World News

วิจัยพบ ‘ประชากรอพยพ’ ในอเมริกาลดฮวบ เซ่นพิษโควิด-19

วิจัยพบ “ประชากรอพยพ” ในอเมริกาลดฮวบ 2.6% เซ่นพิษโควิด-19 เหตุการณ์นี้ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในรอบหลายสิบปี

โครงการวิจัยที่จัดทำโดยศูนย์ชุมชนและแรงงานมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย (UC Merced Community and Labor Center) พบว่า ประชากรอพยพในสหรัฐลดลงอย่างรวดเร็วถึง 2.6% นับตั้งแต่การระบาดใหญ่ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) อุบัติขึ้นแรงงาน อพยพ สหรัฐ อเมริกา

ผลวิจัยได้ข้อสรุปจากการวิเคราะห์ข้อมูลของสำนักงานสำมะโนประชากรสหรัฐ ซึ่งดำเนินการสำรวจประชากร 60,000 ครัวเรือนต่อเดือนในสหรัฐ ครอบคลุมถึงพลเมืองโดยการแปลงสัญชาติและผู้ถือสัญชาติแต่ไม่ใช่พลเมือง รวมทั้งผู้อาศัยในประเทศทั้งแบบถูกต้องตามกฎหมายและผิดกฎหมาย

ผลการวิเคราะห์พบว่า ประชากรอพยพลดลงสูงสุดในรอบ 20 ปี โดย “การลดลงของประชากรอพยพในสหรัฐฯฃ ในปี 2563 (ติดลบ 2.6%) เป็นเหตุการณ์ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในช่วงหลายทศวรรษที่ผ่านมา ทั้งยังสูงกว่าการลดลงในช่วงภาวะเศรษฐกิจถดถอยครั้งใหญ่เมื่อปี 2551-2552 (ติดลบ 1.6%)”

สหรัฐ1

ผลการวิเคราะห์ชี้ว่า ประชากรอพยพในรัฐแคลิฟอร์เนีย 10.3 ล้านคนในปี 2562 ได้ลดลงไป 642,200 คน หรือ 6.2% ในช่วง 5 เดือนแรกของการระบาดใหญ่ (มีนาคม-กรกฎาคม 2563 ) ขณะที่ผู้อพยพอีกจำนวนไม่น้อยในรัฐแคลิฟอร์เนียเลือกกลับประเทศบ้านเกิดของตนหรือเดินทางไปยังรัฐอื่นๆ ของสหรัฐแทน เนื่องจากเศรษฐกิจท้องถิ่นกำลังเผชิญปัญหาจากวิกฤตโรคระบาดใหญ่ครั้งนี้

“ขณะผู้อพยพบางส่วนทำงานเป็นกระดูกสันหลังของแรงงานในอุตสาหกรรมที่จำเป็น เช่น เกษตรกรรมหรือเนื้อสัตว์ ทว่าอีกหลายคนที่ทำงานในอุตสาหกรรมภาคบริการกำลังเผชิญผลกระทบจากภาวะชะลอตัวทางเศรษฐกิจ” ผลการวิเคราะห์ชี้ “หลายภาคอุตสาหกรรมของแคลิฟอร์เนีย เช่น ศิลปะและความบันเทิง นันทนาการ โรงแรมและที่พัก และบริการอาหาร ได้รับผลกระทบอย่างหนักหน่วงจนมีผู้สูญเสียตำแหน่งงานมากกว่า 4 ใน 10”

นอกจากนี้โครงการวิจัยข้างต้นยังเตือนว่า รัฐที่สูญเสียประชากรอพยพและประชากรวัยทำงานจะต้องเผชิญกับความท้าทายครั้งใหญ่ในการรับคนเข้าทำงาน เพื่อกระตุ้นการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจในอนาคต

ที่มาสำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo