World News

ขัดแย้ง ‘สลายชุมนุม-เปลี่ยนชื่อฐานทัพ’ เหตุ ‘ทรัมป์’ ไล่ออกรัฐมนตรีกลาโหม

 

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศทางทวิตเตอร์ ไล่ “มาร์ก เอสเปอร์” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ออกแล้ว พร้อมตั้ง “คริสโตเฟอร์ มิลเลอร์” ผู้อำนวยศูนย์ต่อต้านก่อการร้ายแห่งชาติ รักษาการแทน มีผลทันที

การเคลื่อนไหวล่าสุดของนายทรัมป์ มีขึ้นเพียง 2 วัน หลังจากที่มีการประกาศว่า “โจ ไบเดน” คู่แข่งของเขา จากพรรคเดโมแครต เป็นผู้ชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ ซึ่งทรัมป์ปฏิเสธไม่ยอมรับในเรื่องนี้

shutterstock 1845872740 2

แหล่งข่าวหลายรายจากกระทรวงกลาโหมเผยตรงกันว่า ความสัมพันธ์ระหว่างนายทรัมป์ และนายเอสเปอร์ไม่ดีมานานหลายเดือนแล้ว ขณะเดียวกันนายเอสเปอร์ก็เตรียมจดหมายลาออกไว้นานหลายสัปดาห์แล้วด้วย

ความขัดแย้งหนึ่งที่นายทรัมป์ และนายเอสเปอร์เห็นต่างกันอย่างรุนแรง คือ การประท้วงเรียกร้องความเท่าเทียมให้แก่คนผิวสี ที่เรียกว่า Black Lives Matter (แบล็กไลฟ์สแมตเทอร์) ที่นายเอสเปอร์คัดค้านการใช้กำลังของรัฐบาลกลาง เข้าจัดการกับผู้ชุมนุม เพราะมองว่าเป็นเรื่องที่ผิดกฎหมาย

อีกปมหนึ่งที่สร้างความไม่พอใจให้กับนายทรัมป์ คือ การที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสหรัฐรายนี้ ให้ความร่วมมือกับบรรดาสมาชิกรัฐสภาสหรัฐ เปลี่ยนชื่อฐานทัพที่ตั้งชื่อตามแม่ทัพของกองทัพสหรัฐฝ่ายใต้ ในยุคสงครามกลางเมืองออก

นายเอสเปอร์เขียนในจดหมายลาออกว่า “ผมรับใช้ประเทศด้วยการปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญ เพราะฉะนั้นผมขอน้อมรับการตัดสินใจของท่านในการให้ผู้อื่นมาปฏิบัติหน้าที่แทนผม” ทั้งยังออกจากกระทรวงกลาโหมไปอย่างเงียบๆ โดยที่ไม่มีการตั้งแถวปรบมือจากเจ้าหน้าที่รัฐคนอื่นๆ ตามธรรมเนียมด้วย

แต่การไล่รัฐมนตรีกลาโหมรายนี้ออกจากตำแหน่ง กลับสร้างความกังวลให้กับหลายฝ่ายว่า เจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐด้านความมั่นคงคนอื่นๆ ที่เคยมีปัญหากับนายทรัมป์ ก็จะถูกไล่ออกเช่นกัน อย่างเช่น นางจีนา แฮสเปล ผู้อำนวยการสำนักงานข่าวกรองกลาง (ซีไอเอ) หรือแม้แต่นายคริสโตเฟอร์ เรย์ ผู้อำนวยการสำนักงานสอบสวนกลาง (เอฟบีไอ)

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo