World News

‘ดาวโจนส์’ ทะยานต่อเนื่อง หวังสหรัฐได้ข้อตกลงกระตุ้นเศรษฐกิจวันนี้

ตลาดหุ้นสหรัฐ ซื้อขายช่วงเช้าวันนี้ (20 ต.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น ทะยานสูงขึ้น ท่ามกลางความคาดหมายว่า รัฐบาลจะมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจฉบับใหม่ออกมาในวันนี้ ตามเส้นตายที่นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ประกาศไว้ก่อนหน้านี้

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ เคลื่อนไหวล่าสุดที่ 28,322.15 จุด ทะยานขึ้น 126.73 จุด หรือ 0.45% ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ที่ 3,443.44 จุด ปรับขึ้น 16.52 จุด หรือ 0.48% และดัชนีแนสแด็กที่ 11,512.20 จุด เพิ่มขึ้น 33.32 จุด หรือ 0.29%

Stocks ๒๐๐๙๓๐ 1

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวในวันนี้ว่า เขาคาดว่า วุฒิสมาชิกสังกัดพรรครีพับลิกัน จะให้การสนับสนุนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐ ที่ผ่านความเห็นชอบของนางเพโลซี และนายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังสหรัฐ แม้ว่าจะมีวุฒิสมาชิกบางรายที่แสดงท่าทีคัดค้านก่อนหน้านี้

“ผมต้องการให้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ มีวงเงินมากกว่าที่พรรคเดโมแครตเสนอเสียอีก แต่ไม่ใช่ทุกคนในพรรครีพับลิกันจะเห็นด้วยกับผม แต่พวกเขาจะเห็นด้วยในที่สุด”

ขณะที่ โฆษกของนางเพโลซี เปิดเผยว่า นางเพโลซี และนายมนูชิน ได้หารือกันทางโทรศัพท์เมื่อวานนี้ (19 ต.ค.) ซึ่งการเจรจาเป็นไปอย่างสร้างสรรค์ โดยทั้งสองฝ่ายสามารถลดช่องว่างของความคิดเห็นที่แตกต่างกัน

ก่อนหน้านี้ นางเพโลซีได้กำหนดเส้นตาย 48 ชั่วโมง สำหรับการบรรลุข้อตกลงในการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐ ซึ่งเส้นตายดังกล่าว จะสิ้นสุดลงในวันนี้ เพื่อให้สภาคองเกรส มีเวลาเตรียมการสำหรับการผ่านร่างกฎหมายกระตุ้นเศรษฐกิจ ก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในวันที่ 3 พฤศจิกายน ซึ่งขณะนี้เหลือเวลาเพียง 2 fk;F0oปดาห์เท่านั้น

ทั้งนี้ นางเพโลซีได้ปฏิเสธข้อเสนอวงเงิน 1.8 ล้านล้านดอลลาร์ของทำเนียบขาว โดยระบุว่า วงเงินดังกล่าวไม่เพียงพอต่อการเยียวยาผลกระทบของโควิด-19 ขณะที่พรรคเดโมแครตเสนอวงเงิน 2.2 ล้านล้านดอลลาร์

ตลาดยังได้แรงหนุนจากการที่บริษัทโมเดอร์นา อิงค์ ระบุว่า รัฐบาลสหรัฐอาจอนุญาตให้มีการใช้วัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ของทางบริษัทเป็นกรณีฉุกเฉิน ในเดือนธันวาคมนี้ หากวัคซีนดังกล่าวมีผลการทดลองทางคลินิกเป็นที่น่าพอใจในเดือนพฤศจิกายน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

 

Avatar photo