World News

โควิด-19 แผลงฤทธิ์ ครอบครัวอเมริกันในเมืองใหญ่เจอ ‘ปัญหาการเงินร้ายแรง’

โควิด-19 แผลงฤทธิ์ ครอบครัวอเมริกันในเมืองใหญ่เผชิญ “ปัญหาการเงินร้ายแรง” หนักสุด “เมืองฮิวสตัน” 

สหรัฐสำรวจพบครัวเรือนอย่างน้อยครึ่งหนึ่งใน 4 เมืองใหญ่ที่สุดของประเทศ ประสบปัญหาตกงานหรือถูกปรับลดเงินเดือน นับตั้งแต่เกิดการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ซึ่งส่งผลให้พวกเขาเผชิญความขัดสนทางการเงินอย่างมาก

สหรัฐ อเมริกา เศรษฐกิจ

การสำรวจโดยสถานีวิทยุสาธารณะแห่งชาติ (NPR) มูลนิธิโรเบิร์ต วูด จอห์นสัน (RWJF) และวิทยาลัยสาธารณสุข ฮาร์วาร์ด ที. เอช. ชาน ซึ่งจัดทำระหว่างวันที่ 1 กรกฎาคม- 3 สิงหาคม 2563 และถูกเผยแพร่เมื่อวันที่ 9 กันยายน 2563 ระบุว่า ปัญหาทางการเงินส่วนใหญ่ถูกพบมากในครัวเรือนของชนกลุ่มน้อย โดยเฉพาะคนผิวดำและละติน ในนิวยอร์กซิตี ลอสแอนเจลิส ชิคาโก และฮิวสตัน

ฮิวสตัน เป็นเมืองที่ผู้คนประสบปัญหาทางการเงินหนักหน่วงมากที่สุด เนื่องจากครัวเรือนละติน 77% และครัวเรือนคนผิวดำ 81% ได้เผชิญปัญหาการเงินขั้นร้ายแรง นับตั้งแต่ช่วงต้นของการระบาดใหญ่ ขณะที่ครอบครัวละติน 63-73% และครอบครัวคนผิวดำ 52-69% ในอีกสามเมืองข้างต้นล้วนพบเจอปัญหาเดียวกัน

สหรัฐ อเมริกา เศรษฐกิจ

โรเบิร์ต เจ. เบลนดอน ผู้อำนวยการร่วมของการสำรวจ และผู้อำนวยการบริหารประจำโครงการวิจัยความคิดเห็นฮาร์วาร์ดของวิทยาลัยฯ กล่าวว่า “ก่อนที่โครงการให้ความช่วยเหลือด้านโรคโควิด-19 ของรัฐบาลกลางจะสิ้นสุดลง เราพบผู้คนหลายล้านคนประสบปัญหาการเงินขั้นร้ายแรง” พร้อมเสริมว่า สถานการณ์กำลังย่ำแย่ลง เนื่องจากไม่มีแผนสำรองอื่นใดแล้วที่จะสามารถช่วยเหลือครัวเรือนที่มีรายได้ต่ำกว่า 100,000 เหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 3.13 ล้านบาทต่อปี

นอกจากนั้น การสำรวจยังพบปัญหาร้ายแรงด้านการดูแลเด็กและการดูแลสุขภาพอีกด้วย โดยครัวเรือนที่มีเยาวชนเกือบ 60% ในลอสแอนเจลิส เผชิญปัญหาการเลี้ยงดูเด็กระหว่างการระบาดใหญ่ ซึ่งรวมถึงความยากลำบากในการจัดหาสถานที่ที่มีการเว้นระยะห่างทางสังคมเพียงพอสำหรับกิจกรรมเคลื่อนไหวร่างกายหรือการศึกษาของเด็ก

การสำรวจเสริมว่า ครัวเรือน 19-27% ในสี่เมืองข้างต้นไม่สามารถเข้าถึงการรักษาพยาบาลหรือจำเป็นต้องชะลอการรักษาที่มีความจำเป็นออกไป ขณะครัวเรือนมากกว่าครึ่งหนึ่งมองว่า ปัญหาข้างต้นนำไปสู่ผลกระทบด้านสุขภาพขั้นรุนแรง เนื่องจากสหรัฐได้ทุ่มเททรัพยากรทางการแพทย์ไปกับการรักษาโรคโควิด-19

ที่มาสำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo