World News

‘แคลิฟอร์เนีย’ ประกาศภาวะฉุกเฉิน รับมือไฟป่าหลายร้อยจุด

รัฐแคลิฟอร์เนีย ประกาศภาวะฉุกเฉิน จากการเกิดไฟป่าพร้อมกันนับร้อยจุด และต้องออกคำสั่งอพยพประชาชนบางพื้นที่

นายเกวิน นิวซัม ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย ออกประกาศภาวะฉุกเฉินทั่วทั้งรัฐ หลังคลื่นความร้อน ครั้งรุนแรงสุดเป็นประวัติการณ์ ทำให้เกิดไฟไหม้ป่าขึ้นหลายร้อยจุด พร้อมระดมกำลังเจ้าหน้าที่เข้าดับไฟป่า

GettyImages 1228028653

“เรากำลังระดมทรัพยากรที่มีอยู่ทั้งหมด เพื่อทำให้ชุมชนต่างๆ ปลอดภัย ในช่วงเวลาที่แคลิฟอร์เนียกำลังต่อสู้กับไฟป่า ที่ลุกไหม้ทั่วรัฐ ท่ามกลางสภาพอากาศที่รุนแรง”

นายนิวซัม บอกด้วยว่า ขณะนี้มีไฟป่าเกิดขึ้นหลายร้อยจุดกระจายทั่วรัฐแคลิฟอร์เนีย โดยไฟป่าได้ลุกลามกินพื้นที่นับหมื่นเอเคอร์

แถลงการณ์ ระบุว่า เนื่องจากรัฐอื่นๆ ทางฝั่งตะวันตกของสหรัฐก็ล้วนแล้วแต่เผชิญกับไฟป่า จึงเป็นเรื่องยากมากขึ้น ที่รัฐแคลิฟอร์เนียจะได้รับทรัพยากรที่จำเป็นจากทั้งในรัฐ และนอกรัฐเพื่อการรับมือกับไฟป่าที่รุนแรง

GettyImages 1228028132

เขายังคาดการณ์ว่า อุณหภูมิที่ร้อนจัดและสภาพอากาศแห้งจะยังคงดำเนินต่อไป ซึ่งจะยิ่งส่งผลให้สถานการณ์ไฟป่าที่เกิดขึ้นในรัฐแคลิฟอร์เนียรุนแรงขึ้น

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินดังกล่าวจะครอบคลุมถึงการระดมกำลังจากกองกำลังพิทักษ์มาตุภูมิประจำรัฐแคลิฟอร์เนียเพื่อให้ความช่วยเหลือหน่วยงานในท้องถิ่น ซึ่งต้องรับมือกับเหตุฉุกเฉินที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องในหลายจุด

GettyImages 1228057943

ทั้งนี้ ไฟป่าจำนวนหนึ่งที่เกิดขึ้นนั้น เป็นผลมาจากการเกิดฟ้าผ่าลงมา จากการเกิดพายุฤดูร้อน อันเนื่องมาจากคลื่นความร้อนที่แผ่ปกคลุมรัฐแคลิฟอร์เนียอย่างรุนแรง ซึ่งทำให้อุณหภูมิพุ่งสูงขึ้นอย่างมาก

GettyImages 1228092585

GettyImages 1228028393

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo