World News

‘ดาวโจนส์’ ทะยานกว่า 200 จุด ขานรับข่าวดีรักษา ‘โควิด’

ตลาดหุ้นสหรัฐ ซื้อขายช่วงเช้าวันนี้ (24 ส.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น ปรับตัวสูงขึ้น ขานรับความคืบหน้าในการรักษาโรคโควิด-19 รวมทั้งจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ที่ลดลงอย่างต่อเนื่องในสหรัฐ

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ เคลื่อนไหวล่าสุดที่ 28,206.98 จุด ทะยานขึ้น 276.65 จุด หรือ 0.99% ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ที่ 3,417.05 จุด เพิ่มขึ้น 19.89 จุด หรือ 0.59% และดัชนีแนสแด็กที่ 11,324.92 จุด บวก 13.12 จุด หรือ 0.12%

GettyImages 1250105749

หุ้นแอปเปิล ซึ่งเป็นหนึ่งในหลักทรัพย์จำนวน 30 หลักทรัพย์ที่ใช้คำนวณดัชนีดาวโจนส์ พุ่งขึ้น 1.5% ขณะที่หุ้นกลุ่มเทคโนโลยีดีดตัวขึ้นตามกัน และหุ้นกลุ่มที่ได้ประโยชน์จากการเปิดเศรษฐกิจสหรัฐ เช่น สายการบิน และธุรกิจเรือสำราญ ต่างก็ปรับตัวขึ้นในวันนี้

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ แถลงว่า สำนักงานอาหารและยาสหรัฐ (FDA) ได้อนุมัติให้ใช้พลาสมา ที่มีโปรตีนภูมิคุ้มกัน (convalescent plasma) ในการรักษาผู้ป่วยโรคโควิด-19 โดยพลาสมาเหล่านี้ได้รับการบริจาคจากผู้ที่เคยป่วยด้วยโรคโควิด-19 แต่ได้รับการรักษาจนหายดี

ทรัมป์ ระบุว่า การรักษาโดยใช้พลาสมาจะสามารถลดอัตราการเสียชีวิตจากโรคโควิด-19 ได้ถึง 35%

ทางด้าน นพ.ทีโดรส อัดฮานอม กีเบรเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่ องค์การอนามัยโลก (WHO) กล่าวว่า ประเทศต่างๆ ทั่วโลกจำนวน 172 ประเทศ ได้เข้าร่วมโครงการ COVAX ของ WHO ในการระดมเงินทุนเพื่อจัดซื้อวัคซีนต้านโควิด-19 เพื่อรับประกันว่า ประเทศสมาชิกจะสามารถเข้าถึงวัคซีนที่มีประสิทธิภาพและปลอดภัย

นพ.ทีโดรส เปิดเผยด้วยว่า ขณะนี้มีวัคซีน 9 ตัวในโครงการ COVAX และ WHO กำลังประเมินวัคซีนที่อาจมีการเพิ่มในโครงการอีก 9 ตัว

“ในช่วงแรก ขณะที่วัคซีนยังมีจำนวนจำกัด จึงเป็นเรื่องสำคัญที่จะมีการจัดส่งวัคซีนไปยังประเทศที่มีความเสี่ยงมากที่สุดในโลก”

เขาบอกด้วยว่า โครงการ COVAX ยังจำเป็นที่จะต้องได้รับเงินทุนเพิ่มเติมจากประเทศสมาชิก และการลงทุนในโครงการดังกล่าวจะเป็นแนวทางที่รวดเร็วที่สุดในการยุติการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

นักลงทุน ยังจับตาการประชุมประจำปีของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่เมืองแจ็คสัน โฮล ระหว่างวันที่  27-28 สิงหาคมนี้  โดยการประชุมดังกล่าวจะปรับรูปแบบเป็นการเสวนาผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ ในหัวข้อ “Navigating the Decade Ahead: Implications for Monetary Policy” ซึ่งถือเป็นการปรับรูปแบบการประชุมครั้งแรกในรอบเกือบ 40 ปี เพื่อลดความเสี่ยงของการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

ที่ผ่านมา การประชุมที่เมืองแจ็คสัน โฮล ถือเป็นการประชุมที่ได้รับความสนใจไปทั่วโลก ขณะที่ไฮไลท์จะอยู่ที่การกล่าวปาฐกถาของประธานเฟดเพื่อแสดงวิสัยทัศน์เกี่ยวกับนโยบายการเงินของเฟด และแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐ

ในการประชุมครั้งนี้ นายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด มีกำหนดกล่าวสุนทรพจน์ในวันพฤหัสบดีที่ 27 สิงหาคม เวลา 09.10 น.ตามเวลาสหรัฐ หรือ 20.10 น.ตามเวลาไทย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo