World News

สัปดาห์ทองคำ!! จีนมุ่งเที่ยว ‘ญี่ปุ่น-ไทย-เกาหลีใต้’

จีนเริ่มเข้าสู่ช่วงวันหยุดยาว 7 วันเนื่องในวันชาติ ในวันที่ 1 ตุลาคมนี้ คาดประชากรเดินทางท่องเที่ยวต่างประเทศมากเป็นประวัติการณ์ 7 ล้านคน

cc

นอกจากวันตรุษจีน หรือวันปีใหม่จีนแล้ว วันชาติ 1 ตุลาคม ซึ่งเป็นการเฉลิมฉลองการก่อตั้งประเทศนั้น ถือเป็น 1 ใน 2 เทศกาลวันหยุดยาวครั้งใหญ่สุดของประเทศ และเป็นช่วงกอบโกยรายได้ของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว และค้าปลีก จนได้รับการเรียกขานว่าเป็นช่วง “โกลเดน วีค” หรือสัปดาห์ทองคำ

เมื่อปีที่แล้ว การบริโภคในประเทศช่วงวันหยุดยาวเดือนตุลาคมนี้อยู่ที่ 1.3 ล้านล้านเยน ส่วนปีนี้คาดว่าจะมีชาวจีนราว 7 ล้านคนเดินทางไปท่องเที่ยวต่างประเทศ หรือคิดเป็นสัดส่วนราว 5% ของชาวจีนที่เดินทางไปต่างประเทศในแต่ละปี

ซีทริป ผู้ให้บริการด้านการท่องเที่ยวในจีน เปิดเผยว่า ช่วงสัปดาห์ทองคำวันชาติในปีนี้ ญี่ปุ่นขยับจากอันดับ 2 เมื่อปีที่แล้ว มาอยู่อันดับ 1 ในปีนี้ ในฐานะประเทศที่ชาวจีนเลือกเดินทางไปท่องเที่ยวมากสุด

bb 1

อันดับ 2 ของปี 2561 ตกเป็นของไทย ที่เคยอยู่อันดับ 1 เมื่อปีที่แล้ว โดยมีฮ่องกง อยู่ในอันดับ 3 ตามด้วยเกาหลีใต้ และสิงคโปร์ ในอันดับที่ 4 และ 5

ข้อมูลจากซีทริป ยังแสดงให้เห็นว่า ในการที่จะตัดสินใจเดินทางไปท่องเที่ยวพักผ่อนยังต่างประเทศนั้น ชาวจีนจำนวนมากจะเลือกพิจารณาถึงความสัมพันธ์ระหว่างประเทศในขณะนั้น ปัจจัยที่ทำให้จำนวนนักท่องเที่ยวจีนที่เลือกเดินทางไปสหรัฐ ในช่วงเวลานี้ ลดลงอย่างมาก จากความสัมพันธ์อันตึงเครียดทางการค้าระหว่าง 2 ประเทศ

ปัจจุบัน สหรัฐกลายมาเป็นจุดหมายปลายทางอันดับที่ 11 ที่นักท่องเที่ยวจีนเลือกจะเดินทางไปในช่วงวันหยุดยาวที่ ร่วงมาจากอันดับ 5 เมื่อปีที่แล้ว

ขณะที่ความสัมพันธ์ที่ดีขึ้นระหว่างเกาหลีใต้ กับเกาหลีเหนือ ที่มีจีนให้การสนับสนุนอยู่ ยังช่วยให้ชาวจีนเลือกเดินทางไปประเทศนี้มากขึ้น หลังเมื่อปีที่แล้วร่วงไปอยู่ที่อันดับ 11

ซีทริป บอกด้วยว่า การที่ญี่ปุ่นขึ้นมาเป็นจุดหมายปลายทางอันดับ 1 แม้จะเจอกับพายุลูกใหญ่พัดเข้าถล่ม และแผ่นดินไหวที่ฮอกไกโด แต่ก็ยังเปลี่ยนใจนักท่องเที่ยวจีนไม่ได้ เพราะญี่ปุ่นมีความหลากหลาย ทั้งแหล่งท่องเที่ยว การชอปปิง และสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ สำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ที่จะเปลี่ยนแผนการเดินทางกลางคันได้

ที่มา: Nikkei Asian Review

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight