World News

อาณาจักร ‘อาลีบาบา’ป่วน จีนสั่งระงับ ‘แอนท์ กรุ๊ป’เข้าตลาด

ราคาหุ้น ‘อาลีบาบา’ วูบแสนล้านวันเดียว หลังจีนระงับจดทะเบียนหุ้น แอนท์ กรุ๊ป (Ant Group) ในเครืออาลีบาบา เข้าตลาดจีนและฮ่องกง เหตุธนาคารกลางจีน และเจ้าหน้าที่ด้านการกำกับสถาบันการเงินของจีน เรียก “แจ็ก หม่า” เข้าชี้แจงก่อนสั่งระงับ เนื่องจากเหตุผลด้านความมั่นคง

แอนท์ ​กรุ๊ป

แอนท์ กรุ๊ป ระบุว่าเป็นบริษัทเทคโนโลยีด้านการเงินของจีน และเป็นบริษัทในเครือของอาลีบาบา กรุ๊ป โฮลดิ้ง แต่เป้าหมายของ “แจ็ค หม่า”ต้องการผลักดันให้เป็นบริษัทเทคโนโลยี ซึ่งทางการจีนมองว่ามีความเสี่ยงกระทบต่อเสถียรภาพของระบบการเงิน และก่อนหน้านี้ “แจ็ค หม่า” ระบุว่ากฎระเบียบของรัฐบาลล้าสมัย

แอนท์ กรุ๊ป แจ้งตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงว่า ทางบริษัทขอระงับการจดทะเบียนหุ้น H Share ในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกง โดยเจ้าหน้าที่จีนได้สั่งระงับการจดทะเบียนหุ้น A Share ในตลาด STAR Market ของจีน หลังจากที่มีการเรียกพบผู้บริหารของบริษัท ทำให้การจดทะเบียนหุ้น H Share ในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงได้ถูกระงับไปด้วย

แอนท์ กรุ๊ป ระดมทุนจากการเสนอขายหุ้นต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรก (IPO) สูงถึง 3.7 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นการทำ IPO ครั้งใหญ่ที่สุดของโลก  เมื่อเทียบกับสถิติเดิมที่บริษัทซาอุดี อารามโคทำไว้ก่อนหน้านี้ที่ระดับ 2.9 หมื่นล้านดอลลาร์

ทั้งนี้ หาก “แจ็ก หม่า” สามารถนำ แอนท์ กรุ๊ป เข้าจดทะเบียนได้ ก็จะกลายเป็นคนที่ร่ำรวยที่สุดในเอเชีย ซึ่งหลังจากข่าวการระงับออกมา นักลงทุนได้เทขายหุ้น อาลีบาบา กรุ๊ป ในสหรัฐ ดิ่งลง 8.1% มูลค่าหายไปราว 3 พันล้านดอลลาร์ หรือ เกือบแสนล้านบาท

อ่านข่าวเพิ่มเติม

‘อาลีบาบา’ แชมป์แบรนด์มีค่ามากสุดจีน

‘อาลีบาบา’ เริ่มต้นยุคใหม่ ที่ไร้เงา ‘แจ็ค หม่า’

‘ฮั่งเส็ง’ พุ่งสวนทาง ‘หุ้นเอเชีย’ แรงหนุน ‘แอนท์ กรุ๊ป’ ยื่นจดทะเบียนคู่ ‘ตลาดฮ่องกง-เซี่ยงไฮ้’

Avatar photo