World News

‘Johnson & Johnson’ ระงับทดลองวัคซีนโควิด-19 หลังผู้เข้าร่วมป่วยไม่รู้สาเหตุ

บริษัทดัง “’Johnson & Johnson” ระงับการทดลองวัคซีนโควิด-19 ชั่วคราว หลังพบผู้ร่วมทดลองป่วยไม่รู้สาเหตุ

จอห์นสันแอนด์จอห์นสัน (Johnson & Johnson) บริษัทเวชภัณฑ์ของสหรัฐ แถลงหยุดการทดลองวัคซีนต้านโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ชั่วคราว เนื่องจากผู้เข้าร่วมการทดลองรายหนึ่งมีอาการป่วย

Johnson & Johnson วัคซีนโควิด-19

แถลงการณ์ของบริษัทระบุว่า “เรายับยั้งการให้ยาเพิ่มเติมในการทดลองทางคลินิกสำหรับวัคซีนโควิด-19 ทุกตัวของเรา รวมถึงการทดลองในระยะที่ 3 ภายใต้ชื่อเอนเซมเบิล (ENSEMBLE) เนื่องจากผู้เข้าร่วมการศึกษามีอาการเจ็บป่วยที่ยังไม่สามารถอธิบายได้”

อาการของผู้ป่วยอยู่ระหว่างการตรวจสอบและประเมินผลโดยคณะกรรมการตรวจสอบความปลอดภัยของข้อมูลที่เป็นอิสระของเอนเซมเบิล รวมถึงแพทย์ที่ดูแลความปลอดภัยของผู้ป่วยทางคลินิก

บริษัทเผยว่า เหตุการณ์ไม่พึงประสงค์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเหตุการณ์ร้ายแรงหรือไม่ก็ตามที ล้วนเป็นส่วนหนึ่งของการศึกษาทางคลินิกที่คาดการณ์ได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการศึกษาขนาดใหญ่

บริษัทกล่าวว่ามีแนวทางที่กำหนดไว้ล่วงหน้าสำหรับการศึกษาทางคลินิกทั้งหมด “สิ่งเหล่านี้ทำให้มั่นใจได้ว่าการวิจัยอาจถูกหยุดชั่วคราว หากมีรายงานเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์ร้ายแรงที่ไม่คาดคิด (SAE) ซึ่งอาจเกี่ยวข้องกับวัคซีนหรือยาที่ใช้ในการศึกษา ดังนั้น จึงควรมีการทบทวนข้อมูลทางการแพทย์ทั้งหมดอย่างรอบคอบ ก่อนจะตัดสินใจว่าจะเริ่มการศึกษาอีกครั้งหรือไม่”

Johnson & Johnson กล่าวว่า เหตุการณ์ไม่พึงประสงค์ร้ายแรงที่ไม่คาดคิดไม่ใช่เรื่องแปลกในการทดลองทางคลินิก และคาดว่าเหตุการณ์ดังกล่าวจะเพิ่มจำนวนขึ้นอย่างสมเหตุสมผลในการทดลองที่เกี่ยวข้องกับผู้เข้าร่วมจำนวนมาก

เนื่องจากการทดลองหลายครั้งอยู่ภายใต้การควบคุมด้วยยาหลอก จึงยังระบุไม่ได้ชัดเจนทันทีทันใดว่าผู้เข้าร่วมการทดลองคนหนึ่งได้รับการรักษาตามการวิจัยหรือได้รับยาหลอก

ทั้งนี้ การทดลองวัคซีนโควิด-19 ทางคลินิกระยะที่ 3 ของบริษัทจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน เริ่มต้นเมื่อวันที่ 23 กันยายน 2563

ที่มาสำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo