World News

ศาลสหรัฐ ยับยั้งคำสั่งถอด WeChat ออกจากแอปสโตร์

ผู้พิพากษาสหรัฐ สั่งยับยั้งคำสั่งของกระทรวงพาณิชย์สหรัฐ ที่ให้ 2 ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีสหรัฐ  “แอปเปิล อิงค์” และ “อัลฟาเบ็ต” บริษัทแม่ของ “กูเกิล” ถอดแอปพลิเคชันส่งข้อความออนไลน์ของจีน WeChat ออกจากบริการดาวน์โหลดแอป ของทั้งสองบริษัท ภายในวันอาทิตย์นี้

นางลอเรล บีเลอร์ ผู้พิพากษาศาลแขวงซานฟรานซิสโก สหรัฐ ระบุว่า ผู้ใช้แอปพลิเคชัน “วีแชท” (WeChat)  ที่ยื่นคำร้องขอให้ยกเลิกคำสั่งถอดแอปพลิเคชันดังกล่าว ได้ตั้งคำถามต่อความถูกต้องภายใต้บทบัญญัติในรัฐธรรมนูญสหรัฐ บทที่ 1 ว่าด้วยเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น

wechat

เมื่อวันศุกร์ที่แล้ว (18 ก.ย.) กระทรวงพาณิชย์สหรัฐ กล่าวว่า จะออกคำสั่งเพื่อห้ามผู้ใช้ในอเมริกาดาวน์โหลด แอป WeChat ของบริษัทเทคโนโลยีจีน “เทนเซ็นต์” ตั้งแต่เมื่อวานนี้ (20 ก.ย.)  โดยการบล็อก WeChat จะทำให้ผู้ใช้อุปกรณ์สื่อสารดาวน์โหลดแอปผ่านระบบของ Apple และ Google ไม่ได้ หากว่าอยู่บนเเพลตฟอร์มที่เชื่อมต่อในสหรัฐฯ

แต่กลุ่มที่ชื่อว่า “We Chat Users Alliance” หรือ “พันธมิตรผู้ใช้งานวีแชท” ได้ยื่นคำร้องต่อศาลแขวงนครซานฟรานซิสโก เพื่อให้ยับยั้งคำสั่งนี้

ผู้พิพากษาบีเลอร์ ระบุว่า แม้มีหลักฐานเกี่ยวกับภัยคุกคามด้านความมั่นคง ที่เกี่ยวโยงกับเทคโนโลยีการสื่อสารของจีน แต่หลักฐานที่เจาะจงไปที่แอป WeChat ยังไม่มีน้ำหนักเพียงพอ และคำสั่งที่ให้ถอดแอปนี้ ถือเป็นการสร้างผลกระทบต่อเสรีภาพ ในการแสดงความคิดเห็นมากกว่าประโยชน์ที่จะเกิดขึ้น

ข้อมูลของ แอปโทเปีย บริษัทด้านการจัดหาข้อมูล แสดงให้เห็นว่า นับถึงเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา WeChat  ซึ่งมีจำนวนผู้ใช้ทั่วโลกมากกว่า 1,000 ล้านคน แต่จำนวนผู้ใช้ในสหรัฐ อยู่ที่ประมาณ 19 ล้านราย โดยเป็นแอปที่ได้รับความนิยมในหมู่นักศึกษาจีน และคนอเมริกันที่อาศัยอยู่ในประเทศจีน หรือต้องติดต่อธุรกิจกับบริษัทจีนหรือชาวจีน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo