World News

หวั่นแตกแยกรุนแรง ‘ตำรวจ-ทหาร’ คุมเข้มป้องกันจลาจลเลือกตั้งสหรัฐ

จับตาประเทศแตกแยกรุนแรง “ตำรวจ-ทหาร” คุมเข้มหลายรัฐ หวั่น จลาจล จากผล เลือกตั้งสหรัฐ

วานนี้ (4 พ.ย. 63) เจ้าหน้าที่ตำรวจจากสำนักตำรวจนิวยอร์ก (NYPD) ตรวจตราเฝ้าระวังเหตุจลาจลที่อาจเกิดขึ้นระหว่างการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ ประจำปี 2020 บริเวณย่านสำคัญในนครนิวยอร์กของสหรัฐ อาทิ ย่านโซโหและจัตุรัสไทม์ส สแควร์ โดยร้านค้าหลายแห่งยังได้นำแผ่นไม้อัดมาปิดประตูและหน้าต่างเพื่อป้องกันเหตุความวุ่นวายด้วยเช่นกัน

ก่อนหน้านี้สื่อท้องถิ่นในสหรัฐ รายงานว่ามีทหารของกองกำลังพิทักษ์มาตุภูมิกว่า 4,700 นายใน 18 รัฐ ออกปฏิบัติหน้าที่ช่วงการ เลือกตั้งสหรัฐ

“ภารกิจ (ของกองกำลัง) คือการป้องกันทางไซเบอร์ ปฏิบัติหน้าที่เกี่ยวกับโพลล์สำรวจ และเตรียมพร้อมรับมือหากเกิดเหตุการณ์ความไม่สงบหลังเลือกตั้ง” มิลิทารี ไทมส์ สื่อเกี่ยวกับทหารของสหรัฐ รายงาน

รายงานระบุว่ารัฐเท็กซัส เพนซิลเวเนีย และแมสซาชูเซตส์ ได้เตรียมเจ้าหน้าที่ของกองกำลังไว้ในกรณีที่ต้องรับมือความไม่สงบและความรุนแรงจำนวน 1,000 คน ส่วนรัฐแอริโซนาและแอละแบมาอยู่ที่รัฐละ 300 คน

ชาวสหรัฐ ทั่วประเทศต่างเดินทางไปลงคะแนนเลือกตั้งปี 2020 เมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายน 2563 ที่ผ่านมา โดยการเลือกตั้งในครั้งนี้ประกอบด้วยการชิงตำแหน่งประธานาธิบดี ผู้แทนในรัฐสภา และผู้ว่าการรัฐ ซึ่งหลายฝ่ายรู้สึกกังวลเนื่องจากความแตกแยกในสหรัฐ ที่กำลังทวีความรุนแรง ทั้งจากการต่อสู้ระหว่างพรรคต่างๆ ความขัดแย้งทางเชื้อชาติที่รุนแรง และปัญหาความอยุติธรรมในสังคมที่ย่ำแย่ลง

ฤดูร้อนที่ผ่านมากองกำลังพิทักษ์มาตุภูมิได้ปฏิบัติหน้าที่ในหลายรัฐ หลังเกิดเหตุการณ์ความไม่สงบอันมีสาเหตุมาจากจากการเสียชีวิตของ จอร์จ ฟลอยด์ ชายชาวอเมริกันเชื้อสายแอฟริกันที่เสียชีวิตระหว่างถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมตัว

ที่มาสำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo