World News

จีนค้านหนัก กรณี ‘อินเดีย’ สั่งแบน 118 แอพพลิเคชั่นแดนมังกร

ทางการจีนค้านหนัก กรณี “อินเดีย” สั่งแบน 118 แอพพลิเคชั่นแดนมังกร อ้างบั่นทอนความมั่นคง

กระทรวงพาณิชย์ของจีนเปิดเผยว่า จีนมีความกังวลและคัดค้าน กรณีอินเดียประกาศห้ามการใช้งานแอพพลิเคชั่นสัญชาติจีน จำนวน 118 รายการ

“ฝ่ายอินเดียได้ใช้แนวคิดความมั่นคงของชาติโดยมิชอบ และดำเนินมาตรการที่กีดกันและเลือกปฏิบัติกับผู้ประกอบการชาวจีน ตลอดจนละเมิดกฎระเบียบและข้อบังคับที่เกี่ยวข้องขององค์การการค้าโลก (WTO)” เกาเฟิง โฆษกกระทรวงฯ แถลงข่าวออนไลน์

แอพพลิเคชั่น จีน

ทั้งนี้ เมื่อวันพุธ (2 ก.ย. 63) อินเดียประกาศห้ามการใช้งานแอพพลิเคชั่นสัญชาติจีนในประเทศ จำนวน 118 รายการ โดยอ้างว่าแอพฯ เหล่านั้น “บั่นทอนอำนาจอธิปไตยและบูรณภาพของอินเดีย รวมทั้งกระทบต่อความมั่นคงและความสงบเรียบร้อยของประเทศ”

เการะบุว่า การกระทำของรัฐบาลอินเดียไม่เพียงแต่ทำร้ายสิทธิและผลประโยชน์ที่ถูกต้องตามกฎหมายของนักลงทุนและผู้ให้บริการชาวจีนเท่านั้น แต่ยังรวมถึงผลประโยชน์ของผู้บริโภคชาวอินเดีย และสภาพแวดล้อมด้านการลงทุนของประเทศในฐานะประเทศที่มีระบบเศรษฐกิจแบบเปิด

“จีนเรียกร้องฝ่ายอินเดียแก้ไขแนวทางปฏิบัติที่ไม่ถูกต้อง” เกากล่าว พร้อมย้ำว่าความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการค้าระหว่าง 2 ประเทศเป็นแบบได้ประโยชน์ร่วมกันทั้งสองฝ่าย อีกทั้งอินเดียควรพยายามสร้างสภาพแวดล้อมทางธุรกิจที่เปิดกว้าง ยุติธรรม และเป็นธรรมสำหรับนักลงทุนและผู้ให้บริการจากต่างประเทศ ซึ่งรวมถึงธุรกิจต่างๆ จากจีนด้วย

ที่มาสำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo