World News

สัดส่วน ‘สกุลเงินหยวน’ ในธุรกรรมข้ามพรมแดน ครึ่งปีแรกโต 36%

สัดส่วน “เงินหยวน” ในธุรกรรมข้ามพรมแดน ครึ่งปีแรกโต 36% ล่าสุดเป็นสกุลเงินที่มียอดการชำระสูงสุดเป็นอันดับ 5 ของโลก

รายงานจากสมาคมการธนาคารแห่งประเทศจีน (CBA) เผยว่า ช่วงครึ่งปีแรกของปี 2563 สกุลเงินหยวนของจีนในการทำธุรกรรมข้ามพรมแดน โดยยอดการชำระเงินและการรับเงินยังคงอยู่ในระดับที่มีความสมดุล

เงินหยวน

รายงานระบุว่าช่วงเดือนมกราคม-มิถุนายน 2563 ยอดการรับ-จ่ายเงินหยวนข้ามพรมแดนอยู่ที่ 12.67 ล้านล้านหยวน หรือราว 57.58 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้น 36.33% เมื่อเทียบปีต่อปี

ในยอดการทำธุรกรรมทั้งหมด ยอดการชำระเงินข้ามพรมแดนด้วยเงินหยวนอยู่ที่ 6.36 ล้านล้านหยวน หรือราว 28.9 ล้านล้านบาท ขณะที่ยอดการรับเงินข้ามพรมแดนด้วยเงินหยวนอยู่ที่ 6.31 ล้านล้านหยวน หรือราว 28.68 ล้านล้านบาท

ช่วงปลายเดือนมิถุนายน 2563 ส่วนแบ่งของเงินหยวนในยอดการชำระเงินทั่วโลกอยู่ที่ 1.76% ทำให้เงินหยวนกลายเป็นสกุลเงินที่มีความสำคัญด้านการชำระเงินสูงสุดเป็นอันดับ 5 ของโลก

รายงานระบุว่าสัดส่วนของเงินหยวนในยอดการชำระเงินทั่วโลกประสบความผันผวนช่วงต้นปี 2563 เนื่องจากผลกระทบของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) แต่ก็สามารถฟื้นคืนเสถียรภาพได้เพราะธนาคารพาณิชย์ยกระดับบริการชำระเงินหยวน หลังการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทุเลาลงและการผลิตกลับมาเดินหน้าอีกครั้ง

อย่างไรก็ตาม การผลักดันให้เงินหยวนเป็นสกุลเงินสากลเผชิญความท้าทายหลายประการ ทั้งความเปลี่ยนแปลงด้านภูมิทัศน์ของโลกและแรงกดดันต่อเศรษฐกิจโลก โดยรายงานเรียกร้องให้มีการปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานทางการเงินเพิ่มขึ้น เพื่อสนับสนุนการใช้เงินหยวนในการชำระเงินข้ามพรมแดน

ที่มาสำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo