World News

อินเดียแจก ‘โบนัส’ 1.5 หมื่นล้านบาทให้เจ้าหน้าที่รัฐ หวังกระตุ้นใช้จ่าย

อินเดียแจก “โบนัส” เจ้าหน้าที่รัฐกว่า 3 ล้านคน 1.5 หมื่นล้านบาท หวังกระตุ้นเศรษฐกิจ

รัฐบาลกลางอินเดียประกาศมอบเงินโบนัสราว 507.7 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 1.58 หมื่นล้านบาท ให้เจ้าหน้าที่รัฐระดับกลาง-ล่างกว่า 3 ล้านคน เพื่อกระตุ้นการใช้จ่ายในช่วงเทศกาลที่จะมาถึง

อินเดีย โควิด

ปรากาช จาวาเดการ์ รัฐมนตรีกระทรวงสารสนเทศและการแพร่สัญญาณของอินเดีย ระบุว่าแผนการดังกล่าวได้รับอนุมัติในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ซึ่งมีนเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีอินเดีย เป็นประธาน

“เราจะมอบโบนัสก้อนนี้ภายในหนึ่งสัปดาห์ มันจะช่วยกระตุ้นชนชั้นกลางออกมาใช้จ่ายเงินเพื่อส่งเสริมอุปสงค์ในเศรษฐกิจ” จาวาเดการ์กล่าว โดยรัฐบาลจะโอนเงินงวดเดียวผ่านระบบถ่ายโอนผลประโยชน์โดยตรง

เมื่อต้นเดือนตุลาคม รัฐมนตรีกระทรวงการคลังของอินเดียประกาศสารพัดมาตรการเพื่อกระตุ้นเจ้าหน้าที่รัฐออกมาจับจ่ายใช้เงินช่วงเทศกาลที่กำลังจะมาถึง เช่น การแจกบัตรกำนัลเงินสด ลีฟ ทราเวล คอนเซสชัน (LTC) และแผนการสเปเชียล เฟสติวัล แอดวานซ์ ( Special Festival Advance Scheme)

ทั้งนี้ การระบาดใหญ่ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ส่งผลกระทบรุนแรงต่อเศรษฐกิจอินเดีย โดยคำสั่งปิดเมืองเมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2563 ทำให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจเป็นอัมพาตและส่งผลเสียต่อเศรษฐกิจอย่างร้ายแรง นำไปสู่การสูญเสียตำแหน่งงานจำนวนมาก

โดยล่าสุด อินเดียเป็นประเทศที่มีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 มากสุด เป็นอันดับ 2 ของโลก มียอดติดเชื้อโควิด-19 สะสม ณ วันนี้ 22 ตุลาคม 2563 อยู่ที่ 7,705,158 คน จากการพบผู้ติดเชื้อรายใหม่จำนวน 56,000 คน
ส่วนยอดสะสมผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ของอินเดีย ล่าสุดอยู่ที่ 116,653 ราย เพิ่มขึ้นจากวันก่อน 703 ราย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo