World News

จีนทำลายทุเรียนเถื่อน 50 ตัน ย้ำนำเข้าจาก ‘ไทย-มาเลย์’ เท่านั้น

ศุลกากรกว่างซีสุ่ยโข่วได้ทำลายทุเรียนลักลอบนำเข้า 49.58 ตัน ที่มีมูลค่าราว 1.2 ล้านหยวน (ประมาณ 5.50 ล้านบาท) ในเมืองหนานหนิง เขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง ทางตอนใต้ของจีน

เจ้าหน้าที่ยึดทุเรียนเหล่านี้ได้ ระหว่างที่สำนักงานต่อต้านการลักลอบหนีศุลกากร สังกัดศุลกากรสุ่ยโข่วเข้าทลาย การลักลอบขนทุเรียนเมื่อหลายวันก่อน เจ้าหน้าที่ยังยึดรถขนส่งสินค้า 9 คัน และควบคุมตัวผู้ต้องหา 5 ราย

5f4f85ac 0272 9298 4459 2923be5001e4 l hd thumb1

จนถึงขณะนี้  จีนอนุญาตให้นำเข้าได้เฉพาะทุเรียน จากไทย และมาเลเซียเท่านั้น ตามข้อบังคับที่เกี่ยวข้อง

นายหลัว หัวเฉิง เจ้าหน้าที่สำนักงานต่อต้านการลักลอบหนีศุลกากร สังกัดศุลกากรสุ่ยโข่วกล่าวว่า ราคาทุเรียนในจีน และต่างประเทศมีความแตกต่างกัน การลักลอบนำเข้าทุเรียนอาจสร้างกำไรงาม  จึงทำให้มีการลักลอบนำเข้าทุเรียนเพิ่มขึ้น  ทางการจะเพิ่มความเข้มข้น ในการต่อสู้กับอาชญากรรมประเภทนี้ เพื่อปกป้องสุขภาพของประชาชน

ทั้งนี้ ข้อมูลจากทางการไทย ระบุว่า ปริมาณการส่งออกทุเรียนของไทย ไปยังจีนแผ่นดินใหญ่คิดเป็นร้อยละ 73 ของปริมาณการส่งออกทุเรียนสดทั้งหมดในช่วง 6 เดือนแรกของปี 2563

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ระบุว่า ไทยส่งออกทุเรียนไปยังจีนแผ่นดินใหญ่ คิดเป็นมูลค่าราว 1,020 ล้านดอลลาร์ ซึ่งในช่วงเวลาเดียวกันนี้ ไทยส่งออกทุเรียนไปยังตลาดสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) รวม 164 ล้านดอลลาร์ หรือคิดเป็นร้อยละ 12 ของปริมาณการส่งออกทั้งหมด

ที่มา : สำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo