World News

โควิดในสหรัฐฯระบาดหนักรับฤดูหนาว สถิติชี้ชัดเจอระบาดรอบ 3

สหรัฐฯกำลังเผชิญกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 รอบที่ 3 หลังจากอัตราผู้ติดเชื้อพุ่งทะยานขึ้นในช่วงเริ่มฤดูหนาว และอาจทำให้ผู้เสียชีวิตสูงขึ้นถึงต้นปีหน้า

ศูนย์วิทยาศาสตร์และวิศวกรรมเชิงระบบ (CSSE) แห่งมหาวิทยาลัยจอห์น ฮอปกินส์ รายงานว่าสหรัฐพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่กว่า 83,000 รายทั้งในวันศุกร์และในวันเสาร์ที่ผ่านมา โดยเฉพาะในวันศุกร์ที่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่สูงถึง 83,700 ราย ซึ่งเป็นสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ แซงสถิติเมื่อกลางเดือนก.ค. ซึ่งขณะนั้นพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ประมาณ 77,300 ราย

ผู้เชี่ยวชาญ คาดว่าฤดูหนาวในปีนี้จะทำให้สถานการณ์ย่ำแย่ลงอีก โดยนพ.สก็อตต์ ก็อตต์ลิเอ็บ อดีตประธานคณะกรรมการอาหารและยาสหรัฐ (FDA) กล่าวเตือนว่า สหรัฐจะเผชิญกับการแพร่ระบาดอย่างหนักของไวรัสโควิด-19 โดยเริ่มตั้งแต่สัปดาห์นี้

โควิดในสหรัฐ

ผู้เชี่ยวชาญคาดว่าชาวอเมริกันอาจเสียชีวิตมากกว่า 140,000 ราย นับตั้งแต่วันนี้จนถึงเดือนก.พ.ปีหน้า

ผู้ติดเชื่อรายใหม่เริ่มพุ่งสูงขึ้นตั้งแต่สัปดาห์ที่ผ่านมา โดย CSSE ชี้เมื่อเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ชาวอเมริกันติดโควิด-19 เฉลี่ยมากกว่า 60,000 ราย เพิ่มขึ้นถึง 40% ตั้งแต่ต้นเดือน ต.ค.ที่ผ่านมา และเป็นอัตราการติดเชื้อที่สูงกว่าประเทศอื่น

แม้ว่าในยุโรปจะเผชิญกับการระบาดรอบ 2 แค่ตัวเลขผู้ติดเชื้อรายวันในอังกฤษ ฝรั่งเศส และอิตาลี ยังน้อยกว่าในสหรัฐถึง 1 ใน 3

ผู้เชี่ยวชาญระบะว่าหากในสัปดาห์นี้ ตัวเลขผู้ติดเชื้อในสหรัฐพุ่งสูงขึ้นไม่หยุด เราจะเห็นยอดผู้เสียชีวิตค่อนข้างสูงในปลายเดือนธ.ค.ปีนี้ ถึงเดือนม.ค.ปีหน้า

ด้านผลการศึกษาที่เผยแพร่ในวารสารเนเจอร์ เมดิซีน (Nature Medicine) ระบุว่าคณะนักวิจัยของสถาบันชี้วัดและประเมินผลทางสุขภาพ (IHME) มหาวิทยาลัยวอชิงตัน พบการใช้หน้ากากอาจช่วยรักษาชีวิตผู้คนในประเทศราว 130,000 คน โดยคาดการณ์จำนวนผู้เสียชีวิตจากโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ในสหรัฐฯ อาจพุ่งเกิน 500,000 ราย ภายในสิ้นเดือนกุมภาพันธ์ 2021

“เรากำลังจะพบผู้ป่วยเพิ่มขึ้นอย่างมากในช่วงฤดูใบไม้ร่วง/ฤดูหนาว ดังนั้นเราไม่เชื่อความคิดที่ว่าโรคระบาดใหญ่กำลังจะหายไปนั้นเป็นความจริง” คริสโตเฟอร์ เมอร์เรย์ ผู้อำนวยการสถาบันฯ กล่าว

“เราคาดหวังว่าจำนวนผู้ป่วยทั้งในระดับรัฐและระดับประเทศจะเพิ่มขึ้นอย่างคงที่ ขณะจำนวนผู้ป่วยเสียชีวิตใหม่รายวันมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงปลายเดือนธันวาคมและเดือนมกราคม” เมอร์เรย์กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

อัพเดทสถานการณ์ ‘โควิด’ วันที่ 26 ตุลาคม 2563

‘อิตาลี-ฝรั่งเศส’ อาการหนัก เจอติดเชื้อโควิดรายวัน ทำสถิติใหม่

‘หมอยง’ ฟันธง 2 ปี โควิดสงบ ‘ภูมิต้านทาน ต้องสูงกว่า ภูมิคุ้มกัน’

Avatar photo