World News

ฝรั่งเศสชี้ ก่อการร้าย! บุกแทง ฆ่าตัดคอ ดับ 3 ศพ ในวิหารนอเทรอดาม

ฝรั่งเศสเจอเหตุก่อการร้าย 2 ครั้งซ้อน หลังมีผู้โดนสังหาร 3 ราย ในโบสถ์นอเทรอดาม ไม่กี่ชั่วโมงก่อนที่ตำรวจจะยิงคนร้ายที่มีมีดเป็นอาวุธอีกรายหนึ่ง ในเมือง อาวีญง

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เหตุก่อการร้ายครั้งแรก เกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 9.00 น. วันนี้ (29 ต.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น ที่มหาวิหารนอเทรอดาม โบสถ์คาทอลิกใหญ่สุดในเมืองนีซ โดยชายผู้ก่อเหตุใช้มีดไล่แทงผู้คนจำนวนมากภายในโบสถ์ ก่อนที่จะถูกตำรวจยิง และถูกจับกุม

niii

จากนั้นอีก 2 ชั่วโมงต่อมา ตำรวจในเมืองอาวีญง ที่อยู่ห่างจากเมืองนีซราว 193 กิโลเมตร ได้วิสามัญคนร้ายที่ถือมีดข่มขู่ผู้คนที่เดินผ่านไปมา พร้อมตะโกนว่า “อัลเลาะห์ อัคบาร์” หรือ พระเจ้าทรงยิ่งใหญ่ที่สุด

การโจมตีดังกล่าว ที่เจ้าหน้าที่ฝรั่งเศส ระบุว่า เป็นการก่อการร้ายนั้ เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่โลกอิสลามตกอยู่ท่ามกลางความไม่พอใจอย่างรุนแรงต่อประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ผู้นำฝรั่งเศส ที่ออกมาปกป้องการ์ตูนเสียดสีพระศาสดาโมฮัมหมัด ที่ครูชาวฝรั่งเศสรายหนึ่ง นำไปใช้เป็นสื่อการเรียนการสอนให้กับเด็กนักเรียนในชั้นเรียน  ก่อนที่ครูรายนี้ จะถูกฆ่าตัดหัวในเวลาต่อมา

ทางด้านนายคริสเตียน เอสโตรซี นายกเทศมนตรีเมืองนีซ ระบุว่า เหยื่อ 2 รายที่ถูกแทงเสียชีวิตในมหาวิหารนอเทรอดาม เป็นหญิง 1 คน และไวยาวัจกร 1 คน โดยทั้งคู่ถูกตัดศีรษะด้วย

นอกจากนี้ ยังมีเหยื่อที่เป็นหญิงอีก 1 ราย ที่ถูกแทงเข้าที่คอ โดยเธอหนีออกมาจากโบสถ์ และวิ่งเข้าไปในบาร์ที่อยู่ฝั่งตรงข้าม ก่อนจะเสียชีวิตลง เพราะทนพิษบาดแผลไม่ไหว

นายเอสโตรซี บอกด้วยว่า ผู้ก่อเหตุตะโกนคำว่า อัลเลาะห์ อัคบาร์ อยู่ตลอดเวลา แม้ในเวลาที่ได้รับการทำแผล ซึ่งแสดงให้เห็นถึงจุดประสงค์ของเขาอย่างชัดเจน

ทั้งนี้ เมืองนีซเคยตกเป็นเป้าหมายเหตุก่อการร้ายที่รุนแรงที่สุดครั้งหนึ่งของฝรั่งเศส ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา จากเหตุการณ์ที่ชาวตูนิเซีย ขับรถบรรทุกพุ่งใส่ฝูงชนที่กำลังเฉลิมฉลองวันชาติฝรั่งเศสเมื่อปี 2559  ซึ่งครั้งนั้นมีผู้เสียชีวิต 86 คน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo