World News

‘พาวเวล’ ชี้ ‘เศรษฐกิจสหรัฐ’ ไร้เสถียรภาพมาก ส่งสัญญาณคง ‘ดอกเบี้ยต่ำ’ ถึงปี 66

“พาวเวล” ชี้ แนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐ ยังไร้เสถียรภาพอย่างมาก กิจกรรมเศรษฐกิจอยู่ในระดับต่ำกว่าช่วงก่อนเกิดวิกฤติโควิด ยังจำเป็นต้องดำเนินมาตรการทางการคลัง เพื่อหนุนการฟื้นฟู ขณะ ที่ประชุมเฟด ส่งสัญญาณคงดอกเบี้ยระยะสั้นไว้ในระดับต่ำ อย่างน้อยถึงปี 2566 

นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมนโยบายการเงินในวันพุธตามเวลาสหรัฐว่า การฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐเกิดขึ้นรวดเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้ในเบื้องต้น แต่กิจกรรมทางเศรษฐกิจยังคงอยู่ในระดับต่ำกว่าช่วงก่อนเกิดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และทิศทางเศรษฐกิจในวันข้างหน้า ยังอยู่ในภาวะไร้เสถียรภาพอย่างมาก

fed
ภาพ : เฟซบุ๊กเพจ Board of Governors of the Federal Reserve System

นายพาวเวล กล่าวถึงสถานการณ์ในตลาดแรงงานสหรัฐว่า แม้ตัวเลขการจ้างงานเริ่มฟื้นตัว เนื่องจากประชาชนเริ่มกลับเข้าทำงาน แต่อัตราว่างงานที่ระดับ 8.4% ในเดือนสิงหาคม ยังถือว่าสูงมาก และคาดว่าอัตราว่างงาน อาจจะสูงกว่าข้อมูลที่เจ้าหน้าที่รายงานอยู่ประมาณ 3% เมื่อพิจารณาจากอัตราการมีส่วนร่วมในกำลังแรงงาน (labor force participation) ที่ปรับตัวลดลง

ส่วนเรื่องการกำหนด “เป้าหมายเงินเฟ้อเฉลี่ย” ซึ่งเป็นนโยบายใหม่ที่เฟด แถลงไว้ในการประชุมประจำปีครั้งล่าสุดนั้น นายพาวเวลกล่าวว่า  เฟดพยายามสร้างสูตรบางอย่างขึ้น เพราะต้องการบรรลุเป้าหมายอัตราเงินเฟ้อที่ระดับ 2%

หากดำเนินการตามสูตรนั้นแล้ว ตัวเลขคาดการณ์เงินเฟ้อก็จะดีดตัวขึ้นแตะระดับ 2% ซึ่งจะช่วยให้บรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อที่ระดับ 2% และสามารถหลีกเลี่ยงสถานการณ์ที่เฟดอาจจะสูญเสียความสามารถในการสนับสนุนเศรษฐกิจได้

ประธานเฟด บอกด้วยว่า การเพิ่มมาตรการสนับสนุนด้านการคลังยังคงจำเป็นต่อการฟื้นฟูเศรษฐกิจ เนื่องจากอัตราว่างงานยังอยู่ในระดับที่สูงมาก และธุรกิจขนาดเล็กยังเผชิญกับความยากลำบาก ในขณะที่รัฐบาลท้องถิ่นก็ยังคงเผชิญกับภาวะตึงตัวด้านการเงิน

ในการประชุมครั้งนี้ เฟดมีมติคงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นที่ระดับ 0.00-0.25% และส่งสัญญาณว่าจะคงอัตราดอกเบี้ยจนถึงปี 2566

นอกจากนี้ ที่ประชุมเฟดยังได้ระบุถึงการกำหนด “เป้าหมายเงินเฟ้อเฉลี่ย” ซึ่งเป็นนโยบายใหม่ของเฟดในการทำให้อัตราเงินเฟ้อมีความยืดหยุ่น และสามารถดีดตัวขึ้นเหนือ 2% ก่อนที่จะมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อควบคุมเงินเฟ้อ

“จากการที่อัตราเงินเฟ้อ ปรับตัวต่ำกว่าเป้าหมาย อย่างต่อเนื่อง คณะเจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายทางการเงินของเฟด จึงตั้งเป้าหมายที่จะให้อัตราเงินเฟ้อดีดตัวขึ้นเหนือระดับ 2% ในบางช่วงเวลา เพื่อให้อัตราเฉลี่ยของเงินเฟ้ออยู่ที่ระดับ 2% และให้ตัวเลขคาดการณ์เงินเฟ้อในระยะยาว อยู่ที่ระดับ 2% โดยเฟดจะใช้นโยบายผ่อนคลายทางการเงินต่อไปจนกว่าจะบรรลุเป้าหมายดังกล่าว”

เฟด ระบุด้วยว่า จะรักษาช่วงเป้าหมายเงินเฟ้อดังกล่าว จนกว่าสภาวะในตลาดแรงงาน จะสอดคล้องกับการประเมินของเฟด โดยมีการจ้างงานอย่างเต็มศักยภาพ และเงินเฟ้อได้ปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 2% ขณะที่มีแนวโน้มสูงกว่า 2% เล็กน้อยในบางช่วงเวลา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo