World News

เปิดคลิปมัดตัว ‘ไต้ก๋งจีน’ สั่งฆ่า 4 โจรสลัดโซมาเลียกลางทะเล

อัยการไต้หวันตั้งข้อหา ฆ่าคนตายโดยเจตนา ต่อไต้ก๋งเรือประมงชาวจีน ฐานสั่งฆ่าผู้ต้องสงสัยว่าจะเป็น โจรสลัดโซมาเลีย 4 คน กลางมหาสมุทรอินเดีย เมื่อ 8 ปีที่แล้ว

บีบีซี รายงานว่า เหตุฆาตกรรมนี้ ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อเดือนกันยายน 2555 ถูกเปิดเผยออกมาหลังมีผู้นำคลิปวิดีโอ ที่ใช้โทรศัพท์มือถือถ่ายเอาไว้ ออกมาโพสต์ออนไลน์

โจรสลัดโซมาเลีย

อัยการระบุว่า ผู้ต้องหาในคดีฆาตกรรมนี้ ยอมรับว่า ได้สั่งให้สังหารบุคคลที่ต้องสงสัยว่าจะเป็นโจรสลัดดังกล่าวจริง ระหว่างที่ทำหน้าที่เป็นไต้ก๋งเรือประมง ที่จดทะเบียนในไต้หวัน

เขาบอกว่า กลุ่มบุคคลคาดว่าเป็นโจรสลัดโซมาเลีย ยิงใส่เรือของเขา และเรือประมงอีก 3 ลำในกำลังหาปลาในพื้นที่ดังกล่าว ก่อนที่ เรือประมงลำหนึ่งจะจัดการทำให้กลุ่มคนเหล่านี้หล่นจากเรือ ตกลงไปในทะเล

แม้จะรู้ว่า คนเหล่านี้ไม่มีทางที่จะทำอะไรได้อีกต่อไปแล้ว แต่ผู้ต้องหาก็ยอมรับกับอัยการว่า ออกคำสั่งให้เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยชาวปากีสถาน ยิงคนเหล่านั้น เพื่อที่พวกเขาจะหนีไปไหนไม่ได้ และจะไม่ไปขอให้โจรสลัดคนอื่น มาปล้นเรือเขาอีก

สื่อไต้หวันระบุว่า ไต้ก๋งเรือรายนี้ ถูกตั้งข้อหาฆ่าคนตายโดยเจตนา และทำผิดกฎหมายเรื่องมีอาวุธปืนไว้ในครอบครอง

รายงานบอกด้วยว่า เหตุฆาตกรรมครั้งนี้ ถูกเปิดเผยออกมา หลังโทรศัพท์มือถือที่บันทึกคลิปการสังหารนี้ ถูกลืมทิ้งไว้ในแท็กซี่ที่ประเทศฟิจิ และคนที่เก็บโทรศัพท์ไว้ ได้โพสต์คลิปนี้บนยูทูบเมื่อปี 2557

เนื้อหาในคลิปวีดิโอนั้น แสดงให้เห็น ชาย 4 คนลอยคออยู่ในทะเล บางคนเกาะเศษซากเรือเอาไว้ ก่อนที่จะถูกระดมยิงใส่ราว 40 นัด โดยมีเสียงสั่งการเป็นภาษาจีนกลาง

ขณะที่ เว็บไซต์ด้านเดลีเมล รายงานว่า ไต้ก๋งเรือรายนี้ ชื่อ หวัง เฟิงหยู ให้การรับสารภาพว่าสั่งยิงบุคคลทั้งสี่จริง แต่ก็อ้างว่า ฝ่ายโจรสลัดเปิดฉากยิงใส่เรือก่อน รวมถึงเรือประมงอีก 3 ลำที่อยู่ในบริเวณดังกล่าว แต่ภาพที่ปรากฏในคลิป ลูกน้องกัปตันสาดกระสุนไปกว่า 40 นัด เพื่อสังหารเหยื่อ 4 ราย และทำให้ทะเลเป็นสีเลือด

นอกจากนี้ ไต้ก๋งเรือยังอ้างว่า ช่วงเกิดเหตุไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากต้องป้องกันตัวเอง และที่สั่งยิงทั้งหมด เพราะไม่ต้องการให้มีใครรอดไปบอกโจรสลัดคนอื่นๆ ตามมาสมทบอีก

ทั้งนี้ บทลงโทษผู้ต้องคดีฆาตกรรมในไต้หวัน มีโทษขั้นต่ำจำคุก 10 ปี

รู้จัก โจรสลัดโซมาเลีย 

โจรสลัดโซมาเลีย เป็นภัยคุกคามต่อการขนส่งทางเรือระหว่างประเทศ นับตั้งแต่ระยะที่สองของสงครามกลางเมืองโซมาเลียในช่วงต้นคริสต์ศตวรรษที่ 21 เป็นต้นมา

องค์การระหว่างประเทศหลายแห่ง รวมทั้งองค์การทางทะเลระหว่างประเทศและโครงการอาหารโลก ได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับพฤติการณ์ดังกล่าวที่เฟื่องฟูขึ้น

การกระทำอันเป็นโจรสลัดดังกล่าวส่งผลให้ค่าขนส่งแพงขึ้น และกีดขวางการขนส่งสินค้าอาหารให้ความช่วยเหลือ กว่าร้อยละเก้าสิบของสินค้าโครงการอาหารโลกขนส่งทางทะเล และเรือที่แล่นเข้าไปในพื้นที่ดังกล่าวปัจจุบันต้องได้รับการคุ้มกันจากทหาร

รายงานของสหประชาชาติ และแหล่งข่าวหลายแห่ง ระบุว่า โจรสลัดโซมาเลียบางส่วน เกิดขึ้นจากการประมงผิดกฎหมาย และการที่เรือต่างประเทศทิ้งขยะของเสียในน่านน้ำโซมาเลีย ซึ่งจำกัดความสามารถของคนท้องถิ่นในการประกอบอาชีพอย่างรุนแรง บีบให้หลายคนต้องผันตนเองไปเป็นโจรสลัดแทน

โจรสลัดบางคน บอกว่า การขาดหน่วยยามฝั่งแห่งชาติที่มีประสิทธิภาพ หลังจากสงครามกลางเมืองโซมาเลียปะทุขึ้น และการสลายตัวในเวลาต่อมาของกองทัพ ทำให้พวกเขาต้องเปลี่ยนแปลงตนเองเป็นโจรสลัด เพื่อป้องกันน่านน้ำของตน ความเชื่อนี้ ยังได้สะท้อนออกมาในชื่อที่ใช้โดยเครือข่ายโจรสลัดบางแห่ง อย่างเช่น อาสาสมัครยามฝั่งแห่งชาติ (NVCG)

โจรสลัดโซมาเลีย

กรมเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศของสหราชอาณาจักร เปิดเผยรายงานในปี  2548 ว่า ระหว่างปี 2546-47 โซมาเลียสูญเสียรายได้กว่า 100 ล้านดอลลาร์ เนื่องจากการประมงปลาทูน่า และกุ้ง ผิดกฎหมาย ในเขตเศรษฐกิจจำเพาะของประเทศ โดยเรือลากอวนจับปลาของต่างประเทศ

การปล้นเรือของ โจรสลัด โซมาเลีย ที่หนักมากตั้งแต่ปี 2548 ทำให้เกิด กองกำลังผสมทางทะเลของนานาชาติ หรือในชื่อภาษาอังกฤษคือ Combined Task Force (CTF) เป็นกองเรือหน่วยลาดตระเวน ที่ร่วมมือกันระหว่างชาติต่างๆ เพื่อช่วยเฝ้าระวังการละเมิดสิทธิ์ในการเดินเรือ การปล้น ยึดเรือ จับตัวประกันของโจรสลัดโซมาเลีย ที่กลายมาเป็นวีรบุรุษของคนในชาติ เพราะคอยปกป้องทรัพยากรของพวกเขา

CTF กองกำลังผสมอันประกอบขึ้นจากความร่วมมือของหลายชาติ เข้ามามีบทบาทในการรับมือกับการกระทำอันเป็นโจรสลัดโดยการสร้างพื้นที่ช่องทางเดินเรือ (MSPA) ในอ่าวเอเดน

ภัยคุกคามที่เพิ่มมากขึ้น อันเป็นสาเหตุมาจากการกระทำอันเป็นโจรสลัดยังได้ก่อให้เกิดความกังวลแก่อินเดีย เนื่องจากการขนส่งทางเรือส่วนใหญ่จำเป็นต้องผ่านอ่าวเอเดน กองทัพเรืออินเดียจึงตอบสนองต่อความกังวลดังกล่าวด้วยการส่งเรือรบเข้ามาในภูมิภาคเมื่อวันที่ 23 ตุลาคม 2551

หลังจากที่หลายชาติได้ร่วมกันดูแลความปลอดภัยให้กับเรือสินค้าในบริเวณที่เสี่ยงกับการถูกโจมตีโดย โจรสลัด โซมาเลีย สถานการณ์ก็ดีขึ้นมาเรื่อยๆ เหตุการณ์ปล้น ยึดเรือ จับตัวประกัน ยังมีประปราย แต่ไม่มากเท่าก่อนหน้านี้ 

ข้อมูลโจรสลัดโซมาเลีย จาก wikipedia

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo