World News

อินโดฯ อพยพคน หนี ‘เมอราปี’ หวั่นภูเขาไฟระเบิดอีก

อินโดนีเซียสั่งอพยพประชาชนหลายร้อยคน ที่อาศัยอยู่ใกล้ภูเขาไฟเมอราปี ซึ่งเป็นภูเขาไฟที่ยังคงคุกรุ่นมากที่สุดในประเทศ หลังจากเพิ่มระดับเตือนภัยไปเมื่อต้นสัปดาห์นี้

สำนักงานจัดการภัยพิบัติแห่งชาติระบุในแถลงการณ์ว่า วันนี้ (7 พ.ย.)  ทางการได้เริ่มต้นการอพยพประชาชนมากกว่า 600 คนที่เป็นกลุ่มเสี่ยง อาทิ ผู้สูงอายุ, สตรีมีครรภ์ และเด็ก รวมถึงผู้พิการ ออกจากพื้นที่ใกล้กับภูเขาไฟเมอราปีแล้ว

52619699 303

กระบวนการอพยพดำเนินไปตามระเบียบปฏิบัติด้านสุขภาพ โดยประชาชนต้องสวมหน้ากากอนามัย และรักษาระยะห่างที่ปลอดภัย  นอกจากนี้ ผู้อพยพทุกคนต้องได้รับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 อย่างรวดเร็ว และบันทึกสภาวะสุขภาพก่อนเข้าไปยังสถานที่หลบภัย

สำนักงานด้านภัยพิบัติทางธรณีวิทยาของอินโดนีเซีย ได้เพิ่มสถานะเตือนภัยภูเขาไฟเมอราปี เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ขึ้นสู่ระดับสูงสุดอันดับสอง เนื่องจากมีการปะทุของภูเขาไฟเพิ่มขึ้น และเตือนถึงอันตรายที่อาจเกิดขึ้น เช่น ลาวาถล่ม และเมฆก๊าซร้อน ที่สามารถเดินทางได้ไกลถึง 5 กิโลเมตร หากเกิดการระเบิดของภูเขาไฟ

ทั้งนี้ ภูเขาไฟเมอราปียังคงคุกรุ่น และปะทุขึ้นเป็นประจำนับตั้งแต่ปี 2091 โดยการปะทุครั้งใหญ่ครั้งสุดท้ายเกิดขึ้นในปี 2553 ซึ่งคร่าชีวิตประชาชนไปกว่า 300 คน

อินโดนีเซีย ซึ่งเป็นหมู่เกาะขนาดใหญ่ที่มีประชากร 270 ล้านคนนั้น มีแนวโน้มที่จะเกิดแผ่นดินไหวและภูเขาไฟระเบิด เนื่องจากประเทศตั้งอยู่ตามแนววงแหวนแห่งไฟ (Ring of Fire) รอบมหาสมุทรแปซิฟิก

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo