World News

วัคซีนโควิด-19 ของ ‘ไฟเซอร์’ สุดเนื้อหอม สหภาพยุโรปจ่อซื้อ 300 ล้านโดส

“วัคซีนโควิด-19” จากไบโอเอ็นเทค- ไฟเซอร์ สุดเนื้อหอม สหภาพยุโรปจ่อซื้อ 300 ล้านโดส เผยเป็นวัคซีนที่มีแนวโน้มสำเร็จมากที่สุด

อัวร์ซูลา ฟอน แดร์ ไลเอิน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป เปิดเผยว่า สหภาพยุโรป (EU) เตรียมอนุมัติสัญญาจัดซื้อวัคซีนโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ฝีมือพัฒนาร่วมกันระหว่าง ไบโอเอ็นเทค (BioNTech) บริษัทเภสัชภัณฑ์สัญชาติเยอรมันกับ ไฟเซอร์ (Pfizer) บริษัทเภสัชภัณฑ์ยักษ์ใหญ่ของสหรัฐ จำนวนสูงสุด 300 ล้านโดส

“นี่เป็นวัคซีนที่มีแนวโน้มประสบความสำเร็จที่สุด” ฟอน แดร์ ไลเอินกล่าวในทวิตเตอร์

ฝรั่งเศส โควิด หน้ากากอนามัย

สัญญาดังกล่าวที่จะจัดทำขึ้นในวันนี้ (11 พ.ย. 63) จะกลายเป็นสัญญาฉบับที่ 4 ที่สหภาพยุโรปร่วมมือกับบริษัทเภสัชภัณฑ์ในการจัดซื้อวัคซีนโรคโควิด-19

ไบโอเอ็นเทคและ ไฟเซอร์ ประกาศเมื่อวันจันทร์ (9 พ.ย. 63) ว่า วัคซีนโควิด-19 ของทั้ง 2 บริษัทได้รับการพิสูจน์ว่ามีประสิทธิภาพป้องกันการติดเชื้อมากกว่า 90% ในผู้เข้าร่วมการทดลองที่ไม่เคยมีประวัติติดโรคโควิด-19 มาก่อน

 

“นิวซีแลนด์” จอง วัคซีนโควิด-19 แล้ว 1.5 ล้านโดส

เจ้าหน้าที่ของนิวซีแลนด์กล่าวว่า หลังมีข่าวดีว่าบริษัท ไฟเซอร์ และไบโอเอ็นเทค ได้ผลลัพธ์ที่ดีจากการทดลองทางคลินิกของ วัคซีนโควิด-19 จึงอาจเป็นไปได้ว่าวัคซีนบางส่วนอาจพร้อมใช้นิวซีแลนด์ในช่วงต้นปี 2564

เมแกน วูดส์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการวิจัย วิทยาศาสตร์ และนวัตกรรมนิวซีแลนด์ ให้ความเห็นหลังจากไฟเซอร์และไบโอเอ็นเทครายงานความสำเร็จในการศึกษาวัคซีนโควิด-19

ในเดือนตุลาคม 2563 รัฐบาลนิวซีแลนด์ลงนามในข้อตกลงขอซื้อวัคซีนป้องกันโควิด-19 จำนวน 1.5 ล้านโดสจากไฟเซอร์และไบโอเอ็นเทค ซึ่งเพียงพอสำหรับประชาชน 750,000 คน โดยมีเงื่อนไขว่าวัคซีนต้องประสบความสำเร็จในการทดลองทางคลินิกทั้งหมดและผ่านการอนุมัติของหน่วยงานกำกับดูแลของนิวซีแลนด์

วัคซีนโควิด-19

ตามข้อตกลง วัคซีนอาจถูกจัดส่งมานิวซีแลนด์เร็วที่สุดในไตรมาสแรกของปี 2564 หากหน่วยงานด้านความปลอดภัยของยา (Medsafe) อนุมัติให้ใช้วัคซีนในนิวซีแลนด์ได้ ก็มีความเป็นไปได้ที่เราจะมีวัคซีนบางส่วนในช่วงแรกของปี 2564 วูดส์กล่าวในแถลงการณ์

Medsafe หน่วยงานด้านความปลอดภัยด้านยาและอุปกรณ์การแพทย์ของนิวซีแลนด์ เป็นหน่วยงานกำกับดูแลทางการแพทย์สังกัดกระทรวงสาธารณสุขนิวซีแลนด์

วูดส์กล่าวว่า ” Medsafe กำลังปรับปรุงกระบวนการทำงานของตน เพื่อประเมินวัคซีนที่มีประสิทธิภาพอย่างครบถ้วนโดยเร็วที่สุด เทียบกับหลักเกณฑ์เดียวกับที่ใช้ตรวจสอบยาอื่นๆ ที่เข้าสู่นิวซีแลนด์”

ด้านสหราชอาณาจักรเปิดเผยว่า จะได้รับวัคซีนโควิด-19 จำนวน 10 ล้านโดสภายในสิ้นปี นอกจากนี้ยังได้สั่งซื้อเพิ่มไปอีก 30 ล้านโดส

สำหรับประเทศไทย ผู้อำนวยการสถาบันวัคซีนแห่งชาติ เปิดเผยว่า รัฐบาลไทยเตรียมประสานขอข้อมูลเชิงลึกกับบริษัท ไฟเซอร์ ผู้คิดค้นวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ในเดือนพฤศิจกายนนี้ อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมารัฐบาลไทยไม่ได้มีข้อตกลงที่ชัดเจนกับไฟเซอร์ รวมถึงไม่เคยมีการหารือเรื่องจำนวนโดสในการจัดหาวัคซีนโควิด-19

วัคซีนโควิด-19

“ไฟเซอร์-ไบโอเอ็นเทค” อ้างประสิทธิภาพ 90%

ยักษ์ใหญ่ด้านเวชภัณฑ์ ไฟเซอร์ และไบโอเอ็นเทคแถลงข่าวว่า ผลการทดลองบ่งชี้ว่าวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ที่ทั้ง 2 บริษัทร่วมกันพัฒนาขึ้นมานั้น มีประสิทธิภาพมากกว่า 90% ในการป้องกันไวรัสโควิด-19 สำหรับผู้ที่ไม่เคยติดเชื้อมาก่อน

ไฟเซอร์ และ ไบโอเอ็นเทค ระบุว่า ผลการพัฒนา วัคซีนโควิด-19 ดังกล่าว ถือเป็นวันที่ยิ่งใหญ่สำหรับวิทยาศาสตร์และมนุษยชาติ

“ผมคิดว่าเราสามารถเห็นแสงสว่างจากปลายอุโมงค์” นพ.อัลเบิร์ต เบอร์ลา ประธานบริษัทไฟเซอร์กล่าว

วัคซีนดังกล่าวถูกทดสอบในประชาชน 43,500 คน ใน 6 ประเทศ ได้แก่ สหรัฐ เยอรมนี บราซิล อาร์เจนติดนา แอฟริกาใต้ และตุรกี โดยไม่พบการแจ้งเตือนเรื่องความปลอดภัยระหว่างการทดสอบ

ก่อนหน้านี้ นักวิทยาศาสตร์คาดหวังว่าวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 จะมีประสิทธิภาพอย่างน้อย 75% ขณะที่ นพ.แอนโทนี ฟอซี ผู้อำนวยการสถาบันภูมิแพ้และโรคติดต่อแห่งชาติสหรัฐ และเป็นนายแพทย์ใหญ่ของคณะทำงานเฉพาะกิจด้านการควบคุมโรคโควิด-19 ของทำเนียบขาว เคยกล่าวว่า หากวัคซีนมีประสิทธิภาพ 50-60% ก็ถือว่ายอมรับได้

บริษัททั้ง 2 คาดว่า พวกเขาจะสามารถผลิต วัคซีนโควิด-19 จำนวน 50 ล้านโดสภายในปีนี้ และเพิ่มเป็น 1,300 ล้านโดสในปีหน้า ซึ่งการฉีดจะต้องใช้วัคซีน 2 โดสต่อคน

ขณะเดียวกันทั่วโลกก็ดิ้นรนเสาะหาหนทางยับยั้งการระบาดใหญ่ของโรคโควิด-19 หลายประเทศทั่วโลก อาทิ เยอรมนี จีน รัสเซีย สหราชอาณาจักร และสหรัฐ ต่างก็ได้เร่งการพัฒนาวัคซีน โดยเว็บไซต์ของ องค์การอนามัยโลก (WHO) ระบุว่า ทั่วโลกมีวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ที่อยู่ระหว่างการพัฒนา 202 รายการ และเข้าสู่การทดลองทางคลินิกแล้ว 47 รายการ เมื่อนับถึงวันที่ 3 พฤศจิกายน 2563

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo