World News

วิจัยชี้ ‘ยาไฮโดรคอร์ติโซน’ ช่วยผู้ป่วยโควิด-19 ขั้นวิกฤต ‘ฟื้นตัว-รอดชีวิต’

งานวิจัยทั่วโลกชี้ ยาไฮโดรคอร์ติโซนช่วยผู้ป่วยโควิด-19 ขั้นวิกฤต ฟื้นตัว-รอดชีวิต” ถึง 93%

งานวิจัยทั่วโลกแสดงให้เห็นว่า ยาต้านการอักเสบ “ไฮโดรคอร์ติโซน” (Hydrocortisone) สามารถช่วยเร่งการฟื้นตัวของผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด -19) ขั้นวิกฤต รวมทั้งยังมีหลักฐานที่แสดงให้เห็นว่า ยาในกลุ่มคอร์ติโคสเตียรอยด์ (Corticosteroids) เป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพในการต่อสู้กับไวรัสสายพันธุ์ใหม่

ยา โควิด-19

งานวิจัย ซึ่งนำโดยคณะนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยโมนาช (Monash University) ของออสเตรเลีย เกี่ยวข้องผู้ป่วยจากแผนกผู้ป่วยหนักกว่า 200 แห่งทั่วโลก โดยคณะนักวิจัยพบว่า จากการทดลองแบบสุ่ม ผู้ป่วยที่ได้รับไฮโดรคอร์ติโซนทางหลอดเลือดดำ มีความเป็นไปได้ที่จะแสดงสัญญาณการฟื้นตัวและรอดชีวิตสูงถึง 93% เมื่อเทียบกับผู้ป่วยที่ไม่ได้รับคอร์ติโคสเตียรอยด์

ผลวิจัยที่ได้ยังช่วยเสริมกับหลักฐานที่ได้จากการทดลองเกี่ยวกับเดกซาเมทาโซน (Dexamethasone) ยาในกลุ่มคอร์ติโคสเตียรอยด์อีกตัวหนึ่ง ซึ่งพิสูจน์ให้เห็นว่ายาต้านการอักเสบแต่ละประเภทสามารถต่อสู้กับโรคโควิด-19 ได้

โควิด-19 เมียนมา

“ผลวิจัยของเราชี้ว่า ผลการรักษาด้วยไฮโดรคอร์ติโซนนั้น คล้ายคลึงกับผลการรักษาด้วยเดกซาเมทาโซน” ศาสตราจารย์สตีฟ เวบบ์ ผู้นำวิจัยจากสถาบันสาธารณสุขและเวชศาสตร์ป้องกันของมหาวิทยาลัยฯ ระบุ “ผลที่ได้จะช่วยบรรเทาความกดดันในการจัดหายาเดกซาเมทาโซน นี่ไม่ใช่การรักษาเพิ่มเติม แต่เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ได้ผลเช่นกัน”

ทั้งนี้ งานวิจัยดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของโครงการริเริ่มขนาดใหญ่ที่เรียกว่า REMAP-CAP ซึ่งจัดตั้งขึ้นโดยกลุ่มผู้เชี่ยวชาญด้านการดูแลผู้ป่วยหนักจากทั่วโลก เพื่อช่วยจัดการกับภาวะแทรกซ้อนในระบบทางเดินหายใจขั้นรุนแรงที่เกี่ยวโยงกับโรคโควิด-19

ที่มาสำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo