World News

‘ไบเดน’ ชนะเลือกตั้งในแอริโซนา คะแนนทิ้งห่าง ‘ทรัมป์’

“โจ ไบเดน” คว้าชัยเลือกตั้งในรัฐแอริโซนา  นับเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 20 ปี ที่ผู้สมัครจากพรรคเดโมแครต สามารถมีชัยชนะเหนือรีพับลิกันในรัฐนี้ได้ และยังสะสมคะแนนคณะผู้เลือกตั้งเพิ่มอีก 11 เสียง ทิ้งห่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์มากขึ้น

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า เอ็กซิตโพล ของสื่อมวลชนกระแสหลัก ในสหรัฐ เปิดเผยคาดการณ์ผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ ที่รัฐแอริโซนา ซึ่งเป็นหนึ่งในรัฐสมรภูมิ หรือ สวิงสเตท ไปในทิศทางเดียวกันว่า “โจ ไบเดน” ตัวแทนของ พรรคเดโมแครต ชนะประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ตัวแทนของพรรครีพับลิกัน ด้วยส่วนต่างอย่างไม่เป็นทางการ 11,434 คะแนน ห่างกันเพียง 0.3% คว้าคะแนนคณะผู้เลือกตั้ง 11 เสียงของรัฐนี้ไปครอง

ไบเดน

ส่วนคะแนนเสียงของประชาชน (Popular Vote) ใน รัฐแอริโซนา ล่าสุดนั้น นายไบเดนมีอยู่ 1,668,684 คะแนน ขณะที่ประธานาธิบดีทรัมป์ จากพรรครีพับลิกันมีอยู่ 1,657,250 คะแนน หรือคิดเป็นสัดส่วน 49.4% ต่อ 49.1%

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวส่งผลให้ นายไบเดนมีคะแนนคณะผู้เลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการเพิ่มเป็นอย่างน้อย 290 เสียง จาก 24 รัฐ กรุงวอชิงตัน และเขต 2 รัฐเนแบรสกา  ส่วน ทรัมป์ มีคะแนนคณะผู้เลือกตั้งอย่างน้อย 217 เสียง จาก 24 รัฐและเขต 2 รัฐเมน ทั้ง

ขณะเดียวกัน ไบเดนยังมีคะแนนเสียงของการเลือกตั้งครั้งนี้ สูงกว่า 77.75 ล้านคะแนน คิดเป็น 50.8% มากกว่าตัวแทนผู้สมัครคนใดในประวัติศาสตร์การเมืองสหรัฐ ด้านทรัมป์ มีคะแนนเสียงอย่างน้อย 72.5 ล้านคะแนน คิดเป็น 47.4% ถือเป็นประวัติศาสตร์เช่นกัน

นอกจากนี้ การคว้าชัยชนะของเขา ที่รัฐแอริโซนา ซึ่งเป็นฐานเสียงของพรรครีพับลิกันมายาวนาน ยังถือเป็นครั้งแรกในรอบ 24 ปี ที่ตัวแทนจากพรรคเดโมแครตสามารถคว้าชัยชนะในรัฐนี้มาครองได้ หรือนับตั้งแต่สมัยประธานาธิบดีบิล คลินตัน ในการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 5 พฤศจิกายน 2539

ก่อนหน้านี้ รัฐจอร์เจีย สั่งนับคะแนนเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ หลังคะแนนของไบเดน” กับ ทรัมป์ ทิ้งห่างกันไม่ถึง 0.5%  

นายแบรด ราฟเฟนสเปอร์เกอร์ เลขาธิการรัฐจอร์เจีย  สังกัดพรรครีพับลิกัน เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ควบคุมการเลือกตั้งในรัฐจอร์เจีย สั่งให้มีการนับบัตรลงคะแนนใหม่เนื่องจากคะแนนของนายโจ ไบเดน และประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ใกล้เคียงกันมาก ทิ้งห่างกันไม่ถึง 0.5% ซึ่งเป็นไปตามกฎระเบียบของทางรัฐ ที่จะต้องนับคะแนนใหม่ หากคะแนนของผู้สมัครต่างกันไม่ถึง 0.5%

ไบเดน

หลังจากที่มีการนับคะแนนไปเกือบหมดแล้ว ปรากฎว่าคะแนนเสียงของนายไบเดน นำหน้าประธานาธิบดีทรัมป์อยู่ 14,112 คะแนน จากผู้ลงคะแนนทั้งหมดเกือบ 5 ล้านคนในรัฐนี้

นายราฟเฟนสเปอร์เกอร์  ระบุด้วยว่า จะเชิญให้ผู้สังเกตการณ์จากทั้ง 2 พรรค เข้าร่วมเป็นสักขีพยานในการนับคะแนนใหม่ โดยการนับคะแนนใหม่นี้ จะใช้ 2 วิธีร่วมกัน คือนับคะแนนด้วยมือ ก่อนที่จะสแกนในคอมพิวเตอร์อีกครั้ง

ทางด้าน นายไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐ คนที่ 46 ไม่ได้ให้ความสนใจกับเรื่องนี้มากนัก โดยเห็นว่า เรื่องทั้งหมดจะกระจ่างในวันที่ 20 มกราคมปีหน้า ซึ่งเป็นวันที่เขาจะดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีอย่างเป็นทางการแน่นอน โดยที่ทีมงานของเขา ไม่จำเป็นต้องยื่นฟ้อง เพื่อให้มีการรับรองชัยชนะการเลือกตั้งของเขาอย่างเป็นทางการแต่อย่างใด

นายไบเดน บอกด้วยว่า เขาไม่กังวลที่นายทรัมป์ ยังไม่ยอมรับความพ่ายแพ้การเลือกตั้งเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว แต่เขาคิดว่า สิ่งที่เกิดชึ้น เป็น “ความน่าอับอาย” ของตัวประธานาธิบดีทรัมป์เอง และต่อสหรัฐ

ทั้งนี้ นายไบเดน ได้เริ่มหารือกับคณะที่ปรึกษาด้านการถ่ายโอนอำนาจของประธานาธิบดี เมื่อวานนี้ (11 พ.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น เพื่อวางแผนการส่งมอบอำนาจจากประธานาธิบดีทรัมป์ หลังจากทำพิธีปฏิญาณตนรับตำแหน่งในวันที่ 20 มกราคมปีหน้า

เขาระบุว่า ทีมงานของเขาเริ่มต้นการโอนถ่ายอำนาจแล้ว และการที่ประธานาธิบดีทรัมป์ไม่ยอมแพ้ จะไม่กระทบต่อการทำงานของเขา และกล่าวด้วยว่า จะแต่งตั้งบุคคลให้นั่งตำแหน่งสำคัญในคณะทำงานชุดใหม่ ก่อนวันขอบคุณพระเจ้า ซึ่งในปีนี้ตรงกับวันที่ 26 พฤศจิกายน

ก่อนหน้านี้ มีรายงานว่า ทรัมป์ได้สกัดกั้นไม่ให้บุคลากรในรัฐบาลของเขา ร่วมมือกับทีมงานของนายไบเดน ในการถ่ายโอนอำนาจ โดยองค์กรกํากับการบริหารงานภาครัฐ ซึ่งเป็นองค์กรของรัฐบาลสหรัฐ ยังไม่รับรองชัยชนะการเลือกตั้งของไบเดน ทำให้ทีมงานของว่าที่ผู้นำสหรัฐคนใหม่ ไม่สามารถย้ายเข้าอาคารสำนักงานขององค์กรรัฐ มีบัญชีอีเมลของรัฐบาล หรือรับเงินจากรัฐบาลเพื่อเป็นงบในการโอนถ่ายอำนาจได้

อย่างไรก็ตาม นายไบเดน กล่าวว่า  ทีมงานของเขาจะสามารถดำเนินการต่อไปได้ แม้จะไม่ได้รับงบสนับสนุนก็ตาม

ขณะนี้ ทีมงานของประธานาธิบดี ทรัมป์ ได้ยื่นฟ้องคดีทุจริตการเลือกตั้งหลายสิบคดีในหลายรัฐ แม้จะไม่มีหลักฐานสำคัญ ที่แสดงถึงความผิดปกติของการเลือกตั้งหรือการนับคะแนนก็ตาม

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo