World News

รุมวิจารณ์ตำรวจฮ่องกง จับกดเด็กหญิง 12 ปี อ้างทำตัวน่าสงสัย

ตำรวจฮ่องกงถูกวิจารณ์อย่างหนักว่าทำรุนแรงเกินกว่าเหตุ หลังคลิปที่เจ้าหน้าที่ตำรวจจับเด็กหญิงวัย 12 ขวบ ด้วยผลักเธอล้มลง และกดเธอไว้กับพื้น ใกล้กับจุดที่มีการประท้วงเรียกร้องต่อต้านการเลือกตั้งท้องถิ่น ถูกแชร์ไปทั่วโลกออนไลน์ 

ภาพจากคลิป เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นช่วงบ่ายวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (6 ก.ย.) แสดงให้เห็นว่า ตำรวจเข้าประชิดตัว เด็กหญิงวัย 12 ปี รายนี้ ในย่านมงก๊ก และบอกให้ยืนนิ่ง ๆ แต่เด็กหญิงกลับวิ่งหนี ตำรวจนายหนึ่งจึงใช้กระบองไล่ตีเธอ ก่อนที่ตำรวจอีกนายหนึ่งที่วิ่งมาดักข้างหน้า จะผลักเธอล้มลง และกดตัวเธอไว้กับพื้น จากนั้นก็มีตำรวจปราบจลาจลหลายนายกรูกันเข้ามา ช่วยกันจับตัวเธอ และพี่ชาย ที่พยายามจะเข้ามาช่วยเธอ ตำรวจบอกให้นักข่าว และผู้ที่อยู่บริเวณนั้นถอยห่างออกไป

hk

เด็กหญิงคนนี้ซึ่งสื่อท้องถิ่นเรียกเธอว่า “พาเมลา” เพื่อปิดบังตัวตนของเธอ เล่าว่า เธออาศัยอยู่ใกล้กับพื้นที่นั้น และออกมาซื้อของ เพื่อเตรียมไปใช้ที่โรงเรียน

“ตำรวจกั้นถนนไว้ เราก็เลยต้องกลับไปทางเดิมเพื่อไปพบกับครอบครัวของเรา แต่จู่ ๆ ตำรวจก็วิ่งเข้ามาหาเรา หนูกลัว พวกเขาบอกให้ยืนนิ่ง ๆ แต่หนูตกใจก็เลยวิ่ง” เธอบอกับ ไอ-เคเบิล นิวส์ (i-Cable news)

ส่วนในแถลงการณ์ของตำรวจ ระบุว่า เจ้าหน้าที่กำลังสกัดจับผู้ประท้วงในย่านมงก๊ก ที่ไม่ยอมสลายตัว หลังจากมีการเตือนให้พวกเขาออกจากบริเวณนั้นหลายครั้ง

ตำรวจฮ่องกงระบุว่า เจ้าหน้าที่ต้องการ “หยุดและค้นตัว” เด็กหญิง แต่เธอ “จู่ ๆ ก็วิ่งหนีโดยมีท่าทางน่าสงสัย ตำรวจจึงวิ่งตาม และสกัดจับเธอโดยใช้กำลังเท่าที่จำเป็น”

นอกจากนี้ยังระบุว่า หลังการสอบสวน พบว่า “เธอและผู้ประท้วงคนอื่น ๆ เข้าร่วมชุมนุมที่ไม่ได้รับอนุญาต และละเมิดข้อกำหนดควบคุมการระบาดของไวรัสโควิด จีงมีการออกใบสั่งให้พวกเขา”

EhSzCcmUwAEdbRN

ตำรวจฮ่องกงถูกวิจารณ์ต่อการรับมือกับผู้ประท้วงมาตั้งแต่ปี 2562 ซึ่งมีการประท้วงต่อต้านรัฐบาลฮ่องกงเป็นเวลาหลายเดือน การประท้วงมีสาเหตุจากการเสนอร่างกฎหมาย ที่จะเปิดโอกาสให้ส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนให้จีนแผ่นดินใหญ่  โดยตำรวจถูกกล่าวหาว่า ใช้ความรุนแรงกับผู้ประท้วง ต่อมาการประท้วงได้กลายเป็นการเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตย มีคนเข้าร่วมมากขึ้น และมีการเรียกร้องให้สอบสวนตำรวจที่ถูกกล่าวหาว่าใช้กำลังด้วย

ที่ผ่านมา มีประชาชนหลายพันคน รวมถึงนักศึกษาและเด็กอายุระหว่าง 12-15 ปี ถูกจับกุมจากการเกี่ยวข้อง กับการประท้วงต่อต้านรัฐบาลจีน และคณะบริหารเกาะฮ่องกง

ส่วนการประท้วงการเลื่อนการเลือกตั้งสมาชิกสภานิติบัญญัติ เมื่อวันที่ 6 กันยายนที่ผ่านมา ตำรวจฮ่องกงประกาศทางเฟซบุ๊กว่า นับถึงเวลา 17.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น มีคนอย่างน้อย 90 คนถูกจับกุม โดยส่วนใหญ่มีความผิดฐานชุมนุมโดยผิดกฎหมาย

การสำรวจความคิดเห็นหนึ่งระบุว่า คะแนนนิยมของชาวฮ่องกง ต่อตำรวจลดลงจาก 66.9% ในปี 2560 ลงมาอยู่ 36.8% ในปี 2563

ที่มา : บีบีซี

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo