World News

2,600 แบรนด์ใหม่จากนานาชาติ แห่ร่วม 11.11 ‘เทศกาลช้อปปิ้งวันคนโสด’ ของจีน

2,600 แบรนด์ใหม่จากนานาชาติ แห่ร่วมวง “เทศกาลช้อปปิ้งวันคนโสด” 11.11 ของประเทศจีน หลังไวรัสโควิด-19 ทำตลาดออฟไลน์หงอย 

แบรนด์นานาชาติต่างจับตาเทศกาลช้อปปิ้งออนไลน์ของจีนที่จะมาถึงในวันนี้ (11 พ.ย. 63) หลังจากที่การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ส่งผลกระทบต่อยอดขายออฟไลน์ส่วนใหญ่ของตนในทั่วโลก

อาลีบาบา (Alibaba) ยักษ์ใหญ่ด้านอีคอมเมิร์ซระบุว่า มีแบรนด์ต่างประเทศรายใหม่มากกว่า 2,600 แบรนด์ รวมถึงแบรนด์หรูอย่าง คาร์เทียร์ (Cartier) และบาเลนเซียกา (Balenciaga) ที่เข้าสู่แพลตฟอร์มช้อปปิ้งออนไลน์เนื่องในวันคนโสดของจีนครั้งนี้ ซึ่งมีความสำคัญคล้ายคลึงกับ “วันแบล็กฟรายเดย์” (Black Friday) ในกลุ่มประเทศตะวันตก

อาลีบาบายังชี้ว่า มีคอลเลกชั่นใหม่ของแบรนด์ต่างประเทศราว 1.2 ล้านชิ้นที่จะเข้าสู่ตลาดจีนบนแพลตฟอร์มทีมอลล์ อินเตอร์เนชันแนล (Tmall International) ในช่วงเทศกาลปีนี้

ในเดือนนี้ เคเอไอ กรุ๊ป (KAI Group) บริษัทเครื่องครัวและผลิตภัณฑ์ดูแลความงามของญี่ปุ่นได้รับเงินจากลูกค้ามากกว่า 48,000 รายที่จ่ายเงินออนไลน์ซื้อผลิตภัณฑ์ดาวเด่นของพวกเขา ซึ่งก็คือมีดโกนคิ้ว ผ่านทางร้านค้าออนไลน์ในจีน

ในปี 2552 อาลีบาบาได้เปลี่ยนวันที่ 11 พฤศจิกายน ให้กลายเป็นโอกาสสร้างกำไรมหาศาลจากการช้อปปิ้ง โดยวันดังกล่าวเป็นวันที่หนุ่มสาวชาวจีนใช้เวลาเฉลิมฉลองในฐานะวันคนโสด สาเหตุที่ต้องเป็นวันนี้ ก็เพราะเลขวันและเดือน 11-11 นั้นมีลักษณะเรียวยาวคล้ายกับ “แท่งไม้” 4 อัน หรือ “กวงกุ้น” ซึ่งเป็นศัพท์ภาษาจีนที่ใช้เรียก “คนโสด”

ในช่วงเทศกาลปีที่แล้ว รายได้จากการจำหน่ายสินค้าผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ของอาลีบาบามีมูลค่ารวม 2.68 แสนล้านหยวน หรือประมาณ 1.23 ล้านล้านบาท

11.11 วันคนโสด
หน้าจอยักษ์แสดงให้เห็นว่า ทีมอลล์ (Tmall) มีมูลค่าการขายถึง 1 หมื่นล้านหยวน (ประมาณ 4.6 หมื่นล้านบาท) ภายในเวลาเพียง 1.36 นาทีของวันคนโสดปี 2019 ที่ศูนย์สื่อในอุทยานซีซีของอาลีบาบากรุ๊ป นครหางโจว มณฑลเจ้อเจียงทางตะวันออกของจีน วันที่ 11 พ.ย. 62

ด้านเจดีดอตคอม (JD.com) ยักษ์ใหญ่ธุรกิจอีคอมเมิร์ซในจีนอีกราย รายงานยอดขายสะสมระหว่างวันที่ 1-11 พฤศจิกายน 2562 สูงถึง 2.04 แสนล้านหยวน หรือประมาณ 9.41 แสนล้านบาท

หลิวเผิง ผู้จัดการที่ดูแลธุรกิจนำเข้าและส่งออกจากอาลีบาบากล่าวว่า เทศกาลช้อปปิ้งออนไลน์ “วันคนโสด” ที่จัดขึ้นในช่วงเดียวกับงานมหกรรมแสดงสินค้านำเข้านานาชาติจีน (CIIE) ปีนี้ จะช่วยกระตุ้นความต้องการสินค้านำเข้าภายในประเทศ และช่วยส่งเสริมให้เกิดการพัฒนาภาคการนำเข้าของจีน

รายงานของฮิโรอากิ วาตานาเบะ ผู้จัดการทั่วไปของบริษัทเซี่ยงไฮ้ เคเอไอ เทรด จำกัด ระบุว่า ตลาดออนไลน์ของจีนมีส่วนกระตุ้นการพัฒนาของบริษัทอย่างใหญ่หลวง ทำให้บริษัทมีรายได้จากการจำหน่ายสินค้าในช่วงวันคนโสดปี 2562 เพิ่มขึ้น 3 เท่าเมื่อเทียบปีต่อปี

ที่มาสำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo