World News

‘ดาวโจนส์’ พุ่งแรงกว่า 400 จุด ขานรับ ‘ทรัมป์’ กลับลำ หนุนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่

ตลาดหุ้นสหรัฐ ซื้อขายช่วงเช้าวันนี้ (7 ต.ค.) กลับมาทะยานสูงขึ้นอีกครั้ง ขานรับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ เปลี่ยนใจ กลับมาให้การสนับสนุนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐ หลังสั่งระงับการเจรจาระหว่างทำเนียบขาว และพรรคเดโมแครตไปก่อนหน้านี้

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ เคลื่อนไหวล่าสุดที่ 28,194.23 จุด ทะยานขึ้น 421.47 จุด หรือ 1.52% ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ที่ 3,404.38 จุด ปรับขึ้น 43.43 จุด หรือ 1.29% และดัชนีแนสแด็ก ที่ 11,314.58 จุด บวก 159.98 จุด หรือ 1.43%

Stocks ๒๐๑๐๐๗ 0 1

วันนี้ ประธานาธิบดีทรัมป์ ทวีตข้อความ ว่า เขาจะลงนามในมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจหลายฉบับ ซึ่งจะเยียวยาประชาชน และบางภาคธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 หลังจากที่ก่อนหน้านี้ เขามีคำสั่งให้เจ้าหน้าที่ทำเนียบขาว ระงับการเจรจากับพรรคเดโมแครต เกี่ยวกับการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่ จนกว่าจะผ่านพ้นการเลือกตั้งประธานาธิบดีในวันที่ 3 พฤศจิกายนนี้

ทรัมป์เรียกร้องให้สภาคองเกรส อนุมัติมาตรการต่างๆ ที่เขาจะลงนาม รวมถึง การแจกเช็คเงินสดให้แก่ชาวอเมริกันคนละ 1,200 ดอลลาร์ การอัดฉีดวงเงิน 25,000 ล้านดอลลาร์ เพื่อช่วยเหลืออุตสาหกรรมการบิน และวงเงิน 135,000 ล้านดอลลาร์สำหรับธุรกิจรายย่อย

การตัดสินใจดังกล่าวของทรัมป์ ยังเกิดขึ้นเพียงไม่กี่ชั่วโมง หลังจากที่นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ออกมาเรียกร้องให้สภาคองเกรสเร่งออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ เนื่องจากสหรัฐ จำเป็นต้องใช้มาตรการทางการเงิน และการคลัง เพื่อกระตุ้นให้เศรษฐกิจฟื้นตัวขึ้น มิฉะนั้นส่งผลกระทบต่อภาคธุรกิจและภาคครัวเรือน

นอกจากนี้ การตัดสินใจดังกล่าว ยังเกิดขึ้นท่ามกลางการเจรจาที่ชะงักงันระหว่างนางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ และนายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ เกี่ยวกับวงเงินในมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่ เพื่อเยียวยาประชาชน และภาคธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยพรรคเดโมแครตเสนอวงเงิน 2.2 ล้านล้านดอลลาร์ ขณะที่ทำเนียบขาวเสนอวงเงิน 1.6 ล้านล้านดอลลาร์

นักลงทุน ยังจับตาการเปิดเผยรายงานการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประจำเดือนกันยายนในวันนี้ รวมทั้งการประชันวิสัยทัศน์ของคู่ชิงรองประธานาธิบดีสหรัฐ ระหว่างนายไมค์ เพนซ์ รองประธานาธิบดีสหรัฐ จากพรรครีพับลิกัน และนางคามาลา แฮร์ริส ตัวแทนจากพรรคเดโมแครต ในการดีเบต ที่จะมีขึ้นในวันนี้ เวลา 21.00 น. ตามเวลาสหรัฐ หรือตรงกับเช้าวันพรุ่งนี้เวลา 08.00 น.ตามเวลาไทย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo