World News

‘ดาวโจนส์’ ทุบสถิติสูงสุด ทะลุ 29,000 จุด รับข่าวดี ‘วัคซีนโควิด’

ตลาดหุ้นสหรัฐ ซื้อขายช่วงเช้าวันนี้ (9 พ.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น โดยที่ “ดาวโจนส์” และ “เอสแอนด์พี 500” พุ่งทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ครั้งใหม่ ขานรับข่าวความสำเร็จที่เกิดขึ้นเป็นครั้งแรก ในการทดลอง “วัคซีน” ต้านไวรัสโควิด-19 ขั้นสุดท้าย สถานการณ์ที่ทำให้เกิดความหวังถึงการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ หลังต้องตกอยู่ในวิกฤติโรคระบาดใหญ่มานานร่วมปี

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ เคลื่อนไหวล่าสุดอยู่ที่ 29,505.32 พุ่งขึ้น 1,181.92 จุด หรือ 4.17% ดัชนีเอสแอดน์พี 500 ที่ 3,619.27 จุด ทะยานขึ้น 109.83 จุด หรือ 3.13% และดัชนีแนสแด็ก ที่ 12,045.77 จุด ปรับขึ้น 150.54 จุด หรือ 1.27%

Stocks ๒๐๑๑๐๙

“ไฟเซอร์ อิงค์” บริษัทเวชภัณฑ์รายใหญ่สุดของสหรัฐ และ “ไบโอเอ็นเทค” บริษัทเวชภัณฑ์เยอรมนี แถลงในวันนี้ว่า ผลการทดลองขั้นสุดท้าย ของวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ที่ทั้ง 2 บริษัทพัฒนาร่วมกันนั้น แสดงให้เห็นว่า วัคซีนมีประสิทธิภาพในการป้องกันไวรัสโควิด-19 สำหรับผู้ที่ไม่เคยติดเชื้อมาก่อน มากกว่า 90%

ไฟเซอร์ และ ไบโอเอ็นเทค ระบุว่า ผลการพัฒนาวัคซีนดังกล่าว ถือเป็นวันที่ยิ่งใหญ่สำหรับวิทยาศาสตร์ และมนุษยชาติ

“ผมคิดว่าเราสามารถเห็นแสงสว่างจากปลายอุโมงค์” นพ.อัลเบิร์ต เบอร์ลา ประธานบริษัทไฟเซอร์กล่าว

ก่อนหน้านี้ นักวิทยาศาสตร์คาดหวังว่าวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 จะมีประสิทธิภาพอย่างน้อย 75% ขณะที่ นพ.แอนโทนี ฟอซี ผู้อำนวยการสถาบันภูมิแพ้และโรคติดต่อแห่งชาติสหรัฐ และเป็นนายแพทย์ใหญ่ของคณะทำงานเฉพาะกิจด้านการควบคุมโรคโควิด-19 ของทำเนียบขาว เคยกล่าวว่า หากวัคซีนมีประสิทธิภาพ 50-60% ก็ถือว่ายอมรับได้

ทั้งนี้ ไฟเซอร์จะยื่นจดทะเบียนวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ต่อสำนักงานอาหารและยาสหรัฐ (FDA) ในสัปดาห์หน้า และคาดว่าจะมีการผลิตวัคซีน 50 ล้านโดสภายในปีนี้ และ 1,300 ล้านโดสในปีหน้า

นายโจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐ ออกแถลงการณ์ขานรับผลการทดลองวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ของบริษัทไฟเซอร์ อิงค์ แต่ก็เตือนว่าชาวอเมริกันยังคงต้องสวมหน้ากากอนามัย และรักษาระยะห่างทางสังคม ขณะที่การแพร่ระบาดจะมีความรุนแรงมากขึ้นในช่วงฤดูหนาว

“ข่าวในวันนี้ถือเป็นข่าวใหญ่ แต่มันก็ไม่ได้เปลี่ยนแปลงความจริงที่เกิดขึ้น โดยการประกาศในวันนี้ได้สร้างโอกาสที่จะเกิดการเปลี่ยนแปลงในปีหน้า แต่ภารกิจเฉพาะหน้าของเรายังคงเหมือนเดิม” แถลงการณ์ระบุ

นายไบเดนออกแถลงการณ์ดังกล่าว หลังจากที่เขาได้เปิดเผยรายชื่อคณะทำงานในการควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ขณะที่สหรัฐมีผู้ติดเชื้อโควิดสะสมมากกว่า 10 ล้านราย และเสียชีวิตมากกว่า 240,000 ราย

นอกจากนี้ ตลาดยังได้แรงหนุนจากการที่นายไบเดนคว้าชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ

ส่วนผลการเลือกตั้งในสภาคองเกรสนั้น ล่าสุด พรรคเดโมแครตมีแนวโน้ม ที่จะยังคงครองเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ในขณะที่การแข่งขันในวุฒิสภายังคงมีความไม่แน่นอน โดยมีแนวโน้มว่าการเลือกตั้งวุฒิสมาชิกในรัฐจอร์เจียอาจจะต้องตัดสินด้วยการลงคะแนนเสียงรอบสองในเดือนมกราคม

หากนายไบเดนคว้าชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีอย่างเป็นทางการ และพรรคเดโมแครตสามารถครองเสียงข้างมากอย่างเบ็ดเสร็จ ในสภาคองเกรส ทั้งในวุฒิสภาและสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ก็จะทำให้การขับเคลื่อนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ เป็นไปอย่างราบรื่น หลังจากที่ถูกขัดขวางในสมัยของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์

แต่ถ้าหากพรรครีพับลิกันยังคงครองเสียงข้างมากในวุฒิสภา ก็จะส่งผลบวกต่อตลาดหุ้นเช่นกัน โดยจะทำให้นโยบายการปรับขึ้นภาษีเงินได้นิติบุคคลของนายไบเดนอาจไม่ได้รับการอนุมัติจากสภาคองเกรส ทำให้บริษัทจดทะเบียนยังคงได้รับประโยชน์จากนโยบายลดอัตราภาษีของรัฐบาลทรัมป์ต่อไป

นอกจากนี้ การถ่วงดุลอำนาจดังกล่าว จะช่วยลดโอกาสที่รัฐบาลของนายไบเดนจะทำการออกมาตรการควบคุมกฎระเบียบสถาบันการเงิน และบริษัทในกลุ่มเทคโนโลยีของสหรัฐ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo