World News

‘ซินหัว’ ตีข่าว ‘โต๊ะจีนนครปฐม’ กว่า 100 รายขาดทุนหนัก วอนรัฐช่วยก่อนเจ๊ง

“ซินหัว” ตีข่าว “โต๊ะจีนนครปฐม” กว่า 100 รายขาดทุนหนัก วอนรัฐช่วยปล่อยสินเชื่อก่อนเจ๊งราบ

สำนักข่าวซินหัวของประเทศจีนรายงานว่า บรรดาร้านอาหารจีนในกรุงเทพฯ และบริเวณใกล้เคียงกว่า 100 แห่ง กำลังประสบปัญหาขาดทุน เนื่องจากสถานการณ์การระบาดใหญ่ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

ประพฤติ อรรฆธน ประธานชมรมธุรกิจโต๊ะจีนจังหวัดนครปฐม กล่าวว่า ร้านอาหารจีนกว่า 100 แห่ง ที่อยู่ภายใต้การดูแลของชมรมฯ เผชิญภาวะขาดทุนตั้งแต่ช่วงต้นปี โดยมีผลพวงมาจากโรคระบาดใหญ่

โต๊ะจีนนครปฐม ขาดทุน

ปัจจุบันโต๊ะจีนในงานเลี้ยงสามารถจัดเตรียมเก้าอี้ได้ไม่เกิน 5 ที่นั่ง เมื่อเทียบกับ 10 ที่นั่งก่อนหน้านี้ เนื่องจากต้องปฏิบัติตามมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม (Social Distancing)

ประธานชมรมฯ ซึ่งปัจจุบันรับหน้าที่กำกับดูแลร้านอาหาร 228 แห่ง ในนครปฐมและพื้นที่ใกล้เคียง ระบุว่า ร้านอาหารส่วนใหญ่ทำรายได้จากบริการจัดเลี้ยงอาหารจีนไม่มากนัก ขณะที่อีกหลายแห่งประสบปัญหาขาดแคลนทุนอย่างหนักอยู่แล้ว

ประพฤติกล่าวว่า จำนวนงานเลี้ยงสังสรรค์ที่มักใช้บริการจัดเลี้ยงอาหารจีน ทั้งในและรอบกรุงเทพฯ ลดลงอย่างมากหลังการระบาดของโรคโควิด-19 ตั้งแต่ต้นปี

โควิด-19 ร้านอาหาร

นอกจากนั้นร้านอาหารที่ขาดทุนอย่างหนักหน่วงได้ทำการเลิกจ้างพ่อครัว ผู้ช่วยพ่อครัว และพนักงานเสิร์ฟบางส่วน เพื่อปรับลดต้นทุนการดำเนินงาน

ทั้งนี้ ประพฤติเสริมว่ารัฐบาลได้มอบความช่วยเหลือด้วยการปล่อยสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำบางส่วนแก่ผู้ประกอบการกลุ่มดังกล่าว มิฉะนั้นพวกเขาอาจจำเป็นต้องยุติการดำเนินงาน และอาจส่งผลให้พนักงานจำนวนมากไม่มีงานทำได้

ที่มาสำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo