World News

ฟิลิปปินส์เสียหายหนัก ดับอย่างน้อย 1 ราย เหตุแผ่นดินไหวขนาด 6.6

ฟิลิปปินส์พบผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 1 ราย อาคารบ้านเรือน และถนน รวมถึงสนามกีฬา ที่ใช้เป็นศูนย์กักโรคโควิด-19 ได้รับความเสียหาย หลังเกิดแผ่นดินไหว วัดแรงสั่นสะเทือนได้ขนาด 6.6 บริเวณตอนกลางของประเทศ

สำนักงานสำรวจธรณีวิทยา สหรัฐ (ยูเอสจีเอส) รายงานว่า เหตุแผ่นดินไหวที่วัดแรงสั่นสะเทือนตามมาตราริคเตอร์ได้ขนาด 6.6 เกิดขึ้นเมื่อเวลา 8.03 น. วันนี้ (18 ส.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น โดยมีจุดศูนย์กลาง อยู่ลึกลงไปในทะเลราว 10 กิโลเมตร ทางตะวันออกเฉียงใต้ของเกาะมาสเบท ภูมิภาคไบคอล ทางตอนกลางของฟิลิปปินส์

EfrIS9QUEAMGLbm 1

จ่าสิบเอกแอนโตนิโอ เคลมองเต เจ้าหน้าที่ตำรวจในเมืองคาเตงกัน ที่มีประชากรอยู่ราว 50,000 บนเกาะ ที่อยู่ห่างจากศูนย์กลางแผ่นดินไหวในทะเลซามาร์ ไปไม่ไกลนัก บอกว่า เหตุแผ่นดินไหวที่เกิดขึ้น ทำให้บ้านเรือนได้รับความเสียหายเป็นจำนวนมาก

ขณะนายโรดริโก กอนฮูรัน ชาวเมืองคาเมืองคาเตงกัน ที่มีประชากรมากกว่า 50,000 คน และอยู่ใกล้กับศูนย์กลาง แผ่นดินไหว เล่าว่า แรงสั่นสะเทือนรุนแรงมาก สิ่งของในบ้านร่วงหล่นมาเต็มไปหมด กำแพงบ้านของเพื่อนบ้านแตกร้าว บางหลังก็พังลงมา

EfqisRgVoAET3Ff

ผู้เสียชีวิต 1 ราย จากเหตุแผ่นดินไหวครั้งนี้ เป็นนายตำรวจเกษียณอายุ ที่เสียชีวิตจากการที่บ้านแบบ 3 ชั้นของเขาพังถล่มลงมา โดยมีผู้ได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 4 คน

ทางการยังต้องส่งวิศวกร เข้าไปตรวจสอบศูนย์กีฬาแห่งหนึ่ง ที่ได้รับความเสียหาย เพื่อดูว่าปลอดภัยหรือไม่ สำหรับการใช้เป็นสถานที่กักโรคบุคคลที่เดินทางเข้ามาในเมือง

Efqir 6U4AAzOn9

Efqisg9VoAYSe7w

แผ่นดินไหวครั้งนี้ ยังเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่ฟิลิปปินส์ กำลังรับมือกับการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ด้วยจำนวนผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง ด้วยยอดสะสมผู้ติดเชื้อล่าสุดที่มากกว่า 164,000 คนแล้ว และยังมีข้อจำกัด ในการเคลื่อนย้าย ที่แตกต่างกันไปทั่วประเทศ

จนถึงขณะนี้ มีการรายงานถึงการเกิดอาฟเตอร์ช็อกแล้วอย่างน้อย 14 ครั้ง โดยครั้งที่รุนแรงสุด มีแรงสั่นสะเทือนขนาด 3.5

EfqrtmlUwAEBlYQ

EfrDVcSVoAEpSh4

EfrIS9QUEAMGLbm

ภาพ : Twitter @TheFreemanNews, @_ninadino, @TheBicolBlocPH, @TheBicolBlocPH

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo