World News

จีนเปิดตัว ‘รถไฟความเร็วสูง’ รุ่นใหม่ วิ่งบนรางหลากหลาย-หนาวติดลบ 50 องศาฯ

บริษัทจีนเปิดตัว รถไฟความเร็วสูงรุ่นใหม่ โบกี้เปลี่ยนตามขนาดรางหลากหลาย วิ่งฉิวบนเส้นทางระหว่างประเทศ รับอุณหภูมิต่ำสุดติ -50 องศาฯ

บริษัท ซีอาร์อาร์ซี ฉางชุน เรลเวย์ วีฮิเคิลส์ จำกัด ผู้ผลิตรถไฟสัญชาติจีน เปิดตัวรถไฟความเร็วสูงรุ่นใหม่ที่สามารถวิ่งบนระบบรางที่แตกต่างกัน

รถไฟความเร็วสูง จีน

รถไฟดังกล่าวมาพร้อมความเร็วมาตรฐาน 400 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ถูกพัฒนาเพื่อรองรับระบบรางที่แตกต่างกันในเส้นทางระหว่างประเทศ ทำให้การเดินทางทางรางระหว่างประเทศเป็นไปอย่างสะดวกสบายยิ่งขึ้น

บริษัทระบุว่ารถไฟรุ่นใหม่สามารถวิ่งในอุณหภูมิระหว่าง -50 ถึง 50 องศาเซลเซียส รวมถึงสามารถทำงานภายใต้ระบบจ่ายไฟฟ้า (traction power supply system) และมาตรฐานการขนส่งทางรางที่แตกต่างกันในแต่ละประเทศด้วย

บริษัทพร้อมรับคำสั่งซื้อรถไฟความเร็วสูงและผลิตภัณฑ์รถไฟแบบกำหนดเองตามมาตรฐานทางเทคนิคและข้อกำหนดการดำเนินงานของภูมิภาคต่างๆ ทั่วโลก โดยอ้างอิงรถไฟต้นแบบและเทคโนโลยีที่มีอยู่

ปัจจุบันมาตรฐานรางรถไฟหลักทั่วโลกมีอยู่ 4 มาตรฐาน เมื่อรถไฟธรรมดาวิ่งผ่านประเทศที่มีขนาดรางต่างกัน รถไฟเหล่านี้จะต้องถูกปรับเปลี่ยนโบกี้ ทำให้สิ้นเปลืองเวลาและแรงงาน

แต่รถไฟรุ่นใหม่ของบริษัท มาพร้อมโบกี้เปลี่ยนตามขนาดราง (gauge-changing bogies) จึงสามารถสับเปลี่ยนรางระหว่างเดินทางข้ามพรมแดน ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการเดินทางข้ามระบบรางที่แตกต่างกันได้เป็นอย่างดี

รถไฟความเร็วสูง จีน

รถไฟความเร็วสูง จีน

ที่มาสำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo