World News

ตะลึง! มือปืนกราดยิงเวียนนา อายุแค่ 20 เพิ่งพ้นคุก คดีก่อการร้าย

มือปืนคนหนึ่งที่ก่อเหตุ กราดยิงเวียนนา เมื่อคืนวานนี้ (2 พ.ย.)  สังหารผู้บริสุทธิ์ไป 4 ราย และทำให้คนอีก 17 คนเป็นอย่างน้อยบาดเจ็บ มีประวัติอาชญากรรมที่น่าตกใจ เพราะก่อนหน้านี้เพิ่งถูกปล่อยตัวจากคุก จากความผิด เกี่ยวกับการก่อการร้าย

นายคุจติม เฟย์ซูไล ถูกจำคุกเมื่อเดือน เมษายนปีที่แล้ว เพราะต้องการเดินทางไปประเทศซีเรีย เพื่อเข้าร่วมกับกลุ่มแนวคิดสุดโต่งไอเอส ซึ่งขณะนั้นมีอายุเพียง 19 ปี จึงยังเป็นผู้เยาว์ตามกฎหมาย ทำให้ถูกปล่อยตัวเมื่อเดือน ธันวาคมที่ผ่านมา และศาลเห็นว่าผู้ก่อเหตุรายนี้ไม่มีศักยภาพพอที่จะก่อเหตุโจมตีใดๆ

กราดยิงเวียนนา

อย่างไรก็ดี นายเฟย์ซูไล กลับก่อเหตุการณ์ช็อกโลก จากการกราดยิงใกล้กับโบสถ์ยิวแห่งหนึ่ง ใจกลางกรุงเวียนนา ของออสเตรีย เมื่อเวลาประมาณ 20.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น หรือประมาณ 02.00 น. วันนี้ (3 พ.ย.) ตามเวลาไทย

นายเฟย์ซูไล พกปืนกล ปืนสั้น และมีดขนาดใหญ่ไปด้วย ก่อนจะถูกตำรวจวิสามัญฆาตกรรมไปเมื่อเวลา 20.09 น. หลังจากเดินไปบนถนนพร้อมกับโชว์เข็มขัดที่ติดระเบิดปลอมไว้

การโจมตีดังกล่าวทำให้มีหญิง 2 คน และชาย 2 คน รวม 4 คนเสียชีวิต โดยผู้หญิงคนหนึ่ง ที่เสียชีวิต เป็นพนักงานเสิร์ฟ ที่เสียชีวิตที่โรงพยาบาลเพราะทนพิษบาดแผลจากการถูกยิงไม่ไหว ส่วนอีกคนมีอายุหลัก 4 ที่เสียชีวิตภายหลังจากการถูกยิงเช่นกัน

ขณะเดียวกัน ผู้ชายที่เสียชีวิตคนหนึ่งถูกยิงในร้านขายเนื้อ ส่วนอีกคนถูกยิงอย่างรุนแรงที่บริเวณใกล้แม่น้ำดานูบ

กราดยิงเวียนนา

แม้ขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจนว่านายเฟย์ซูไลก่อเหตุเองหรือไม่ แต่หน่วยงานรัฐของออสเตรีย ก็ระดมเจ้าหน้าที่ด้านความปลอดภัยถึง 1,000 นาย มาตามล่าตัวผู้ก่อเหตุนี้อยู่

นายเฟย์ซูไล เกิดและโตในกรุงเวียนนา และเป็น 1 ในผู้ที่มีแนวคิดสุดโต่งจากทั้งหมดราว 90 คน ที่หน่วยข่าวกรองออสเตรียมีชื่ออยู่ เพราะผู้ก่อเหตุรายนี้เคยแสดงความต้องการว่า อยากไปร่วมกลุ่มไอเอสที่ซีเรีย

นอกจากประชาชนทั่วไป ตำรวจคนหนึ่งก็ถูกยิงและบาดเจ็บสาหัส ทั้งยังมีเหยื่ออีก 7 คน จากอย่างน้อย 17 คนที่ได้รับบาดเจ็บ กำลังรักษาตัวในโรงพยาบาลด้วยอาการขั้นวิกฤติ

อียูประณาม “กราดยิงเวียนนา” วันเดียว 6 จุด

ชาร์ลส์ มิเชล ประธาน คณะมนตรียุโรป และอัวร์ซูลา ฟอน แดร์ ไลเอิน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป รวมถึงบรรดาผู้นำกลุ่มประเทศยุโรป ร่วมประณามเหตุกราดยิงที่กรุงเวียนนา เมืองหลวงของออสเตรีย ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อช่วงเย็นวานนี้ ตามเวลาท้องถิ่น

“ยุโรปขอประณามการกระทำขี้ขลาดที่ประทุษร้ายชีวิตและคุณค่าความเป็นมนุษย์” มิเชลโพสต์บนทวิตเตอร์ พร้อมย้ำว่า “เราอยู่เคียงข้างออสเตรีย”

ฟอน แดร์ ไลเอิน กล่าวว่าเธอตกใจและเศร้าใจ เมื่อรับทราบเหตุโจมตีอันโหดเหี้ยมในกรุงเวียนนา “ยุโรปเป็นหนึ่งเดียวกันกับออสเตรีย พวกเราเข้มแข็งกว่าความเกลียดชังและความหวาดกลัว”

กราดยิงเวียนนา

เอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส ระบุว่าฝรั่งเศสตกใจและทุกข์ใจร่วมกับประชาชนออสเตรีย หลังเกิดเหตุกราดยิงที่กรุงเวียนนา พร้อมให้คำมั่นว่า “เราจะไม่ยอมแพ้”

“หลังจาก (เกิดเหตุที่) ฝรั่งเศส ประเทศที่เป็นมิตรของเราก็ถูกโจมตี นี่คือยุโรปของพวกเรา ศัตรูของเราต้องรู้ว่าเขากำลังเผชิญหน้ากับใครอยู่ พวกเราจะไม่ยอมแพ้” มาครงโพสต์บนทวิตเตอร์

ขณะที่ สำนักงานการต่างประเทศของเยอรมนีระบุว่า “แม้เราจะยังไม่รับทราบเรื่องราวทั้งหมดเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่น่าหวาดกลัวนี้ แต่เราขอส่งใจไปให้ผู้บาดเจ็บและเหยื่อของเหตุการณ์ในช่วงเวลาที่ยากลำบากนี้ พวกเราจะไม่เปิดทางให้เกิดความเกลียดชังที่มุ่งสร้างความแตกแยกในสังคม”

ด้าน จูเซปเป คอนเต นายกรัฐมนตรีอิตาลี โพสต์บนทวิตเตอร์ว่า “ไม่มีที่สำหรับความเกลียดชังและความรุนแรงในยุโรปซึ่งเป็นบ้านของเรา” ส่วนลุยจี ดิ ไมโอ รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของอิตาลี โพสต์บนทวิตเตอร์ว่า “ยุโรปต้องตอบโต้” ต่อ “การโจมตีที่ขี้ขลาด” ครั้งนี้

ส่วน เซบาสเตียน เคิร์ซ นายกรัฐมนตรีออสเตรีย ประณาม “การก่อการร้ายที่น่ารังเกียจ” ในเมืองหลวงของประเทศ พร้อมให้คำมั่นจะ “จัดการกับผู้ก่อเหตุอย่างเด็ดขาด” โดยเคิร์ซระบุว่า “ขณะนี้สาธารณรัฐของเรากำลังเผชิญช่วงเวลาที่ยากลำบาก เราจะไม่ปล่อยให้การก่อการร้ายขู่ขวัญพวกเราได้ และเราจะทำทุกวิถีทางเพื่อต่อสู้การโจมตีเหล่านี้ถึงที่สุด”

“ชาวออสเตรียทั้งประเทศส่งกำลังใจให้กับเหยื่อ ผู้บาดเจ็บ และครอบครัวของพวกเขา ผมขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้ง”

get 85

สำนักงานตำรวจออสเตรีย (LPD Wien) ได้ยืนยันว่ามีผู้เสียชีวิต 1 ราย ผู้บาดเจ็บสาหัสหลายราย และตำรวจบาดเจ็บหนัก 1 นาย จากเหตุกราดยิงใจกลางกรุงเวียนนาเมื่อช่วงเย็นวันจันทร์ (2 พ.ย.) ส่วนผู้ก่อเหตุถูกตำรวจวิสามัญฯ

เหตุกราดยิงเกิดขึ้นในสถานที่ 6 แห่งของกรุงเวียนนา ผู้ก่อเหตุใช้ปืนไรเฟิลเป็นอาวุธ โดยคาร์ล เนฮัมเมอร์ รัฐมนตรีกระทรวงกิจการภายในของออสเตรีย ระบุว่าเหตุกราดยิงครั้งนี้เป็นการก่อการร้ายที่มีผู้ร่วมก่อเหตุหลายคน

ภาพ : สำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo