World News

‘จอร์เจีย’ จ่อนับคะแนนเลือกตั้งประธานาธิบดีใหม่ ‘ทรัมป์-ไบเดน’ สูสีเกิน

เลขาธิการรัฐจอร์เจีย สหรัฐ “แบรด ราฟเฟนสเปอร์เกอร์” ยอมรับ อาจต้องนับคะแนนเลือกตั้งประธานาธิบดีใหม่ หลัง ผลคะแนนระหว่าง “ทรัมป์-ไบเดน” แตกต่างกันน้อยมาก

“เรื่องที่สำนักงาน และเจ้าหน้าที่เขตเลือกตั้งทุกคนให้ความสนใจในขณะนี้ ยังคงอยู่ที่การทำให้แน่ใจว่า จะมีการนับ และบันทึกคะแนนเสียงที่ถูกต้องตามกฎหมายทุกคะแนนไว้ทั้งหมด”

“ในขณะที่เรากำลังจะปิดการนับคะแนนนั้น เราสามารถเริ่มมองไปที่ก้าวต่อไปได้ ซึ่งการที่ส่วนต่างของคะแนนมีน้อยมาก ก็อาจจะมีการนับคะแนนรอบใหม่เกิดขึ้นที่รัฐจอร์เจีย”

shutterstock 1773185606

ข้อมูลนับถึงเมื่อวานนี้ (6 พ.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น  พบว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และนายโจ ไบเดน ได้คะแนนไป 49.3%  และ 49.4% ตามลำดับ โดยที่ไบเดน ผู้ท้าชิงเก้าอี้ผู้นำสหรัฐ จากพรรคเดโมแครต มีคะแนนดิบสูงกว่าทรัมป์ เพียง 1,500 คะแนนเท่านั้น ขณะที่ตอนนี้เหลือบัตรเลือกตั้ง 4,169 ใบที่รอนับคะแนนอยู่ในรัฐจอร์เจีย

ทางการรัฐจอร์เจีย เพิ่มเติมด้วยว่า ตอนนี้มีบัตรลงคะแนนเลือกตั้งของเจ้าหน้าที่กองทัพ และจากต่างประเทศอีก 9,000 ใบ ที่ทางการจะยอมรับและนับคะแนนได้ หากมีการประทับตราไปรษณีย์ภายในวันอังคารที่ 3 พฤศจิกายน และบัตรลงคะแนนมาถึงทันในวันศุกร์นี้

ตามหลักการของรัฐจอร์เจียแล้ว หากคะแนนของ 2 ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ ทิ้งห่างกันไม่เกิน 0.5% ผู้สมัครที่ได้คะแนนน้อยกว่าสามารถยื่นคำร้องถึงเลขานุการของรัฐจอร์เจียให้เปิดการนับคะแนนใหม่อีกครั้งได้ แต่ทั้งหมดนี้ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของเลขานุการของรัฐจอร์เจียว่า จะกลับมานับคะแนนใหม่หรือไม่

ทั้งนี้ รัฐจอร์เจีย เพิ่งจะปรับมาใช้เครื่องลงคะแนนแบบระบบสัมผัสเป็นครั้งแรกในการเลือกตั้งปีนี้ ส่วนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งที่ลงคะแนนผ่านทางไปรษณีย์ ใช้บัตรลงคะแนนแบบเดียวกัน ดังนั้น การนับคะแนนซ้ำอีกครั้งอาจไม่สร้างความเปลี่ยนแปลงให้การผลการเลือกตั้งเท่าไหร่นัก

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo