World News

กล่องดำยืนยัน ‘เครื่องบินยูเครน’ ปกติ จนกระทั่งถูก ‘ขีปนาวุธ’ อิหร่านยิงตก

“อิหร่าน” เปิดกล่องดำ “เครื่องบินยูเครน” ยืนยันสถานการณ์ปกติ จนกระทั่งถูก “ขีปนาวุธ” 2 ลูกยิงตก

สำนักข่าวไอเอ็นอาร์เอ (IRNA) ของทางการอิหร่านรายงานว่า เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (23 ส.ค. 63) ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนของอิหร่านเปิดเผยรายละเอียดของรายงานฉบับล่าสุดของอิหร่าน เกี่ยวกับเหตุเครื่องบินโดยสารยูเครน เที่ยวบินที่ PS752 ตกใกล้กรุงเตหะราน เมื่อเดือนมกราคม 2563

ิอิหร่าน เครื่องบินตก

ตูราช เดห์กานี ซานเกเนห์ ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนกล่าวว่า ข้อมูลที่ได้จากเครื่องบันทึกข้อมูลการบินของเครื่องบินลำดังกล่าวระบุว่า เครื่องวัดค่าทั้งหมดของเครื่องบินยังคงเป็นปกติจนกระทั่งถูกขีปนาวุธลูกแรกโจมตีในเวลา 6:14:56 น. (ตามเวลาเตหะราน)

หลังถูกโจมตี กล่องดำภายในห้องโดยสารยังคงบันทึกเสียงของลูกเรือ 4 คนที่พบว่า สถานการณ์ “ผิดปกติ” และพยายามที่จะควบคุมเครื่องบินอีกครั้ง

การบันทึกหยุดลงใน 19 วินาทีต่อมา ก่อนที่ขีปนาวุธลูกที่ 2 จะถูกยิงเข้ามาใกล้เครื่องบิน ซึ่งห่างจากการโจมตีลูกแรก 25 วินาที

อิหร่าน ตุรกี เครื่องบินตก 2563

เดห์กานีเสริมว่า เนื่องจากการระเบิดของขีปนาวุธลูกแรกทำให้เศษกระสุนกระเด็นเข้าไปในเครื่องบิน รบกวนการทำงานของเครื่องบันทึกเสียงในห้องนักบิน (CVR) และเครื่องบันทึกข้อมูลการบิน (FBR) ในกล่องดำ จึงไม่สามารถวิเคราะห์เหตุการณ์และผลกระทบจากขีปนาวุธลูกที่ 2 ได้

การดึงข้อมูลจากกล่องดำครั้งนี้ดำเนินการในฝรั่งเศสโดยช่างเทคนิคชาวฝรั่งเศส ระหว่างวันที่ 17-24 กรกฎาคม 2563 ต่อหน้าตัวแทนของสหรัฐอเมริกา ยูเครน แคนาดา สหราชอาณาจักร และสวีเดน โดยไม่มีปัญหาทางเทคนิคแต่อย่างใด

เดห์กานีแสดงความขอบคุณต่อสำนักงานสืบสวนและวิเคราะห์เพื่อความปลอดภัยด้านการบินพลเรือนของฝรั่งเศสสำหรับความร่วมมือ

ทั้งนี้ เที่ยวบิน PS752 ของยูเครนถูกขีปนาวุธของอิหร่านยิงตกหลังทะยานขึ้นเหนือน่านฟ้าของกรุงเตหะรานเมื่อวันที่ 8 มกราคม 2563 ส่งผลให้คนบนเครื่องบิน 176 รายเสียชีวิตทั้งลำ ซึ่งอิหร่านกล่าวว่ากองกำลังของตนยิงเครื่องบินลำนี้ตก “โดยอุบัติเหตุ”

ิอิหร่าน เครื่องบินตก

อิหร่าน” พร้อมชดเชยเต็มจำนวน 

องค์การการบินพลเรือนของอิหร่านยืนยันว่า อิหร่านพร้อมจะจ่ายค่าชดเชยกรณีเครื่องบินโดยสารของสายการบินสัญชาติยูเครนตกในน่านฟ้าของอิหร่าน

ซานกาเนห์เผยเรื่องดังกล่าวก่อนจะมีการเจรจารอบใหม่ระหว่างหน่วยงานการบินของทั้งสองประเทศในกรุงเตหะราน เมืองหลวงของอิหร่าน ช่วงเดือนตุลาคมนี้ โดยเขาเผยว่า “สิ่งที่เห็นได้ชัดคืออิหร่านแสดงความรับผิดชอบต่อความผิดพลาดของตน ดังนั้นอิหร่านพร้อมจะเจรจาเพื่อจ่ายค่าชดเชยเต็มจำนวนสำหรับสิ่งที่เกิดขึ้น”

“เราจะจ่ายค่าชดเชยภายใต้กฎหมายระหว่างประเทศและไม่มีการเลือกปฏิบัติใดๆ ซึ่งจะครอบคลุมกลุ่มบุคคลทุกกลุ่มที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าว” ซานกาเนห์กล่าว

ที่มาสำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo