World News

‘ทรัมป์’ ออกจากโรงพยาบาลแล้ว ลั่น ไม่มีอะไรต้องกลัว

คืบหน้า ทรัมป์ ติดโควิด ล่าสุด ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ ออกจากศูนย์การแพทย์ทหารแห่งชาติวอลเตอร์ รีดแล้ว ในช่วงเช้าวันนี้ตามเวลาไทย หลังเข้ารับการรักษาอาการป่วย จากการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เป็นเวลา 4 วัน ขณะผลตรวจล่าสุด พบ มีเจ้าหน้าที่ทำเนียบขาว รวมถึงโฆษกทำเนียบขาว และผู้สื่อข่าวเกือบ 20 คน ติดเชื้อไวรัสโควิด

ซีเอ็นเอ็นรายงานว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ ได้ออกจากการเข้ารักษาตัว ในศูนย์การแพทย์ทหารแห่งชาติวอลเตอร์ รีดแล้ว โดยบอกกับผู้ติดตามของเขาว่า ไวรัสที่ทำให้เขาขาดออกซิเจนอย่างอันตราย และต้องรักษาตัวในโรงพยาบาลเป็นเวลา 72 ชั่วโมง ไม่มีอะไรต้องกลัว ก่อนที่จะถ่ายภาพแบบไม่ใส่หน้ากาก บริเวณระเบียงของทำเนียบขาว 

ทรัมป์ ติดโควิด

รายงานข่าวระบุว่า ท่าทีดังกล่าวของทรัมป์ ถือเป็นความพยายามที่จะเปลี่ยนอาการป่วยที่ยังเป็นอยู่ ให้กลายเป็นการแสดงความแข็งแกร่ง แต่ขณะเดียวกัน ก็ยังเป็นการตอกย้ำถึงท่าทีของเขา ในการปฏิเสธความรุนแรงของการระบาด และมองข้ามความเสี่ยงของเชื้อไวรัสโควิด-19 แม้จะมีชาวอเมริกันมากกว่า 200,000 คนเสียชีวิตจากการติดเชื้อไวรัสนี้

“ อย่ากลัวโควิด อย่าปล่อยให้มันครอบงำชีวิตคุณ” ทรัมป์เขียนไว้หลายชั่วโมง ก่อนที่จะเดินออกจากประตูด้านหน้าของโรงพยาบาล โดยที่สวมหน้ากากอนามัยด้วย แม้แพทย์จะเตือนว่า เขายังไม่หายดีก็ตาม

ก่อนที่ทรัมป์ จะขึ้นเฮลิคอปเตอร์ เพื่อเดินทางกลับทำเนียบขาวนั้น เขายังยืนยันว่ามีความพร้อมที่จะกลับไปหาเสียงเลือกตั้ง เนื่องจากในขณะนี้มีเวลาไม่ถึง 1 เดือนก่อนที่การเลือกตั้งประธานาธิบดีจะมีขึ้นในวันที่ 3 พฤศจิกายนนี้

อย่างไรก็ดี ผู้นำสหรัฐ ไม่ยอมตอบคำถามที่ว่า จนถึงขณะนี้ มีเจ้าหน้าที่ของเขามากน้อยเท่าใดที่ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 แล้ว โดยก่อนหน้านี้ มีรายงานว่า นับตั้งแต่ที่ประธานาธิบดีทรัมป์ ประกาศว่า เขากับนางเมลาเนีย ภริยา ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 นั้น มีเจ้าหน้าที่ทำเนียบขาว รวมถึง เคย์เลห์ แมคเอนานี โฆษกทำเนียบขาว และผู้สื่อข่าวเกือบ 20 คน ตรวจพบการติดเชื้อไวรัสโควิด-19

ผู้ที่ตรวจพบการติดเชื้อนี้ ส่วนใหญ่ เป็นบุคคลที่เข้าร่วมในการประกาศเสนอชื่อ ผู้พิพากษาเอมี โคนีย์ บาร์เรตต์ ขึ้นเป็นประธานศาลฎีกาคนใหม่ ที่โรส การ์เดน ในทำเนียบขาว ซึ่งมีไม่กี่คนเท่านั้น ที่สวมหน้ากากอนามัย

ทางด้าน นพ.ฌอน คอนลีย์ แพทย์ประจำทำเนียบขาว แถลงว่า ทรัมป์ “มีอาการดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง” ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา แต่คณะแพทย์ก็ยังต้องติดตามอาการอย่างใกล้ชิดต่อไป

ทรัมป์ ติดโควิด

เจ้าหน้าที่ทำเนียบขาว ติดโควิด ตาม ทรัมป์ 

โฆษกทำเนียบขาว เคย์ลีห์ แมคเอนานี ประกาศทางทวิตเตอร์ว่า เธอติดเชื้อโควิด-19 แต่ไม่มีอาการ และกักโรคตัวเองแล้ว

แมคเอนานี โฆษกทำเนียบขาว เปิดเผยวานนี้ (5 ต.ค.) ตามเวลาท้องถิ่นว่า เธอมีผลตรวจโควิด-19 ออกมาเป็นบวก ขณะที่ สื่อสหรัฐรายงานว่า มีเจ้าหน้าที่ทำเนียบขาว และนักข่าวจำนวนหนึ่ง ยืนยันถึงการติดเชื้อไวรัสเช่นกัน

“หลังจากที่การตรวจหาเชื้อไวรัสให้ผลเป็นลบติดต่อกันทุกวัน ตั้งแต่วันพฤหัสบดีที่แล้ว ในเช้าวันจันทร์ผลตรวจได้ออกมาว่าเป็นบวก แต่ไม่มีอาการป่วยแต่อย่างใด”

การตรวจพบการติดเชื้อดังกล่าวของแม็คเอนานี มีขึ้นเพียงไม่กี่วัน หลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เปิดเผยเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่าเขา และเมลาเนีย ภริยา ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ก่อนที่ทรัมป์จะต้องเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลเมื่อวันที่ 2 ตุลาคมที่ผ่านมา และแพทย์อนุญาตให้ออกจากโรงพยาบาลได้ในเช้าวันนี้ ตามเวลาในไทย

เธอจะเริ่มกักโรคตนเอง และคณะแพทย์ประจำทำเนียบขาวไม่ได้ใส่ชื่อสื่อมวลชนรายใดในบัญชีบุคคลผู้สัมผัสใกล้ชิดเธอ

สำนักข่าวเอบีซีนิส์ ซีเอ็นเอ็น และบลูมเบิร์กรายงานว่า ชาด กิลมาร์ติน ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ประจำสำนักงานสื่อสารมวลชนของทำเนียบขาว ก็มีผลตรวจโควิด-19 ออกมาเป็นบวก เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

นอกจากนี้แล้ว บลูมเบิร์กยังรายงานด้วยว่า แคโรไลน์ ลีวิตต์ ผู้ช่วยฝ่ายสื่อสารมวลชนทำเนียบขาว รวมถึงเจ้าหน้าที่ระดับกลางคนอื่นๆ ก็ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่เช่นกัน ซึ่งจนถึงขณะนี้ พบว่า มีเจ้าหน้าที่ทำเนียบขาว และผู้สื่อข่าว ติดเชื้อไวรัสโควิดแล้วอย่างน้อย 18 คน

สมาคมผู้สื่อข่าวประจำทำเนียบขาว มีแถลงการณ์แสดงความห่วงใยต่อโฆษกทำเนียบขาว แมคเอนานี พร้อมระบุว่ายังไม่พบผู้สื่อข่าวประจำทำเนียบขาว ที่ติดเชื้อเพิ่มแต่อย่างใด หลังจากที่มีผู้สื่อข่าว 3 คนถูกตรวจพบว่าติดเชื้อโคโรนาไวรัสเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และบางส่วนยังรอผลตรวจอยู่

ถ้อยแถลงดังกล่าวยังแนะนำให้ผู้สื่อข่าวทุกคนสวมหน้ากากและเว้นระยะห่าง ตามที่ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐฯ ระบุไว้ โดยเฉพาะขณะที่อยู่ภายในบริเวณทำเนียบขาว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo