World News

‘ดาวโจนส์’ ดิ่งแรงเกิน 400 จุด หวั่นสัมพันธ์ ‘จีน-สหรัฐ’ ตึงเครียดหนัก

ตลาดหุ้นสหรัฐ ซื้อขายช่วงเช้าวันนี้ (8 ก.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น ร่วงลงอย่างหนัก เหตุนักลงทุนพากันเทขายหุ้น โดยเฉพาะหุ้นเทสลา และหุ้นตัวใหญ่กลุ่มเทคโนโลยี ท่ามกลางความกังวลถึงความตึงเครียดระหว่างจีน กับสหรัฐ ที่รุนแรงมากขึ้น 

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ เคลื่อนไหวล่าสุดที่ 27,695.96 จุด ดิ่งลง 437.35 จุด หรือ 1.55% ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ที่ 3,364.75 จุด ลดลง 62.21 จุด หรือ 1.82% และดัชนีแนสแด็กที่ 11,046.18 จุด ลดลง 266.96 จุด หรือ 2.36%

Stocks ๒๐๐๙๐๘ 1

นักลงทุนกังวลเกี่ยวกับข้อพิพาทระหว่างสหรัฐ และจีน มากขึ้น หลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ ประกาศว่า จะลดระดับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจระหว่างสหรัฐและจีน พร้อมขู่ใช้มาตรการลงโทษบริษัทของสหรัฐ ที่ไปสร้างงานในต่างประเทศ และจะกีดกันบริษัทที่เข้าไปลงทุนในประเทศจีน ไม่ให้ได้รับสัญญาทางธุรกิจกับรัฐบาลกลางสหรัฐ

“เราจะผลิตชิ้นส่วนสำคัญที่ใช้ในด้านการผลิตภายในประเทศของเรา เราจะให้เครดิตภาษีแก่สินค้าที่ตีตรา ‘Made in America’ และเราจะนำตำแหน่งงานกลับคืนสู่สหรัฐ ขณะเดียวกันเราจะเรียกเก็บภาษีบริษัท ที่ออกไปสร้างงานในจีน และในประเทศอื่นๆ หากบริษัทเหล่านี้ไม่สามารถทำธุรกิจในสหรัฐได้ ก็ปล่อยให้พวกเขาเสียภาษีก้อนใหญ่ เพื่อจะออกไปสร้างงานในต่างประเทศ และส่งสินค้ากลับมาขายในประเทศเรา” ทรัมป์ ระบุ

ขณะที่ราคาหุ้นตัวใหญ่ ในกลุ่มเทคโนโลยี รวมถึง เฟซบุ๊ก อเมซอนดอทคอม แอปเปิ้ล เน็ตฟลิกซ์ และอัลฟาเบต บริษัทแม่ของกูเกิล ร่วงลงมาระหว่าง 1.9%-4.8% จากการโดนเทขายทำกำไร และความวิตกว่า บริษัทเหล่านี้จะได้รับผลกระทบจากความสัมพันธ์ระหว่างจีน กับสหรัฐที่ย่ำแย่ลง

เช่นเดียวกับราคาหุ้นเทสลา ที่ดิ่งลงถึง 18.3% โดยมีแนวโน้มว่า วันนี้จะกลายเป็นวันที่ราคาหุ้นของผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารายนี้ มีผลประกอบการย่ำแย่สุดในรอบ 6 เดือน หลังจากที่ หุ้นเทสลา ไม่ได้ถูกนำไปรวมไว้ในกลุ่มบริษัท ที่จะได้เพิ่มเข้าไปอยู่ในดัชนีเอสแอนด์พี 500

อย่างไรก็ดี นักวิเคราะห์ประเมินว่า กระแสเทขายหุ้นในตลาดจะอยู่ไม่นานนัก เนื่องจากยังมีแรงหนุนจากการดำเนินนโยบายการเงิน ของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มาช่วยพยุงขาขึ้นเอาไว้อยู่

สัปดาห์นี้ นักลงทุนยังจับตาข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐ ที่จะประกาศออกมาหลายตัว

  • ความเชื่อมั่นของธุรกิจขนาดย่อม ประจำเดือนสิงหาคม ของสหพันธ์ธุรกิจอิสระแห่งชาติสหรัฐ (NFIB)
  • ตัวเลขการเปิดรับสมัครงาน และอัตราการหมุนเวียนของแรงงาน (JOLTS) ประจำเดือนกรกฎาคม
  • จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์
  • ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนสิงหาคม
  • สต็อกสินค้าคงคลังภาคค้าส่ง เดือน กรกฎาคม
  • อัตราเงินเฟ้อเดือนสิงหาคม

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo