World News

ปี 66 เริ่มสร้าง ‘สะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 6’ เชื่อมโยงอุบลฯ-สาละวัน

“ทางการลาว” เผยปี 66 จะเริ่มก่อสร้าง “สะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 6″ เชื่อมโยง จ.อุบลฯ-สาละวัน คาดแล้วเสร็จปี 68 

เวียงจันทน์ ไทม์ส (Vientiane Times) สื่อท้องถิ่นลาว รายงานว่าลาวและไทยกำลังวางแผนเริ่มก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำโขงแห่งที่ 6 ในปี 2566 หรือในอีก 3 ปีข้างหน้า เชื่อมระหว่างแขวงสาละวัน ซึ่งตั้งอยู่ห่างจากนครหลวงเวียงจันทน์ไปทางตะวันออกเฉียงใต้ราว 670 กิโลเมตร และจังหวัดอุบลราชธานี ทางตะวันออกเฉียงเหนือ (อีสาน) ของไทย

สะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 6 จะช่วยยกระดับการค้าและการลงทุนชายแดน และส่งเสริมการท่องเที่ยวระหว่าง 2 ประเทศทันทีที่ก่อสร้างเสร็จสิ้น โดยลิตตา ขัตติยะ จากสำนักงานโยธาธิการและการขนส่ง สังกัดกระทรวงโยธาธิการและการขนส่งของลาว เผยว่ามีการสรุปผลสำรวจและแบบสะพานแล้ว

“รัฐบาลลาวและไทยเห็นพ้องอนุมัติแบบสะพานแล้ว หากทุกอย่างเป็นไปตามแผนที่วางไว้ การก่อสร้างจะเริ่มขึ้นในปี 2566 และจะแล้วเสร็จในปี 2568” ลิตตากล่าว พร้อมเสริมว่าเงินทุนก่อสร้างจะได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานความร่วมมือพัฒนาเศรษฐกิจกับประเทศเพื่อนบ้าน (NEDA) ของไทย ด้วยการช่วยเหลือแบบให้เปล่าและกู้ยืม

สะพานมิตรภาพไทย ลาว แห่งที่ 6
ขอบคุณภาพปกจากกรมทางหลวง

ทั้งนี้ สะพานจะมีความยาว 1.02 กิโลเมตร จะเชื่อมทางหลวงหมายเลข 13 ใต้ในเมืองละคอนเพ็ง แขวงสาละวันของลาว กับทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 2112 ในอำเภอนาตาล จังหวัดอุบลราชธานีของไทย

สะพานแห่งนี้ไม่เพียงแต่จะเชื่อมภาคตะวันออกของไทยกับทางตอนใต้ของลาว แต่ยังเชื่อมโยงไปยังเวียดนามกลาง และทำหน้าที่เป็นระเบียงเศรษฐกิจสำหรับทั้งภูมิภาคด้วย

ขณะเดียวกัน สะพานมิตรภาพไทย-ลาว จะช่วยเร่งความพยายามของรัฐบาลในการเปลี่ยนลาวจากประเทศที่ไม่มีทางออกสู่ทะเลให้กลายเป็นจุดเชื่อมโยงแผ่นดินภายในภูมิภาค ซึ่งจะช่วยลดต้นทุนการขนส่งและเร่งให้เกิดการพัฒนาในพื้นที่ทางตอนใต้ของประเทศ โดยแขวงสาละวันจะเชื่อมต่อกับระเบียงเศรษฐกิจระดับภูมิภาคอย่างเต็มรูปแบบทันทีที่สะพานเปิดให้สัญจร

สำหรับปัจจุบันมีสะพานข้ามแม่น้ำโขงเชื่อมระหว่างลาวและไทยรวม 4 แห่ง ขณะที่โครงการก่อสร้างสะพานแห่งที่ 5 ซึ่งเชื่อมระหว่างแขวงบอลิคำไซกับจังหวัดบึงกาฬ คาดว่าจะเริ่มขึ้นในช่วงปลายปีนี้ และจะใช้เวลาสร้าง 3 ปี

สะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 6
                                               แบบจำลอง สะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 6
สะพานไทย ลาวแห่งที่ 6 2
                                    แบบจำลอง สะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 6

ข้อมูลจากกรมทางหลวงเปิดเผยว่า โครงการก่อสร้าง สะพานมิตรภาพไทย–ลาว แห่งที่ 6 จะเชื่อมโยงระหว่าง จังหวัดอุบลราชธานี – สาละวัน สปป.ลาว มีระยะทางประมาณ 26 กิโลเมตร วงเงินก่อสร้างทั้งหมดประมาณ 4,365 ล้านบาท

สะพานแห่งนี้จะช่วยส่งเสริมการขนส่งสินค้าระหว่าง 2 ประเทศ พัฒนาเศรษฐกิจและการค้าระหว่างกัน รวมทั้งทำให้ประชาชนเดินทางได้สะดวกและรวดเร็วมากยิ่งขึ้น จากปัจจุบันการส่งออกสินค้าจากประเทศไทย ไปเมืองละครเพ็ง แขวงสาละวัน สปป.ลาว จะต้องขนส่งทางเรือผ่านด่านพรมแดนบ้านปากแซง จังหวัดอุบลราชธานี

trade 20
ภาพ : อีพีเอ

ด้าน โครงการ สะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 5 จะเชื่อมโยงระหว่างจังหวัดบึงกาฬ-แขวงบอลิคำไซ มีระยะทางรวม 16.18 กิโลเมตร แยกเป็นงานก่อสร้างฝั่งไทย 12.13 กิโลเมตร และฝั่งลาว 3.18 กิโลเมตร

วงเงินดำเนินโครงการอยู่ที่ราว 3,640 ล้านบาท เป็นค่าก่อสร้างถนน 890 ล้านบาท (ฝั่งไทย 750 ล้านบาท และฝั่งลาว 140 ล้านบาท) งานสะพาน 1,510 ล้านบาท (ฝั่งไทย 860 ล้านบาท และฝั่งลาว 650 ล้านบาท) อาคารสำนักงานด่าน 1,000 ล้านบาท (ฝั่งละ 500 ล้านบาท) และค่าเวนคืน 240 ล้านบาท ซึ่งการก่อสร้างฝั่งไทยจะใช้เงินงบประมาณ ส่วนฝั่งลาวจะใช้เงินกู้

แนวเส้นทางมีจุดเริ่มต้นที่ฝั่งไทย จุดตัดทางหลวงสาย 222 กม.ที่ 123 ผ่านด่านพรมแดนฝั่งไทย บริเวณทิศตะวันออกของหนองกุดจับ ก่อนยกระดับข้ามทางหลวงสาย 212 กม.ที่ 125+925 ที่บ้านดอนยม อยู่ห่างจากริมฝั่งแม่น้ำโขงประมาณ 200 เมตร จุดที่ข้ามแม่น้ำโขงจะผ่าน ตำบลบึงกาฬ ตำบลวิศิษฐ์ และ ตำบลไคสี อำเภอเมืองบึงกาฬ เวนคืนที่ดิน 620 ไร่ บริเวณฝั่งไทยเพื่อตัดถนนใหม่

ในส่วนของงานก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำโขง แบบ Extradosed Prestressed Concrete ความยาวรวมทั้งสิ้น 1,350 เมตร ความยาวฝั่งไทย 815 เมตร ความยาวฝั่ง สปป.ลาว 535 เมตร เพื่อเชื่อมต่อคมนาคมขนส่งระหว่างไทย-สปป.ลาว โดยจะเริ่มก่อสร้างในปีงบประมาณ 2564 และแล้วเสร็จปี 2566

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo