World News

ใกล้เป็นจริง! ‘เส้นทางรถไฟจีน-ลาว’ ก่อนเปิดใช้ปลายปี 2021

ทางรถไฟจีน-ลาว ซึ่งตั้งอยู่บริเวณลุ่มแม่น้ำล้านช้าง-โขง เป็นโครงการเชื่อมต่อเชิงยุทธศาสตร์ ระหว่างแผนริเริ่มหนึ่งแถบ หนึ่งเส้นทาง (BRI) ของจีน และแผนยุทธศาสตร์ของลาว เพื่อพลิกโฉมประเทศที่ไม่มีทางออกสู่ทะเลให้กลายเป็นศูนย์กลางการเชื่อมต่อทางบก

ทางรถไฟจีน-ลาว เริ่มวิ่งจากชายแดนบ่อเต็น ทางตอนเหนือของลาว ซึ่งมีพรมแดนติดกับจีน ไปยังกรุงเวียงจันทน์ทางตอนใต้ คิดเป็นระยะทางรวมมากกว่า 400 กิโลเมตร โดยทางรถไฟโดยสารและขนส่งสินค้าระบบไฟฟ้าสายนี้ ก่อสร้างด้วยมาตรฐานการจัดการและเทคนิคของจีนอย่างเต็มรูปแบบ และมีความเร็วออกแบบ 160 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

รถไฟ9

ทั้งนี้ โครงการทางรถไฟจีน-ลาว เริ่มต้นก่อสร้างเมื่อเดือนธันวาคม 2016 โดยขณะนี้อุโมงค์ สะพาน และคันทางเสร็จสมบูรณ์แล้วมากกว่า 90% และมีกำหนดเปิดให้บริการในเดือนธันวาคม 2021

รถไฟ1

การก่อสร้างอุโมงค์ ซึ่งเริ่มในเดือนกันยายน 2016 ดำเนินไปอย่างราบรื่น แม้ต้องเผชิญปัญหาพื้นดินทรุดตัว ดินถล่ม และปัญหาทางธรณีวิทยาอื่นๆ

ทั้งนี้ ทางรถไฟจีน-ลาว ซึ่งมีระยะทางยาวมากกว่า 1,000 กิโลเมตร จะเชื่อมระหว่างเมืองคุนหมิง เมืองเอกของมณฑลยูนนาน และนครหลวงเวียงจันทน์ของลาว  คาดว่าจะเปิดให้บริการภายในสิ้นปี 2021 และลดเวลาการเดินทางระหว่าง 2 เมืองให้เหลือเพียงราวครึ่งวัน

รถไฟ2

ทั้งนี้ ทางรถไฟจีน-ลาว เป็นโครงการเชื่อมต่อเชิงยุทธศาสตร์ระหว่างแผนริเริ่มหนึ่งแถบ หนึ่งเส้นทาง (BRI) ของจีน และยุทธศาสตร์ของลาวที่มุ่งเปลี่ยนตนเองจากประเทศที่ไร้ทางออกสู่ทะเลให้กลายเป็นศูนย์กลางการเชื่อมต่อทางบก

โดยทางรถไฟระยะทางกว่า 400  กิโลเมตร ประกอบด้วยอุโมงค์ความยาวรวม 198 กิโลเมตร และสะพานความยาวรวม 62 กิโลเมตร ซึ่งจะรองรับรถไฟที่วิ่งด้วยความเร็ว 160 กิโลเมตรต่อชั่วโมง จากด่านชายแดนบ่อเต็นทางตอนเหนือของลาวที่ติดกับจีน ไปยังเวียงจันทน์ โดยทางรถไฟขนส่งผู้โดยสารและสินค้าระบบไฟฟ้าสายนี้ถูกสร้างขึ้นด้วยการประยุกต์ใช้มาตรฐานด้านการจัดการและเทคนิคของจีนอย่างเต็มรูปแบบ

รถไฟ3

รถไฟ4

รถไฟ5

รถไฟ6

รถไฟ7

ที่มา:สำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight