World News

‘ไฟป่าแคลิฟอร์เนีย’ ลามหนัก เผาพื้นที่นับล้านเอเคอร์ ฟ้าผ่าหลายพันครั้ง

“ไฟป่าแคลิฟอร์เนีย” ลามหนัก เผาพื้นที่ไปมากกว่า 1 ล้านเอเคอร์ เกิดฟ้าผ่าหลายพันครั้ง

ไฟป่าครั้งใหญ่ยังคงเผาทำลายพื้นที่ทั่วรัฐแคลิฟอร์เนียของสหรัฐในวันเสาร์ที่ผ่านมา (22 ส.ค. 63) โดยมีที่ดินถูกเผาผลาญมากกว่า 1 ล้านเอเคอร์ หรือราว 4 พันล้านตารางเมตร และประชาชนหลายหมื่นคนต้องละทิ้งบ้านเรือนของตนเอง

แคลไฟเออร์ (CalFire) หน่วยงานดับเพลิงของรัฐแคลิฟอร์เนีย เผยผ่านทวิตเตอร์ว่าประชาชนควรเตรียมรับมือปรากฏการณ์ฟ้าผ่าเพิ่มขึ้นจนถึงวันอังคาร (25 ส.ค. 63) รวมถึงวางแผนอพยพฉุกเฉิน หลังไฟป่าครั้งล่าสุดเกิดจากฟ้าผ่าหลายพันครั้งในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา

ไฟป่า แคลิฟอร์เนีย

ทางการท้องถิ่นระบุการตรวจพบผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 5 ราย ซึ่งมีส่วนเชื่อมโยงกับไฟป่าที่เชื่อกันว่าเป็นไฟป่า “ครั้งใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมา” โดยปัจจุบันมีการส่งเจ้าหน้าที่ดับเพลิงลงพื้นที่เกือบ 14,000 นาย แต่อาจพบอุปสรรคจากอากาศอุ่น แห้ง และฟ้าผ่าเพิ่มขึ้น

อนึ่ง เมื่อนับถึงวันศุกร์ (22 ส.ค. 63) ทีมเจ้าหน้าที่ดับเพลิงในพื้นที่ได้เริ่มรับความช่วยเหลือจาก 10 รัฐ ทั้งทางบกและทางอากาศ ซึ่งครอบคลุมอากาศยานขนาดใหญ่จากกองทัพสหรัฐด้วย

ไฟป่า ดับเพลง แคลิฟอร์เนีย

ทั้งนี้ ไฟป่าจำนวนหนึ่งที่เกิดขึ้นนั้น เป็นผลมาจากการเกิดฟ้าผ่าลงมา จากการเกิดพายุฤดูร้อน อันเนื่องมาจากคลื่นความร้อนที่แผ่ปกคลุมรัฐแคลิฟอร์เนียอย่างรุนแรง ซึ่งทำให้อุณหภูมิพุ่งสูงขึ้นอย่างมาก

ที่มาสำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo