World News

ทั่วโลกจับตา ‘เมียนมา’ เผชิญโควิด-19 รอบ 2 หวั่นผู้ป่วยพุ่งเกินรับมือ

ทั่วโลกจับตา “เมียนมา” เผชิญโควิด-19 ระบาดรอบ 2 รัฐบาลสั่งตั้งโรงพยาบาลชั่วคราวด่วน! หวั่นผู้ป่วยพุ่งเกินรับมือ วันนี้ติดเชื้อเพิ่มอีก 73 ราย

ช่วงเช้าวันนี้ (17 ก.ย. 63) กระทรวงสาธารณสุขและกีฬาของเมียนมา รายงานการตรวจพบผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) เพิ่ม 73 ราย และผู้ป่วยเสียชีวิต 6 ราย

การตรวจพบผู้ป่วยและผู้ป่วยเสียชีวิตใหม่ ส่งผลให้ขณะนี้เมียนมามีผู้ป่วยสะสมและผู้เสียชีวิตสะสมแล้ว 3,894 ราย และ 46 ราย ตามลำดับ

เมียนมา โควิด-19

แถลงการณ์จากกระทรวงฯ ระบุว่า ผู้ป่วยที่เสียชีวิตเพิ่ม 6 รายข้างต้น มีเด็กอายุ 13 ปีรวมอยู่แล้ว โดยผู้เสียชีวิตเป็นกลุ่มผู้ที่มีโรคประจำตัวอยู่เดิม และเสียชีวิตลงจากภาวะระบบหายใจล้มเหลวเฉียบพลัน เมื่อไม่นานนี้

ทั้งนี้ เมียนมาตรวจพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 จำนวน 2 รายแรกในประเทศ เมื่อวันที่ 23 มีนาคม 2563 ก่อนจะมีรายงานผู้ป่วยเสียชีวิตรายแรก เมื่อวันที่ 31 มีนาคม 2563 และจนถึงขณะนี้มีผู้ป่วยหายดีแล้วทั้งสิ้น 908 ราย

 

ทั่วโลกจับตาระลอก 2!

ทั่วโลกกำลังจับตาการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ระลอกที่ 2 ในประเทศเมียนมา เนื่องจากเมียนมาเป็นหนึ่งในประเทศที่มีระบบสาธารณสุขล้าหลังที่สุดในโลก แต่จำนวนผู้ป่วยโควิด-19 กลับเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จึงเกรงว่าจำนวนผู้ป่วยจะพุ่งสูงจนเกินรับมือ

สำนักข่าวสเตรตส์ไทม์ของประเทศสิงคโปร์รายงานว่า แม้การแพร่ระบาดระลอกที่ 2 ในเมียนมาจะเกิดขึ้นในรัฐยะไข่เมื่อเดือนที่แล้ว แต่ขณะนี้ผู้ติดเชื้อใหม่ส่วนใหญ่กลับพบที่ย่างกุ้ง เมืองหลวงของประเทศ

ประเทศเพื่อนบ้านอย่างไทยและจีน จึงต้องเพิ่มมาตรการเข้มงวดบริเวณชายแดน เพื่อหลีกเลี่ยงการนำเข้าเชื้อไวรัสจากเมียนมา

เมียนมา โควิด-19

ประชาชนในเขตเมืองส่วนใหญ่ของย่างกุ้งถูกสั่งให้อยู่แต่ในบ้าน โดยอนุญาตให้ออกนอกบ้านเพื่อไปทำงาน ซื้อสินของที่จำเป็น และพบแพทย์เท่านั้น ด้านการเดินทางท่องเที่ยวในประเทศถูกสั่งห้าม และหลายฝ่ายยังเรียกร้องให้เลื่อนการเลือกตั้งครั้งใหญ่ที่จะจัดขึ้นในเร็วๆ นี้ออกไปก่อน

ด้านศูนย์รักษาผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในเมียนมา ก็รับผู้ป่วยจนเกือบเต็มความสามารถแล้ว ส่งผลให้ต้องมีการตั้งโรงพยาบาลชั่วคราวในสนามกีฬาและอาคารพักอาศัย โดยประชาชนมากกว่า 4 พันคน จะได้รับการตรวจหาเชื้อทุกวัน ซึ่งเป็นความสามารถในการตรวจหาเชื้อสูงสุดของเมียนมาในขณะนี้

 

ระบบสาธารณสุขรั้งท้าย

สำนักข่าวนิวยอร์กโพสต์ (New York Post) ของประเทศสหรัฐอเมริการายงานเพิ่มเติมว่า โรงพยาบาลรักษาโควิด-19 ในประเทศเมียนมาได้รับแรงกดดันอีกครั้งจากการแพร่ระบาดระลอกที่ 2 รัฐบาลจึงต้องก่อสร้างโรงพยาบาลสนามชั่วคราว ขนาด 500 เตียงอย่างเร่งด่วน

โดยหลายทศวรรษที่ผ่านมา เมียนมาถูกปกครองโดยรัฐบาลเผด็จการทหารซึ่งละเลยงานด้านสาธารณสุข องค์การอนามัยโลก (WHO) จัดให้เมียนมาเป็นประเทศที่มีระบบสาธารณสุขย่ำแย่ที่สุดในโลกในปี 2543 และก่อนที่ประเทศจะเข้าสู่ระบบประชาธิปไตยมากขึ้น งบประมาณด้านสาธารณสุขของเมียนมามีสัดส่วนเพียง 0.3% ของจีดีพี

เมียนมา โควิด-19

ในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ธนาคารโลก (World Bank) ก็ได้เผยแพร่ข้อมูลว่า เมียนมามีเตียงผู้ป่วยอาการหนัก (ICU) เพียง 383 เตียง และมีเครื่องช่วยหายใจเพียง 249 เครื่อง สำหรับประชากรทั้งประเทศที่มีจำนวน 51 ล้านคน เมื่อเทียบกับเพื่อนบ้านอย่างไทย ที่มีประชากร 69 ล้านคน แต่มีเตียงผู้ป่วยอาการหนักถึง 6,000 เตียง และเครื่องช่วยหายใจมากกว่า 10,000 เครื่อง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo