World News

‘อาเบะ’ กวาดเสียงถล่มทลาย นั่งหัวหน้าพรรคสมัย 3

นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ของญี่ปุ่น กวาดคะแนนเสียงร่วม 70% ได้รับเลือกให้นั่งตำแหน่งหัวหน้าพรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี) พรรครัฐบาลญี่ปุ่นต่ออีกสมัยหนึ่ง

ในการเลือกตั้งหัวหน้าพรรคแอลดีพีวันนี้ (20 ก.ย.) อาเบะ สามารถเอาชนะ “ชิเงรุ อิชิบะ” อดีตรัฐมนตรีกลาโหม คู่แข่งเพียงคนเดียวของเขาไปได้อย่างง่ายด่าย โดยเขาได้คะแนนเสียงมากถึง 553 เลือก หรือราว 70% ของผู้ลงคะแนนเสียงในพรรคทั้งหมด 807 เสียง

abe
ชินโซ อาเบะ (ภาพ: japantimes)

ชัยชนะที่ได้มาในครั้งนี้ ถือเป็นการเปิดทางให้เขาดำรงตำแหน่งผู้นำญี่ปุ่นได้ต่อไปอีก 3 ปี และยังอาจเป็นแรงหนุนให้อาเบะเดินหน้าผลักดันการแก้ไขรัฐธรรมนูญประเทศ ที่เขาพยายามดำเนินการมาเป็นเวลานานแล้ว แม้ว่าการเคลื่อนไหวในเรื่องนี้ จะต้องมีปัญหาให้ตามแก้เป็นจำนวนมาก และอาจทำให้เกิดความเสี่ยงทางการเมืองด้วย

“ถึงเวลาที่จะจัดการกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญแล้ว ตอนนี้การต่อสู้ได้จบลงแล้ว ขอให้ทุกคนร่วมมือกันทำงาน เพื่อญี่ปุ่นยุคใหม่” อาเบะระบุในการกล่าวสุนทรพจน์ฉลองชัยชนะล่าสุด

เขาบอกด้วยว่า ตัดสินใจที่จะใช้เวลาในสมัยสุดท้ายของการเป็นผู้นำประเทศ ผลักดันนโยบายของเขาในเรื่องการทูตของญี่ปุ่นในยุคหลังสงครามโลก เพื่อรับประกันถึงสันติภาพในประเทศ

ทั้งนี้ อาเบะวัย 63 ปี ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น มาตั้งแต่เดือนธันวาคม 2555 โดยเขาคุมอำนาจภายในพรรคไว้ได้อย่างแข็งแกร่ง และได้รับเสียงสนับสนุนจากนักการเมืองกลุ่มอนุรักษ์นิยม จากการสร้างเสถียรภาพ และความต่อเนื่องในนโยบายทางการทูต และเศรษฐกิจ

การดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคในสมัย 3 นี้ ยังจะทำให้อาเบะ จ่อขึ้นแท่นเป็นผู้นำญี่ปุ่นที่อยู่ในตำแหน่งนานที่สุด เมื่อถึงเดือนสิงหาคม 2564

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight