World News

‘ชินโซ อาเบะ’ จ่อลาออกนายกฯ ญี่ปุ่น เหตุปัญหาด้านสุขภาพ

สื่อญี่ปุ่นคาด “ชินโซ อาเบะ” ผู้นำประเทศ เตรียมลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ท่ามกลางกระแสคาดการณ์ถึงปัญหาด้านสุขภาพ

สำนักข่าวเอ็นเอชเค รายงานในวันนี้ (28 ส.ค.) อ้างแหล่งข่าวใกล้ชิดกับนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ผู้นำญี่ปุ่นว่า นายอาเบะมีแผนที่จะลาออกจากตำแหน่ง เพื่อจัดการกับปัญหาด้านสุขภาพของตัวเอง

800

เอ็นเอชเค บอกด้วยว่า นายอาเบะ มีกำหนดที่จะแถลงข่าวในเวลาประมาณ 17.00 น. วันนี้ ตามเวลาท้องถิ่น เพื่ออธิบายถึงการตัดสินใจในครั้งนี้

ช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา ปัญหาสุขภาพของนายอาเบะ เป็นเรื่องที่ถกเถียงกันอย่างกว้างขวางในญี่ปุ่น หลังจากเขาเข้ารับการตรวจร่างกาย ที่โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยเคโอ ในกรุงโตเกียว เมื่อวันที่ 14 สิงหาคมที่ผ่านมา และยังมีการตรวจติดตามผลอีกครั้ง เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (24 ส.ค.)

การเข้ารับการตรวจร่างกายข้างต้น ยังเกิดขึ้น หลังมีรายงานข่าวเกี่ยวกับปัญหาสุขภาพของผู้นำญี่ปุ่น เกิดขึ้นมาตั้งแต่เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา สถานการณ์ที่ทำให้เกิดความกังวลภายในพรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี) ของนายอาเบะว่า เขาอาจจะปฏิบัติหน้าที่ในฐานะผู้นำประเทศต่อไปไม่ได้ จนจุดชนวนให้เกิดกระแสคาดการณ์อย่างหนักถึงบุคคลที่จะมาสืบทอดอำนาจต่อจากเขา

ทั้งนี้ นายอาเบะ เคยต้องลงจากตำแหน่งกลางคันมาแล้วครั้งหนึ่งเมื่อปี 2550 หลังจากที่เขาเพิ่งทำหน้าที่นายกรัฐมนตรีได้เพียง 1 ปีเท่านั้น เพราะอาการลำไส้ใหญ่บวม เป็นแผลเรื้อรัง จากโรคลำไส้อักเสบ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo