World News

‘ไบเดน’ จี้ติด ‘ทรัมป์’ที่รัฐจอร์เจีย คะแนนห่างไม่ถึง 2 พัน

ผลการนับคะแนนล่าสุดในรัฐจอร์เจีย ซึ่งเป็นสมรภูมิสำคัญใน “สวิงสเตท” กำลังไล่บี้กันอย่างเข้มข้น พร้อมกับการชุมนุมคัดค้านการนับคะแนน เมื่อคะแนนนายโจ ไบเดน ห่างจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ไม่ถึง 2,000 คะแนน

การเลือกตั้งสหรัฐกำลังเข้าสู่ช่วงสุดท้ายของการนับคะแนนในบรรดารัฐ “สวิงสเตท” ซึ่งมีผู้ลงคะแนนเสียงไปรษณีย์จำนวนมาก ทำให้เกิดความล่าช้าในการนับคะแนน

ผลการนับคะแนนในรัฐที่สำคัญ เนื่องจากมีคะแนนคณะผู้เลือกตั้งค่อนข้างมากในขณะนี้ คือ รัฐจอร์เจีย ที่มีคณะแนนคณะผู้เลือกตั้ง 16 เสียง อาจมีความเป็นไปได้จะเกิดการพลิกผันในช่วงนาทีสุดท้าย

คะแนนในรัฐจอร์เจียตั้งแต่เปิดหีบเลือกตั้ง คะแนนของประธานาธิบดีทรัมป์ นำมาโดยตลอด แต่ไม่ทิ้งห่างนายโจ ไบเดน แต่หลังจากเริ่มนับคะแนนทางไปรษณีย์เมื่อวันที่ 2 คะแนนของนายไบเดนไล่ขึ้นมา โดยล่าสุดห่างกันไม่ถึง 2,000 คะแนน มีดังนี้

  • ประธานาธิบดีทรัมป์ 2,447,343 คะแนน คิดเป็น 49.4%
  • นายไบเดน 2,445,568 คะแนน คิดเป็น 49.4%
  • นายโจ เจอร์เกนเซน ผู้สมัครอิสระ 61,269 คะแนน 1.2%

ทั้งนี้ ผลการนับคะแนนขณะนี้ในรัฐจอร์เจีย ผ่านไปแล้ว 99% ของผู้ลงคะแนนเสียงเลือกตั้ง

โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ซึ่งเป็นผู้ท้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรครีพับลิกัน คาดการณ์ว่าการเลือกตั้ง 2020 จะต้องมีการ “ฟ้องร้องหลายครั้ง”

ทรัมป์กล่าวที่ห้องแถลงข่าวของทำเนียบขาวว่าการฟ้องร้องอาจจบที่ศาลสูงสุด พร้อมแสดงความคลางแคลงใจต่อการลงคะแนนเสียงทางไปรษณีย์และการนับคะแนนของบางรัฐอีกครั้ง

บรรดาสื่อมวลชนสหรัฐฯ ยังไม่ประกาศผู้ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดี ขณะที่การแข่งขันในรัฐสำคัญหลายแห่ง เช่น เพนซิลเวเนีย จอร์เจีย และแอริโซนา ยังมีคะแนนสูสี

ช่วงบ่ายวันพฤหัสบดี (5 พ.ย.) โจ ไบเดน ผู้ท้าชิงจากพรรคเดโมแครต ซึ่งอยู่ที่เมืองวิลมิงตัน รัฐเดลาแวร์ กล่าวว่าเขายัง “พึงพอใจมากกับสถานการณ์การเลือกตั้ง” พร้อมย้ำว่า “ต้องนับทุกคะแนนเสียง”

ทีมรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งของโดนัลด์ ทรัมป์ประธานาธิบดีสหรัฐฯ กล่าวว่าได้ยื่นฟ้องทางกฏหมายกับบัตรเลือกตั้งทางไปรษณีย์บางส่วนในรัฐจอร์เจีย ทางตะวันออกเฉียงใต้ของสหรัฐฯ อันเป็นการดำเนินการทางกฏหมายครั้งที่สามในรัฐที่เป็นสมรภูมิสำคัญ

นอกจากนี้ทีมหาเสียงของทรัมป์ยังได้ยื่นฟ้องในรัฐมิชิแกน และรัฐเพนซิลเวเนียให้หยุดทำการนับคะแนน และเรียกร้องให้นับคะแนนใหม่ในรัฐวิสคอนซิน

จัสติน คลาร์กรองผู้จัดการทีมหาเสียงฯ กล่าวในแถลงการณ์ว่า ประธานาธิบดีทรัมป์ และพรรครีพับลิกันรัฐจอร์เจียได้ยื่นฟ้อง “เพื่อรับประกันว่าการเลือกตั้งครั้งนี้จะเสรีและใสสะอาด และนับคะแนนจากบัตรเลือกตั้งที่มีความถูกต้องและถูกกฏหมายเท่านั้น”

แถลงการณ์ดังกล่าวอ้างว่ามีผู้สังเกตการณ์การเลือกตั้งจากพรรครีพลับลิกันพบเห็นบัตรเลือกตั้งล่วงหน้า 53 ใบที่มาทีหลังถูกนำมารวมกับบัตรเลือกตั้งล่วงหน้าที่มาตรงเวลา “อย่างผิดกฏหมาย” ในเทศมณฑลชาแธม ของรัฐจอร์เจีย พร้อมอ้างถึงกฏหมายของรัฐที่ระบุว่า “บัตรเลือกตั้งทางไปรษณีย์ต้องมาถึงภายในเวลา 19.00 น. ในวันเลือกตั้ง”

รัฐจอร์เจียซึ่งมีคะแนนเสียงเลือกประธานาธิบดี 16 เสียง เป็นรัฐสมรภูมิสำคัญที่ทรัมป์กับโจ ไบเดน ผู้ท้าชิงตำแหน่งและอดีตรองประธานาธิบดีจากพรรคเดโมแครต ทำคะแนนแข่งกันอย่างสูสี โดยพรรคเดโมแครตยังไม่เคยชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีในรัฐจอร์เจียได้เลยตั้งแต่ปี 1992

คลาร์กกล่าวว่า ทีมหาเสียงของทรัมป์ยังได้พยายามหาทางยื่นฟ้องการเลือกตั้งในเพนซิลเวเนียต่อศาลฎีกา เพื่อให้ตัดสินว่าบัตรเลือกตั้งที่มาถึง 3 วันหลังการเลือกตั้งสามารถนำมานับได้หรือไม่

มีการคาดการณ์ว่าไบเดนจะสามารถพลิกกลับมาชนะได้ในรัฐสมรภูมิสำคัญที่ทรัมป์เคยชนะเมื่อ 4 ปีก่อน อย่างรัฐมิชิแกน และรัฐวิสคอนซิน โดยทั้งสองรัฐ มีคะแนนเสียงเลือกประธานาธิบดีรวมกัน 26 เสียง

แอนดรูว์ เบตส์ โฆษกทีมหาเสียงของไบเดนกล่าวว่า การดำเนินการทางกฏหมายไม่ใช่พฤติการณ์ของผู้ที่จะชนะการเลือกตั้ง และเรียกความพยายามในการเรียกร้องให้นับคะแนนใหม่หรือหยุดการนับคะแนนว่า “น่าสมเพช” และ “ไร้ประโยชน์”

ทั้งนี้ การจะชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีได้ ตัวแทนผู้เข้าชิงต้องมีคะแนนเสียงอย่างน้อย 270 เสียงจากทั้งหมด 538 เสียง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo