World News

สกอตแลนด์ ไฟเขียวกฎหมาย ‘ห้ามพ่อแม่ตีลูก’ เวลส์ตามรอยปี 2565

สกอตแลนด์ กลายเป็นดินแดนแรก ของสหราชอาณาจักร ที่ออกกฎหมายห้ามผู้ปกครองตบตีเด็ก หลังรัฐสภาสกอตแลนด์ออกกฎหมายใหม่ ที่ห้ามไม่ให้พ่อแม่ หรือผู้ดูแลลงโทษ หรือฝึกวินัยเด็กด้วยการใช้กำลัง

สื่อต่างๆ รายงานคาดการณ์ว่า เวลส์ จะเป็นดินแดนต่อไปที่ออกกฎหมายนี้ภายในปี 2022

ตีเด็ก

โฆษกของรัฐบาลสกอตแลนด์ในเอดินบะระกล่าวว่า การทำเช่นนี้ ส่งผลให้บทลงโทษทางกายต่อเด็กทุกรูปแบบในสกอตแลนด์ล้วนขัดต่อกฎหมาย และเด็กๆ จะได้รับความคุ้มครองทางกฎหมายเช่นเดียวกับผู้ใหญ่

ล่าสุด กฎหมายห้ามผู้ปกครองตบตีเด็ก มีผลบังคับใช้แล้ว กับการลงโทษหรือการสอนวินัยเด็กทางกายที่เกิดขึ้นหลังวันที่ 7 พฤศจิกายน 2563

ก่อนหน้านี้ กฎหมายในสกอตแลนด์ ระบุอนุญาตให้ผู้ปกครองมีความชอบธรรม ในการใช้บทลงโทษต่อเด็ก หากเห็นสมควร แต่ระบุห้ามการลงโทษทางกายไว้บางรูปแบบ ได้แก่ การตบ การตีด้วยฝ่ามือ และการตีหรือฟาดด้วยวัตถุ

คำสั่งห้ามลงโทษเด็กทางกายทุกรูปแบบ ได้รับการสนับสนุนในรัฐสภาของสกอตแลนด์ เมื่อปีที่แล้ว ด้วยคะแนนเสียง 84 ต่อ 29 หลังจาก จอห์น ฟินนี อดีตเจ้าหน้าที่ตำรวจที่กลายมาเป็นนักการเมือง ได้เสนอร่างกฎหมายใหม่ในประเด็นดังกล่าว

มารี ทอดด์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเด็ก ของ สกอตแลนด์ กล่าวว่า น่ายินดีอย่างยิ่ง ที่สกอตแลนด์ได้กลายเป็นพื้นที่แรกของสหราชอาณาจักร ในการออกกฎหมายเพื่อคุ้มครองเด็ก ๆ จากการถูกทำร้ายโดยไม่มีข้อยกเว้น เช่นเดียวกับผู้ใหญ่

“การลงโทษที่ล้าสมัยนี้จะหมดไปจากสกอตแลนด์ยุคใหม่” ทอดด์กล่าว

ที่มา : Xinhuathai

อ่านข่าวเพิ่มเติม

 

Avatar photo