World News

แอฟริกาใต้เริ่มทดลอง ‘วัคซีนโควิด-19’ ระยะ 3 รับอาสาสมัคร 60,000 คน

แอฟริกาใต้เริ่มทดลอง วัคซีนโควิด-19” เครือจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน ระยะ 3 รับอาสาสมัคร 60,000 คน

แอฟริกาใต้เริ่มการทดลองวัคซีนโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ระยะที่ 3 ซึ่งจะมุ่งทดสอบประสิทธิภาพการป้องกันการติดเชื้อและการยับยั้งอาการป่วยรุนแรง

การทดลองวัคซีนในแอฟริกาใต้ (ENSEMBLE) ระยะที่ 3 ร่วมกับยันเซน ฟาร์เมเซอทิกา (Janssen Pharmaceutica) ในเครือจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน (J&J) บริษัทข้ามชาติสัญชาติอเมริกัน จะเปิดรับอาสาสมัครวัยผู้ใหญ่ จำนวน 60,000 คน โดยถือเป็นการทดลองขนาดใหญ่แบบสุ่ม แบบอำพราง 2 ฝ่าย และแบบใช้ยาหลอก ซึ่งอาสาสมัครส่วนหนึ่งจะเป็นผู้มีอายุ 60 ปีขึ้นไป รวมถึงผู้มีปัญหาสุขภาพอยู่ก่อน เช่น ผู้ติดเชื้อเอชไอวีที่รับประทานยาเป็นประจำ

vacci1

สหพันธ์แอฟริกัน (African Alliance) ซึ่งเป็นผู้ให้การสนับสนุนการทดลอง และหุ้นส่วนอย่างวัคซีน แอดโวเคซี รีซอร์ส กรุ๊ป (VARG) ระบุว่า การทดลอง วัคซีนโควิด-19 ครั้งใหม่นี้เป็นอีกหนึ่งก้าวสำคัญของการสรรหาวัคซีนที่เหมาะสมกับชาวแอฟริกาใต้อย่างแท้จริง

“ด้วยบทบาทนำด้านการวิจัยวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของคณะนักวิทยาศาสตร์แอฟริกาใต้ในวันนี้ ช่วยให้เราเข้าใกล้เป้าหมายป้องกันประวัติศาสตร์ซ้ำรอยระหว่างเกิดโรคระบาดใหญ่ครานี้ อดีตแอฟริกาต้องรอคอยเนิ่นนานกว่าจะได้ยาและวัคซีนที่เหล่าประเทศซีกโลกเหนือ (Global North) อนุมัติด้วยหลายเหตุผลอย่างเช่นมีข้อมูลเกี่ยวกับแอฟริกาไม่มากพอ” เทียน จอห์นสัน หัวหน้าสมาพันธ์ฯ และสมาชิกผู้ก่อตั้งวีเออาร์จีกล่าว พร้อมเสริมว่าประชาสังคมและชุมชนต้องมีส่วนร่วมวิจัย พัฒนา และเข้าถึงวัคซีน

แคนาดา โควิด-19

“โลกต้องการ วัคซีนโควิด-19 และยาที่สามารถรักษาโรคโควิด-19 ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และภารกิจพัฒนาสิ่งเหล่านี้ผลักดันให้แวดวงวิทยาศาสตร์แสวงหาวิธีใหม่ๆ ที่ทำให้ได้มาซึ่งวัคซีนและยาอย่างรวดเร็วยิ่งขึ้น แต่ขณะที่เราต่างเร่งรีบค้นหาทางรักษาโรคโควิด-19 ที่มีประสิทธิภาพอยู่นี้ เราไม่สามารถทอดทิ้งชุมชนต่างๆ ไว้ข้างหลังได้ และคณะนักวิจัยไม่ควรลืมที่จะคำนึงถึงการมีส่วนร่วมของประชาชน”

อนึ่ง แอฟริกาใต้เป็นหนึ่งใน 9 ประเทศ ซึ่งรวมถึงสหรัฐ อาร์เจนตินา และเม็กซิโก ที่กำลังเดินหน้าทดสอบวัคซีนต้านโรคโควิด-19

ที่มาสำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo