรัสสายพันธุ์ใหม่ที่ก่อโรคโควิด-19 นี้

ด้านสถาบันสุขภาพแห่งชาติของอิตาลี (ISS) ระบุว่า ร่องรอยของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ปรากฎอยู่ในน้ำเสียที่เก็บจากเมืองมิลานและตูรินเมื่อวันที่ 18 ธันวาคม 2563 ซึ่งเป็นเวลาเนิ่นนานก่อนอิตาลีจะยืนยันการตรวจพบผู้ป่วยรายแรกของประเทศ

เช่นเดียวกับการศึกษาน้ำเสียฉบับหนึ่งเผยว่า ตัวอย่างน้ำเสียจากฟลอเรียโนโปลิส เมืองเอกและเมืองใหญ่อันดับ 2 ของรัฐซานตากาตารีนาของบราซิล ปนเปื้อนร่องรอยโรคติดเชื้อไวรัส โควิด-19 ตั้งแต่วันที่ 27 พฤศจิกายน 2562

กลุ่มวิจัยจากมหาวิทยาลัยสหพันธ์ซานตากาตารีนา (UFSC) ของบราซิล ระบุในรายงานที่เผยแพร่บนเว็บไซต์ของมหาวิทยาลัยว่า “อนุภาคของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (SARS-CoV-2)” ถูกค้นพบใน 2 ตัวอย่างน้ำเสียจากเมืองฟลอเรียโนโปลิส ซึ่งเก็บรวบรวมเมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน 2562 จากนั้นหน่วยงานสาธารณสุขบราซิลรายงานการตรวจพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 รายแรกของประเทศ เมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2563

ที่มาสำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo