World News

‘จอร์เจีย’ นับคะแนนเลือกตั้งผู้นำอเมริกันใหม่ ‘ไบเดน’ ไม่สน เดินหน้าโอนอำนาจ

รัฐจอร์เจีย สั่งนับคะแนนเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ หลังคะแนน “โจ ไบเดน” กับ “โดนัลด์ ทรัมป์” ทิ้งห่างกันไม่ถึง 0.5%  ขณะไบเดน ไม่ให้ความสำคัญ เดินหน้างานถ่ายโอนอำนาจ ระบุ วันสาบานตนรับตำแหน่ง 20 มกราคมปีหน้า ทุกอย่างชัดเจน 

นายแบรด ราฟเฟนสเปอร์เกอร์ เลขาธิการรัฐจอร์เจีย  สังกัดพรรครีพับลิกัน เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ควบคุมการเลือกตั้งในรัฐจอร์เจีย สั่งให้มีการนับบัตรลงคะแนนใหม่เนื่องจากคะแนนของนายโจ ไบเดน และประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ใกล้เคียงกันมาก ทิ้งห่างกันไม่ถึง 0.5% ซึ่งเป็นไปตามกฎระเบียบของทางรัฐ ที่จะต้องนับคะแนนใหม่ หากคะแนนของผู้สมัครต่างกันไม่ถึง 0.5%

shutterstock 1818888026

หลังจากที่มีการนับคะแนนไปเกือบหมดแล้ว ปรากฎว่าคะแนนเสียงของนายไบเดน นำหน้าประธานาธิบดีทรัมป์อยู่ 14,112 คะแนน จากผู้ลงคะแนนทั้งหมดเกือบ 5 ล้านคนในรัฐนี้

นายราฟเฟนสเปอร์เกอร์  ระบุด้วยว่า จะเชิญให้ผู้สังเกตการณ์จากทั้ง 2 พรรค เข้าร่วมเป็นสักขีพยานในการนับคะแนนใหม่ โดยการนับคะแนนใหม่นี้ จะใช้ 2 วิธีร่วมกัน คือนับคะแนนด้วยมือ ก่อนที่จะสแกนในคอมพิวเตอร์อีกครั้ง

ทางด้าน นายไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐ คนที่ 46 ไม่ได้ให้ความสนใจกับเรื่องนี้มากนัก โดยเห็นว่า เรื่องทั้งหมดจะกระจ่างในวันที่ 20 มกราคมปีหน้า ซึ่งเป็นวันที่เขาจะดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีอย่างเป็นทางการแน่นอน โดยที่ทีมงานของเขา ไม่จำเป็นต้องยื่นฟ้อง เพื่อให้มีการรับรองชัยชนะการเลือกตั้งของเขาอย่างเป็นทางการแต่อย่างใด

นายไบเดน บอกด้วยว่า เขาไม่กังวลที่นายทรัมป์ ยังไม่ยอมรับความพ่ายแพ้การเลือกตั้งเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว แต่เขาคิดว่า สิ่งที่เกิดชึ้น เป็น “ความน่าอับอาย” ของตัวประธานาธิบดีทรัมป์เอง และต่อสหรัฐ

เมื่อผู้สื่อข่าวถามไบเดนว่า มีอะไรจะกล่าวกับประธานาธิบดีทรัมป์หากเขาชมการแถลงข่าวอยู่ เขาตอบพร้อมรอยยิ้มว่า “ผมหวังว่าจะได้พูดคุยกับท่านประธานาธิบดี”

ทั้งนี้ นายไบเดน ได้เริ่มหารือกับคณะที่ปรึกษาด้านการถ่ายโอนอำนาจของประธานาธิบดี เมื่อวานนี้ (11 พ.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น เพื่อวางแผนการส่งมอบอำนาจจากประธานาธิบดีทรัมป์ หลังจากทำพิธีปฏิญาณตนรับตำแหน่งในวันที่ 20 มกราคมปีหน้า

เขาระบุว่า ทีมงานของเขาเริ่มต้นการโอนถ่ายอำนาจแล้ว และการที่ประธานาธิบดีทรัมป์ไม่ยอมแพ้ จะไม่กระทบต่อการทำงานของเขา และกล่าวด้วยว่า จะแต่งตั้งบุคคลให้นั่งตำแหน่งสำคัญในคณะทำงานชุดใหม่ ก่อนวันขอบคุณพระเจ้า ซึ่งในปีนี้ตรงกับวันที่ 26 พฤศจิกายน

ก่อนหน้านี้ มีรายงานว่า นายทรัมป์ได้สกัดกั้นไม่ให้บุคลากรในรัฐบาลของเขา ร่วมมือกับทีมงานของนายไบเดน ในการถ่ายโอนอำนาจ โดยองค์กรกํากับการบริหารงานภาครัฐ ซึ่งเป็นองค์กรของรัฐบาลสหรัฐ ยังไม่รับรองชัยชนะการเลือกตั้งของไบเดน ทำให้ทีมงานของว่าที่ผู้นำสหรัฐคนใหม่ ไม่สามารถย้ายเข้าอาคารสำนักงานขององค์กรรัฐ มีบัญชีอีเมลของรัฐบาล หรือรับเงินจากรัฐบาลเพื่อเป็นงบในการโอนถ่ายอำนาจได้

อย่างไรก็ตาม นายไบเดน กล่าวว่า  ทีมงานของเขาจะสามารถดำเนินการต่อไปได้ แม้จะไม่ได้รับงบสนับสนุนก็ตาม

ขณะนี้ ทีมงานของประธานาธิบดีทรัมป์ ได้ยื่นฟ้องคดีทุจริตการเลือกตั้งหลายสิบคดีในหลายรัฐ แม้จะไม่มีหลักฐานสำคัญ ที่แสดงถึงความผิดปกติของการเลือกตั้งหรือการนับคะแนนก็ตาม

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo