World News

‘เซาท์ออสเตรเลีย’ ผ่านกฎหมายแบนพลาสติก ‘ใช้แล้วทิ้ง’ รัฐแรกของออสเตรเลีย

เซาท์ออสเตรเลีย” ผ่านกฎหมายแบนพลาสติก ใช้แล้วทิ้ง” รัฐแรกของออสเตรเลีย ลุ้น “รัฐควีนส์แลนด์ประกาศแบนเป็นแห่งที่ 2

รัฐเซาท์ออสเตรเลีย (SA) ทางตอนใต้ของออสเตรเลีย กลายเป็นรัฐแรกของประเทศที่ออกกฎหมายห้ามใช้พลาสติกแบบ “ใช้ครั้งเดียวทิ้ง” หลังจากรัฐสภาของรัฐได้ผ่านกฎหมายว่าด้วยการห้ามจำหน่าย จัดหา และแจกจ่ายผลิตภัณฑ์พลาสติก ซึ่งรวมถึงหลอดและอุปกรณ์ที่ใช้ในการรับประทานอาหาร เมื่อวันพุธ (9 ก.ย. 63) ที่ผ่านมา

กฎหมายห้ามใช้พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้งฉบับนี้ เดิมทีจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่กลางปี 2563 แต่ถูกเลื่อนออกไปจนถึงปี 2564 สืบเนื่องจากผลกระทบต่อภาคธุรกิจต่างๆ อันเกิดจากการระบาดใหญ่ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

ออสเตรเลีย แบน พลาสติก

เดวิด สเปียร์ส รัฐมนตรีกระทรวงสิ่งแวดล้อมของรัฐ ระบุว่ากฎหมายดังกล่าวจะดำเนินการแบบเป็นขั้นเป็นตอน โดย “เราต้องการเริ่มจากผลิตภัณฑ์ที่จัดการได้ง่ายก่อนในช่วง 2-3 เดือนแรก เช่น ไม้คนเครื่องดื่ม อุปกรณ์ที่ใช้ในการรับประทานอาหาร และหลอด ต่อจากนั้นปีหน้าเราจะมุ่งไปที่หีบห่อบรรจุอาหาร ก่อนจะเริ่มจัดการกับแก้วกาแฟ ถุงใส่ผักและผลไม้”

“ผมคิดว่าเราจะก้าวสู่สังคมปลอดพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้งอย่างรวดเร็วในอีก 2-3 ปีข้างหน้า” เดวิดเสริม

สมาคมอนุรักษ์ทะเลแห่งออสเตรเลีย (AMCS) ได้ออกมาชื่นชมการผ่านกฎหมายดังกล่าว โดยระบุว่าพวกเขายืนยันจุดยืนของรัฐเซาท์ออสเตรเลียในฐานะผู้นำการต่อสู้กับมลภาวะทางมหาสมุทรของประเทศ

“รัฐเซาท์ออสเตรเลียเป็นผู้นำด้านการลดพลาสติกมานานแล้ว” เชน คูโคว นักยุทธศาสตร์ด้านการสื่อสารของสมาคมฯ กล่าวกับสำนักข่าวเอบีซี (ABC) “เซาท์ออสเตรเลียเป็นรัฐหรือดินแดนแห่งแรกที่นำเสนอโครงการส่งคืนบรรจุภัณฑ์ (Container Deposit Scheme) เมื่อปี 2520 และเป็นรัฐแรกที่ห้ามใช้ถุงพลาสติกในปี 2552”

พลาสติก แก้ว

อย่างไรก็ดี กฎหมายลักษณะเดียวกันกำลังเป็นที่ถกเถียงกันในรัฐควีนส์แลนด์ ซึ่งกำลังเตรียมจัดการเลือกตั้งระดับรัฐในวันที่ 31 ตุลาคม นี้

“สัปดาห์นี้เราอาจได้เห็นอีกรัฐหนึ่งของประเทศประกาศใช้กฎหมายแบบเดียวกัน” คูโควกล่าว “มันเป็นช่วงเวลาที่น่าตื่นเต้นจริงๆ”

ที่มาสำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo